Thứ sáu, 29/03/2024 18:48 (GMT+7)

'Huyết mạch rồng' khiến giá đào cổ bị 'thổi' lên cả trăm triệu đồng

Mạnh Hoàng -  Thứ hai, 21/01/2019 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những gốc cây nhìn như đã mục nhưng bên trong là "huyết mạch rồng", cây càng lâu năm lá đào càng thắm. Đặc biệt hoa của những cây cổ thụ này luôn thu hút được nhiều loài côn trùng, đó là sự khác biệt.

Mỗi năm trôi qua cuộc sống xung quanh lại có phần thay đổi, từ đường phố được mở rộng, nhiều công ty lớn bé được thành lập hay những công trình to, nhỏ khánh thành. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều điều mà mọi người không muốn thay đổi, một trong số đó là hương vị của Tết cổ truyền của dân tộc (Tết nguyên đán).

Năm nay cũng vậy, ai ai cũng đang chờ đợi một cái tết nữa lại đến, trong lòng ai cũng đang rung rinh. Dù vẫn đang trong những ngày tấp nập cuộc sống bộn bề công việc nhưng ở thời điểm này không thể không cảm nhận thấy hình ảnh sắc xuân tràn ngập các tuyến phố, dòng người vận chuyển cành đào, cây mai mỗi ngày một nhiều. Háo hức chờ đợi bùng nổ dịp Tết đầm ấm, sung túc của mọi gia đình.

Những cây đào tuyệt đẹp được bày bán.

Ngày lễ này để có một không khí đúng nghĩa thì nhà nhà, người người đều đi sắm những chậu cây cảnh đặc biệt loại cây truyền thống không thể thiếu đó là cây đào. Thật vậy, chỉ còn chưa đầy hai tuần lễ nữa là Tết cổ truyền của dân tộc lại về, giờ đây đang bùng nổ những hội chợ cây tết, nhiều tuyến phố ngập tràn màu sắc chào đón xuân về.

Cùng khoảng thời gian này hàng năm, mọi người lại háo hức tìm riêng cho mình những cây, cành đào để mua,  để tặng cùng nhiều câu chúc an lành. Để ý thì sẽ thấy được ở dịp này các hội chợ hoa xuân ở Hà Nội mở ra ở rất nhiều địa điểm, trưng bày ra hàng trăm gốc cây phục vụ ngày tết cổ truyền.

Hội chợ Hoa Xuân Kỷ Hợi 2019 trên đường Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân, Hà Nội).

Đặc biệt đáng chú ý và không thể không chú ý là những cây đào lâu năm hay còn được goi với cái tên đào trực cổ thụ. Những gốc đào này có giá ít nhất là 50 triệu đồng đối với gốc đào gần 3 tuổi.

Dạo quanh một vòng hội chợ Hoa Xuân Kỷ Hợi 2019 (đường Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân, Hà Nội) để tìm hiểu về giống cây có giá đắt nhất ở hội chợ. Thoạt nhìn sẽ không thấy khác nhiều giữa những cây được trưng bày ở đây nhưng khi ngắm kỹ và có sự so sánh từng cây đối trọng với nhau thì quả thực là rất thú vị. 

Cây đào trực cổ thụ được định giá 50 triệu đồng với tuổi thọ hơn 30 tuổi.
Lá đào đỏ thắm.

PV tìm gặp anh Khoa ở Hà Đông, chủ một gian hàng tại hội chợ với nhiều năm kinh nghiệm và hiểu biết về cây chơi Tết. Anh cho biết “Những cây đào cổ thụ này có giá cao là bình thường, một cây này có tuổi thọ đã vài chục năm. Đối với những giống cây quý càng lâu năm giá càng cao, cây đào cũng không ngoại lệ, không phải ai cũng có thể trồng và chăm sóc các cây đào cổ thụ, nó như một cái duyên tự đến, hợp thì mới bắt tay làm được, không phải dễ”.

Chỉ tính riêng công chăm sóc qua mấy chục năm trời thì tính nhẩm cũng sẽ ra được số tiền lớn để sở hữu một cây, chưa nói đến việc cây đào không biết chăm sóc nguy cơ lụi tàn là rất cao.

Chăm sóc tỉ mẩn từ gốc cây của người kinh odanh cây đào lâu năm.

Đặc điểm  nhận ra những cây cổ thụ này cũng rất đơn giản thôi, nhìn vào các thân cây gần với gốc sẽ thấy vỏ cây bị mục, bong tróc, có nhiều cây hằn lên những vết thép buộc lâu năm để uốn tạo dáng.

“Nhìn ngoài vậy thôi, bên trong là huyết mạch của rồng đấy”, anh Khoa cười vui nói. Đó là một câu truyện cổ tích mà chỉ những người trồng đào truyền tai nhau kể cho nhau. Trong câu truyện này có một đặc điểm dường như đang tả thực trên hình dáng của những cây đào trực cổ thụ đó là “mạch long, dáng phượng”. Mạch long ở đây ý chỉ thân cây vảy rồng (mục thành từng khúc hình chức nhật xếp trồng) nhưng bên trong nhựa sống vẫn tràn đầy và mãnh liệt.

Tuy bề ngoài mục mục nát, vỏ cây bong tróc nhưng bên trong là "huyết mạch rồng" tràn đầy nhựa sống.

Thật vậy, khi chiêm ngưỡng cây đào cổ thụ thì mới giật mình nhận ra, hình dáng khỏe khoắn đến lạ thường, những cành cây chỉa ra bên ngoài như lưng phượng nhảy múa. Đây chính là hình ảnh khác biệt đặc trưng khó mà tìm thấy ở các cây đào non trẻ về tuổi thọ khác.

Hương thơm đặc biệt của những cây đào cổ thụ lâu năm thu hút côn trùng đến hút mật.

Hơn nữa, theo tâm linh tín ngưỡng, cây đào có thể xua đuổi tà ma, xóa hết những gì không xui xẻo của năm cũ để đón nhận tài lộc,vận may vào năm mới. Khi cây đào càng lâu năm trong nhà nở rộ thì tài lộc, vận may càng nhiều. Chính vì quan niệm đã thành truyền thống nên dù giá có cao nhưng vẫn nhiều người hỏi mua đào trực cổ thụ.

Đem đến hội chợ năm nay, anh Khoa trưng bày hơn 4 cây đào cổ thụ để chào xuân, định giá các cây này ít nhất cũng là 50 triệu đồng, cây đắt nhất là gần 100 triệu. Tuy giá cao, nhưng thường chủ vườn đào không bán đứt luôn cho những người muốn mua mà chỉ cho thuê với các giá chừng 5 triệu đồng hạn đến hết mùng 10 tháng 1 âm lịch thì trả cho chủ cây.

Không phải ai cũng có thể chăm sóc và trồng đào,chỉ có người có cái duyên và cái tâm mới làm được.

Anh Khoa (chủ một vườn đào Nhật Tân) đang chăm sóc cho cây đào dáng phượng lâu năm của mình.

Chỉ đang trong thời gian trưng bày chưa đúng dịp khách vào hỏi mua nhiều nhưng người làm vườn (kinh doanh) vẫn luôn chăm chút từng chút một cho mỗi gốc cây. Căn đo từng xô nước đổ vào gốc, đếm từng xô cát đắp đầy gốc để giữ ẩm, đủ lượng nước cho cây tươi tốt. Cắt tỉa những ngọn sâu mục, đếm từng ngày để ước tính ngày cây trổ bông.

Đối với thời tiết năm nay, cái se se lạnh của mùa đông cùng vài ngày mưa xuân được đánh gia là cực đẹp cho những cây đào bung sức tỏa nắng trong 3 ngày tết cổ truyền. Nhà nhà, người người đag ngóng chờ xuân về còn những người buôn đò đang chờ đợi ngày bùng nổ khách đến mua hàng. Đặc biệt là những vị khách mua những cây đào trực đặc biệt này.

Khi di chuyển cây cần ít nhất 8 người xê dịch và nhẹ nhàng chuyển đến nhà người mua.

Những điều trên chính là lý do những cây đào cổ thụ có giá gần triệu đồng, nhưng đó là cái giá hợp lý mà chỉ có những người thực sự hiểu về cây cảnh mới hiểu được. Còn chưa đến hai tuần lễ nữa là đến Tết, các cây đào đã sẵn sàng được mang về từng nhà. 

Cùng đếm ngược thời gian để hướng đến thời khắc lịch sử, thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ. Hy vọng những cây đào cổ thụ sẽ đến được với những người chơi đào có tâm người buôn bán đào năm nay sẽ bội thu.

Bạn đang đọc bài viết 'Huyết mạch rồng' khiến giá đào cổ bị 'thổi' lên cả trăm triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới