Thứ bảy, 20/04/2024 17:35 (GMT+7)

Khuyển… Hà Thành

MTĐT -  Thứ tư, 04/07/2018 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dân Hà Thành có thú nuôi vật cưng từ lâu đời. Họ nuôi để làm cảnh, chứ không như ở dân quê, chủ yếu nuôi để giữ nhà và để thịt. Một trong những thứ vật cưng dân Hà Thành thường nuôi là mèo và chó.

Thú nuôi chó là một thú chơi vừa mộc mạc, vừa sang trọng. Mộc mạc vì ai cũng nuôi được, dù giàu, nghèo, nhà lớn, nhỏ khác nhau. Sang trọng vì nuôi chó cảnh, chó đắt tiền. Không ít lúc, con chó cưng trở thành vật “trang sức” cho chủ nhân. Thời Pháp, những gia đình khá giả ở Hà Thành đã nuôi chó cảnh. Có nhiều tiểu thư dắt chó đi dạo, ôm những con chó trên tay một cách đài các.

Đầu đổi mới, một dạo rộ lên phong trào nuôi chó cảnh, mà là loại chó trắng ngoại nhập. Nhiều nhà bán các đồ quý giá để mua giống chó cảnh trắng về nuôi. Nhà có điều kiện thì nuôi chó giống. Nhiều nhà giàu lên nhanh chóng nhờ… chó. Nạn làm chó trắng giả bằng cách nhuộm lông, bán cho người không biết, làm cho họ lao đao, chỉ biết khóc. Nhiều nhà giàu lên nhờ chó cảnh trắng. Nhiều nhà sạt nghiệp vì nó. Bởi phong trào rộ lên, sau đó là bảo hòa, không ai mua, không xuất sang Trung Quốc được.

Những con chó được chủ nhân dắt đi dạo ở phố đi bộ Hồ Gươm. 

Hiện, dân Hà Thành nuôi chó vô tư, ít vì mục đích kinh tế như xưa, mà chỉ để chơi. Chó cảnh ngày nay đủ loại. Chó ta có. Chó nhập ngoại có. Phải nói là chó rất đẹp. Đẹp thì giá cả cũng phải tương xứng với nó. Có con chó chỉ lớn hơn nắm tay một chút, giá lên đến cả chục triệu đồng. Rồi có loại chó lông xoăn, mỗi con cũng vài chục triệu. Hiện nay rộ lên loại chó nhập ngoại, giống to đến 50 kg, giá lên đến 50 – 60 triệu đồng.

Nhưng cũng có không ít nhà nuôi chó ta. Họ nuôi cho vui. Họ nuôi để giữ nhà, và cũng để chơi. Có nhà nuôi vì phong thủy! Một số nhà thì nuôi chó béc – giê. Những con chó béc – giê to lừng lững, chạy ngoài đường nhiều khi trông phát khiếp.

Nhà tôi ở gần Bờ Hồ. Sáng sáng tôi chạy tập thể dục. Chiều tôi đi tản bộ. Tôi đã nhìn thấy vô số loại chó được dắt đi ở đây. Việc đầu tiên là sáng sáng các nhà ở gần Bờ Hồ dắt chó ra đường vừa một công hai việc: Cho chó ỉa đái, cho nó “tập thể dục” vì sau một đêm nhốt trong nhà cuồng cẳng. Những con chó to có, nhỏ có chạy ra, vếch chân lên đái, hoặc ngồi ỉa bừa bãi trong khuôn viên Bờ Hồ. Bờ Hồ trở thành nhà vệ sinh công cộng của khuyển. Đái ỉa xong nó chạy như thục mạng, vì một đêm bị nhốt. Sợ nhất là những con béc – giê.

Người nước ngoài tập thể dục hoặc đi dạo thì khiếp đảm, vì cảnh tượng đó họ chưa nhìn thấy bao giờ…

Mỗi một người có cách chơi của riêng mình, mỗi người một vẻ. Nhưng khi họ không còn chơi với chó, thì những con chó đó tự do đi trong khuôn viên Bờ Hồ. Chúng đi đến gần người đang ngồi trên ghế đá, đưa mõm lên hít hít, ai cũng sợ chết khiếp, đặc biệt là những đứa trẻ.

Hiện nay khu Bờ Hồ đã thành phố đi bộ. Người dân Hà Thành dắt chó đi bộ còn nhiều hơn. Và chó đi cả ngày chứ không phải buổi sáng, buổi chiều như trước đây. Những con chó to, nhỏ, không đeo rọ mõm, cứ ngang nhiên đi lại. Tôi đã chứng kiến cảnh con cho to sủa lên trước mặt một bé gái.

 Hiện nay ở Hà Thành nhiều nhà nuôi chó.

Không chỉ ở Bờ Hồ, hiện nay ở Hà Thành nhiều nhà nuôi chó. Họ vô tư thả chó đi rong. Có nhà mang chó ra cột ở gốc cây, cột điện… ngoài đường phố. Người đi ngang qua không để ý, nó sủa và chồm lên giật cả mình. Không ít trường hợp, chó đã cắn người…

Một số trạm trưởng y tế phường về vấn đề nuôi chó và tiêm phòng dịch cho biết, có quy định về tiêm phòng cho chó mèo. Có quy định về việc chó ra đường phải đeo rọ. Nhưng việc tiêm phòng và đeo rọ không mấy ai quan tâm. Mùa hè nóng nực đã đến. Mùa này chó dại rất nhiều. Đã có nhiều người bị chó cắn. Đã phải đi tiêm thuốc. Việc tiêm thuốc chống chó dại cắn tốn tiền là một đằng, nhưng hại hơn là sức khỏe, trí nhớ bị giảm đáng kể. Chưa nói có người bị chó cắn, chủ quan, không đi tiêm, đến khi lên cơn dại không còn cách nào cứu chữa.

Thiết nghĩ vì vẻ đẹp phố phường, vì sức khỏe của cộng đồng, những nhà chức trách thành phố nên có biện pháp tích cực, không cho chó cứ ngang nhiên đi trên đường phố. Để đường phố sạch đẹp, văn minh và giữ gìn sức khỏe cho người dân,

Trần Quang Đạo

Bạn đang đọc bài viết Khuyển… Hà Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất