Thứ sáu, 29/03/2024 05:19 (GMT+7)

Hoàn cảnh đáng thương của đứa trẻ không cha, mẹ bỏ đi biệt xứ

VĂN PHÚ -  Chủ nhật, 04/11/2018 18:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sinh ra chưa một lần được nhìn mặt cha,mẹ mắc bệnh tâm thần bỏ đi từ khi còn nhỏ, cháu Văn Thị Ngân (7 tuổi) phải nương nhờ ông cậu vốn thuộc hộ nghèo trong xã với nhiều khó khăn vất vả...

Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu Văn Thị Ngân trú tại xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khi sinh ra không một lần biết mặt cha, mẹ bị bệnh tâm thần bỏ đi biệt xứ phải sống nhờ vào gia đình ông cậu vốn thuộc diện hộ nghèo trong xã.

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi hỏi đường tìm đến ngôi nhà nơi cháu Ngân sinh sống tại thôn 7, xã Quỳnh Tân. Khi nghe nhắc đến trường hợp đáng thương của cháu Văn Thị Ngân, bà con nhân dân trong thôn không khỏi ngậm ngùi, cảm thương hoàn cảnh đầy bất hạnh của cháu. Từ khi sinh ra, cháu chưa một lần biết mặt cha, lớn lên lại thiếu thốn tình thương yêu, sự dạy bảo của cha, sự chăm sóc nuôi nấng của mẹ.

Trong căn nhà cũ kĩ, dột nát, nhỏ bé giữa đồi núi được bao quanh bởi cỏ cây chỉ đủ tạm trú cho đỡ ướt, đỡ nắng. Ngồi ở cái dong chân cũng đã bị xiêu vẹo nhìn lên mái nhà loang lỗ những vệt nắng chiếu qua, Ngân cười nói hồn nhiên “chú xích lại đây đi, ngồi đó bị nắng đó chú, giá như trời đừng nắng nữa”. Những lời cháu nói đủ để tôi cảm nhận được cháu đang mong muốn điều gì. Càng nhìn vào ánh mắt thơ ngây của cháu, tôi càng nghĩ đến tương lai của cháu sau này rồi sẽ ra sao khi cháu không được may mắn sinh ra trong một gia đình có đầy đủ bàn tay yêu thương, chăm bẵm của bố mẹ, của người thân.

Dù mới 7 tuổi nhưng trong em đã ấp ủ ước mơ lớn lên sẽ  được làm bác sỹ, khám bệnh cho những người có hoàn cảnh như em.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Văn Đức Thường là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu kể từ khi mẹ cháu bỏ đi. Ông Thường cho biết: “Cháu Ngân không có cha, mẹ thì bệnh tâm thần bỏ nhà đi khi em vừa 5 tuổi, không có người thân, không gia đình. Nhìn thấy cháu bơ vơ không nơi nương tựa, gia đình tôi đã quyết định nhận cháu làm con nuôi để cháu có cơ hội được ăn học như bao đứa trẻ khác. Tuy hoàn cảnh gia đình của tôi cũng vô cùng khó khăn, kiếm miếng cơm qua ngày còn cực khổ. Hàng ngày lo cho gia đình mình đã quá vất vả rồi mà giờ cưu mang thêm cháu nên cuộc sống sẽ càng khó khăn hơn”.

Dù mới 7 tuổi đang học lớp 2 nhưng em Ngân đã có những ước mơ rất thực tế, “cháu sẽ cố gắng học thật tốt lớn lên được trở thành một bác sỹ giỏi để có cơ hội giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, neo đơn như cháu bây giờ”. Thiết nghĩ, một đứa trẻ thông minh và biết suy nghĩ như vậy, có lẽ em vẫn hiểu và trăn trở đến bao giờ mình mới có thể biến ước mơ thành hiện thực, bởi để trở thành được một bác sỹ giỏi thì ngoài bản thân em phải nỗ lực hết sức mình, còn phải nhờ rất nhiều vào sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè và của cả cộng đồng để ước mơ của cháu được thành sự thật.

Tìm đến ngôi trường nơi cháu Ngân đang theo học, chúng tôi có dịp gặp thầy Nguyễn Duy Đông (Hiệu trường trường Tiểu học Quỳnh Tân A) chia sẻ về hoàn cảnh của cháu Ngân, thầy cho biết: “Trong những cuộc tiếp xúc đầu tiên với em Ngân ấn tượng mạnh nhất với tôi và các giáo viên trong trường là khi kể về ước mơ của mình, em luôn khao khát được một lần gặp nhìn thấy bố, được gọi bố ơi, mẹ ơi, được mẹ ôm vào lòng, muốn được bố mẹ đón mỗi lúc tan trường,…đọc những dòng ước mơ ghi trên trang giấy, bản thân giáo viên chúng tôi không khỏi ngậm ngùi khi nghĩ đến cháu”.

Biết hoàn cảnh cháu như vậy nên ở trường giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên bộ môn luôn cố gắng làm tốt vai trò là người mẹ thực sự để cố gắng lấp đầy khoảng trống thiếu thốn hơi ấm của cháu. Ở trường cháu rất  ngoan và học tập chăm chỉ,  sáng dạ nhưng có lẽ vì hoàn cảnh “không đủ thứ” mà cháu bị hạn chế khả năng rất nhiều”, thầy Đông nói thêm.

Trao đổi với PV ông Hồ Minh Mậu (Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân) tâm sự: “Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều có quyền và cần được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương, được lớn lên bằng dòng sữa mẹ. Nhưng thực tế có rất nhiều trẻ đang thiếu đi sự yêu thương, chăm sóc. Đặc biệt là những đứa trẻ mồ côi luôn chịu  sự thiệt thòi không gì có thể bù đắp được. Là cán bộ địa phương chúng tôi chỉ có thể bù đắp một phần thiếu may mắn này bằng những hoạt động thiết thực, chia sẻ và động viên tối ưu để có thể giúp cháu có một khởi đầu khỏe mạnh, khơi nguồn tiềm năng bẩm sinh cho chau như bao đứa trẻ khác”.

Tương lai phía trước của cháu Ngân trở nên mờ mịt... Một đứa trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới”, đã thiếu cha nay lại mất đi tình yêu thương, bàn tay chăm sóc của mẹ. Em còn quá nhỏ để có thể tự lo cho cuộc sống của mình. Cần lắm những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để em vượt qua những thiếu thốn, có điều kiện để ổn định cuộc sống và tiếp tục đến trường... Tuổi thơ của em, ngoài những thiếu thốn tinh thần còn có những khó khăn về vật chất rất cần được sẻ chia, chung sức từ bàn tay yêu thương của cộng đồng.

Hơn bao giờ hết, chúng tôi mong rằng từ những sự hỗ trợ, đóng góp, động viên của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm sẽ góp phần mang đến “tình yêu thương” dành cho những trẻ em mồ côi như cháu Ngân nói riêng và bao trẻ mồ côi khác nói chung.

Mọi sự giúp đỡ cháu Ngân xin gửi về địa chỉBà Lê Thị Quỳnh xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An   

ĐT: 0398.420.070

Bạn đang đọc bài viết Hoàn cảnh đáng thương của đứa trẻ không cha, mẹ bỏ đi biệt xứ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.