Thứ năm, 18/04/2024 08:23 (GMT+7)

Hết lòng vì bình yên phố phường

MTĐT -  Thứ hai, 29/07/2019 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm qua, ông Võ Anh Dũng (54 tuổi) chạy xe ôm ở khu vực chợ Tân Định (P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) được nhiều người biết đến nhờ thành tích bắt cướp giật, trộm cắp...

Ông Dũng hiện đang là Chủ tịch Nghiệp đoàn xe ôm P.Tân Định. Với những đóng góp tích cực, ông vinh dự nhận Giải thưởng 28/7 năm 2019 của Liên đoàn Lao động TP.HCM. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi, có nhiều thành tích góp phần xây dựng tổ chức công đoàn VN vững mạnh. Năm 2015, ông Võ Anh Dũng từng được Bộ Công an và Tổng liên đoàn Lao động VN tuyên dương tại chương trình “Vì sự bình yên cuộc sống” diễn ra ở Hà Nội.

“Hiệp sĩ” bắt cướp

Năm 2008, Nghiệp đoàn xe ôm P.Tân Định được thành lập. Lúc này, ông Dũng chỉ là một người chạy xe ôm bình thường như bao nhiêu anh em khác trong nghiệp đoàn. Năm đó, Liên đoàn Lao động Q.1 đặt ra mục tiêu 3 giảm: “Giảm cướp giật, giảm trộm cắp và giảm mại dâm, ma túy”, đồng thời khuyến khích thành viên trong nghiệp đoàn chung sức thực hiện. Thời điểm từ năm 2008 - 2014, nhiều người bất an khi quanh khu vực chợ Tân Định hay xảy ra nạn cướp giật. Không cam lòng để cướp giật lộng hành, ông Dũng quyết ra tay nghĩa hiệp. Khi thấy ông lập được những chiến công ban đầu, góp phần bảo vệ được tài sản người dân, nhiều thành viên trong nghiệp đoàn hưởng ứng làm theo.

Ông Võ Anh Dũng. Ảnh: Thiên Cầm.

Bắt cướp nhiều năm, ông Võ Anh Dũng không tránh khỏi những thương tích do kẻ cướp gây ra. Năm 2015, ông bị một kẻ cướp giật túi xách đạp ngã khiến ông gãy xương vai. Sau một thời gian điều trị, ông tiếp tục hành nghề xe ôm và... ra tay nghĩa hiệp trên hành trình mưu sinh. Chỉ vào vết thương ở bàn chân phải, ông Dũng kể, năm 2016 trên đường đi đến An Sương, qua QL22 thì có 2 kẻ cướp chạy xe máy giật túi xách của một phụ nữ. Thấy cướp, ông liền lao theo đạp ngã xe, nhưng phía sau lại có 2 tên đồng phạm vượt đến đạp xe ông văng vào lề đường, rồi cả bọn cùng tẩu thoát. Lần đó, gãy ba ngón chân và tróc hết da bàn chân phải.

Ông chủ tịch nghiệp đoàn... hay đi xin

Năm 2012, ông Võ Anh Dũng được bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn xe ôm P.Tân Định. Ông Dũng được thương quý vì sống tình nghĩa, luôn cố gắng nỗ lực chăm lo cho anh em trong nghiệp đoàn. Hiện nghiệp đoàn có khoảng 105 người, đa số đã lớn tuổi và đều có hoàn cảnh khó khăn. Hằng tháng, mỗi thành viên trong nghiệp đoàn góp 15.000 đồng vào quỹ hoạt động. Số tiền quỹ ít ỏi này được ông Dũng sắp xếp để thăm bệnh, ma chay, hiếu nghĩa cho những anh em trong nghiệp đoàn và thân nhân họ.

Mỗi khi không có đủ kinh phí để chăm lo cho anh em, ông Dũng không ngại chạy khắp nơi để xin quà, xin tiền. Với sự đồng hành của UBND P.Tân Định, Liên đoàn Lao động Q.1, ông Dũng được “tiếp sức” trong việc đi kêu gọi, vận động giúp đỡ thêm cho anh em khó khăn, bệnh tật với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Ông Võ Anh Dũng kể, vào dịp Tết Nguyên đán 2018, ông đang chuẩn bị cúng giao thừa, thì nhận được điện thoại của ông Bùi Quốc Sĩ (thành viên của nghiệp đoàn): “Tui bị viêm phổi nặng, phải vào bệnh viện cấp cứu, anh coi chỗ nào chạy giùm ít tiền chữa bệnh vì tui đang túng thiếu”. “Tôi bất ngờ, nghĩ năm hết tết đến rồi, tiền ở đâu mà chạy. Sờ túi thấy còn hơn 1,8 triệu, ngày mùng 1 tết tôi chạy vào bệnh viện đưa cho ông Sĩ 1 triệu, 800.000 đồng còn lại tôi dành chi tiêu mấy ngày tết”, ông Dũng nhớ lại.

Nghiệp đoàn xe ôm P.Tân Định còn có hơn 10 thành viên là những người hoàn lương. Ông Võ Anh Dũng không ngần ngại đón lấy họ, tạo điều kiện để họ kiếm sống lương thiện. Ông còn thường xuyên gửi các thành viên của nghiệp đoàn đi học các lớp ứng xử văn hóa giao thông, Anh văn giao tiếp... do Liên đoàn Lao động Q.1 tổ chức.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Hết lòng vì bình yên phố phường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới