Thứ năm, 25/04/2024 15:59 (GMT+7)

Khẩn trương hoàn thành gieo cấy vụ Xuân

MTĐT -  Thứ ba, 06/03/2018 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2018, ngày 5/3 là thời điểm kết thúc khung thời vụ. Tuy nhiên, đến hôm nay (6/3), trên địa bàn Hà Nội vẫn còn một phần diện tích chưa hoàn thành gieo cấy.

Đảm bảo tiến độ
Trong số các địa phương còn diện tích chưa tổ chức gieo cấy vụ Xuân năm 2018, huyện Mê Linh thuộc nhóm đầu với khoảng 100ha, tập trung chủ yếu tại các xã: Đại Thịnh, Mê Linh, Văn Khê, Tiền Phong.
Đây là những địa bàn có truyền thống trồng hoa, cây cảnh và rau màu nên tiến độ gieo cấy vụ Xuân thường muộn hơn so với những khu vực khác trên địa bàn TP. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Thị Ngọc Hà, địa phương không gặp khó khăn về nguồn nước. Bà con cũng đã cơ bản thu hoạch xong diện tích hoa vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất và cây vụ Đông, đang tích cực làm đất, lấy nước đổ ải. Dự kiến, diện tích canh tác còn lại sẽ hoàn thành gieo cấy trước ngày 14/3.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đi kiểm tra sản xuất vụ Xuân tại huyện Thạch Thất. Ảnh: Trọng Tùng

Cùng với huyện Mê Linh, hai huyện Hoài Đức và Mỹ Đức còn tổng số 100ha chưa gieo cấy do tập quán canh tác muộn của người dân từ nhiều năm nay. Đối với diện tích đất cát tại hai huyện Sóc Sơn và Gia Lâm, bà con cũng chưa lấy nước nhằm tránh thất thoát. Trong khi đó, một phần diện tích thuộc các huyện Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai vẫn đang thiếu hụt nguồn nước sản xuất. Nguyên nhân là do mực nước sông Hồng những tháng qua đạt thấp, công tác lấy nước gặp nhiều khó khăn…
Để bảo đảm nguồn nước cho gieo cấy vụ Xuân, hàng trăm trạm bơm vẫn được các DN thủy lợi vận hành hết công suất dọc hệ thống các sông, kênh tiêu, tập trung lấy nước bổ sung cho những diện tích canh tác nhỏ lẻ, chân ruộng cao, đất cát. Đối với những diện tích quá khó khăn về nguồn nước, các địa phương chủ động sử dụng nước cấp từ 13 hồ chứa thủy lợi, với mục tiêu không để ruộng đồng thiếu nước, cũng như bảo đảm tiến độ sản xuất vụ Xuân… 
Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Hà Nội) Nguyễn Thị Thoa cho biết, so với những năm trước, vụ Xuân năm 2018 vẫn cơ bản đảm bảo khung thời vụ.
Tuy nhiên, diễn biến nguồn nước thiếu hụt năm nay đặt ra bài toán đối với công tác chống hạn trong vụ Xuân của những năm tiếp theo. Trước mắt, Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các địa phương tích cực vận động bà con xuống đồng, hoàn thành gieo cấy phần diện tích còn lại trong thời gian sớm nhất. 
Không để thiếu nước tưới dưỡng
Sáng 5/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ Xuân năm 2018 tại huyện Thạch Thất. Điểm dừng chân đầu tiên là xã Hương Ngải. Những ngày qua, bà con nông dân nơi đây tích cực xuống đồng sản xuất. Phần lớn, diện tích canh tác vụ Xuân của địa phương này đến nay đã hoàn thành.
Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đã xuống đồng thăm hỏi, động viên bà con tập trung chăm sóc tốt cho lúa non sau gieo cấy. Theo dõi, bổ sung kịp thời nguồn nước bảo đảm cho sinh trưởng phát triển của cây trồng…
Tiếp đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã đi thăm công tác sản xuất tại xã Canh Nậu, kiểm tra hệ thống lấy nước, đồng thời, khảo sát và đánh giá chất lượng khoai tây vụ Đông.
Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng, công tác lấy nước của địa phương trong vụ Xuân có phần khó khăn hơn những năm trước, do mực nước sông Hồng đạt thấp. Dù vậy, với sự cố gắng của các DN thủy lợi, sự chủ động tích cực của người dân trong việc lấy nước, đến ngày 5/3, toàn bộ diện tích canh tác vụ Xuân trên địa bàn huyện cơ bản có đủ nước.
Đánh giá cao công tác chỉ đạo sản xuất của địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đề nghị huyện Thạch Thất tích cực vận động bà con xuống đồng, hoàn thành gieo cấy vụ Xuân trong thời gian sớm nhất. Đồng thời tiếp tục lấy nước, trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi phục vụ tưới dưỡng cho lúa Xuân. Sử dụng nguồn nước hiệu quả và tuyệt đối không để xảy ra thiếu nước cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng.
Theo Kinh tế Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương hoàn thành gieo cấy vụ Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.