Thứ ba, 19/03/2024 13:40 (GMT+7)

Hoa sữa vẫn ngọt ngào hay 'nồng nặc' đầu phố đêm đêm?

An Nhiên -  Thứ năm, 30/11/2017 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bông hoa sữa nở đồng loạt xuất hiện khắp các nẻo đường ở Thủ đô khiến người dân khốn khổ tìm mọi cách xoay sở với mùi “đặc trưng” của loài hoa này...

Hoa sữa gắn với mùa thu Hà Nội, là nét đẹp được nhiều người xa quê thương nhớ, những cánh hoa e ấp trong sương sớm là chủ đề của nhiều bài hát gắn liền với Thủ đô. Nhưng giờ những cánh hoa sữa ấy thực sự là ác mộng cho người dân Thủ đô, mùi nồng nặc đến sặc sụa khiến bất cứ người đi đường nào cũng phải thấy khó chịu.

Những ngày này Hà Nội ngập tràn hương hoa sữa, từ trong ngõ nhỏ đến những con phố lớn, hoa sữa “giăng kín” đường đi. Trên nhiều tuyến phố Hà Nội như: Nguyễn Du, Kim Mã, Trần Duy Hưng, Yên Hòa, Trung Yên… người dân đang “than trời” vì mùi hoa sữa tỏa ra quá nồng như hút hết oxy khiến không khí đặc quánh khó thở.

Những hàng cây hoa sữa chạy dài trên vỉa hè, cao lưng chừng tầng 1, tầng 2 nhà dân, cụm hoa xum xuê theo gió bay xa. Càng về đêm, hương hoa càng đặc quánh lại, theo gió len lỏi vào khắp các ngõ ngách.

Hoa sữa nở trắng bên đường

Chú Lê Hoàng, một công dân Thủ đô lâu năm cho biết: “Hoa sữa trồng quá nhiều vì thế mùi hương không còn thoang thoảng như xưa, mùi quá đậm khiến tôi khó chịu, mệt mỏi”.

Cùng chịu cảnh trên Cô Lê Hương nhà trên mặt phố Trần Duy Hưng than thở: “Tôi cảm thấy nhức đầu, buồn nôn khi ngày nào cũng phải hít mùi hoa sữa như thế này, cứ đến tối gia đình tôi phải đóng kín cửa vì sợ mùi hoa sữa bay vào mà cũng không thể tránh được”

Đặc biệt trên con phố Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) cả phố có khoảng trăm cây hoa sữa, những người chỉ đi qua đó cũng không thể nào chịu nổi mùi thơm quá mức này.

Hương hoa sữa khiến nhiều người đau đầu, buồn nôn 

Mỗi vụ hoa sữa nở rồi trái chín nở bung hạt có lông gió bay đến đâu là mọc đến đó. Chỉ vài năm là đã thành cây to, nở hoa gây ô nhiễm, nếu như không xử lý thì mức độ nồng nặc ngày càng đậm đặc hơn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (thành viên Hội Đông y Việt Nam), hoa sữa có nhiều tác hại với sức khỏe. Cây khá cao, vỏ dày, chảy nhựa như sữa nên gọi là hoa sữa. Hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở. Càng hít nhiều sẽ càng thấy mệt mỏi, bí bách.

Hoa sữa nở đồng loạt trên nhiều phố Hà Nội.

Hoa và quả của cây có nhiều lông, có thể phát tán trong không khí, dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn. Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ nhỏ viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang thì càng bị dai dẳng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Hoa sữa vẫn ngọt ngào hay 'nồng nặc' đầu phố đêm đêm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới