Thứ bảy, 20/04/2024 11:52 (GMT+7)

Kỳ lạ cả làng ăn thịt chó vào đầu năm mới

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ năm, 15/02/2018 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người quan niệm rằng ăn thịt chó vào đầu tháng, đầu năm sẽ gặp “xui”. Thế nhưng ít ai biết rằng ở thôn Yên Trường, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ lại có tục lệ ăn thịt chó vào ngày đầu năm mới.

Thôn Yên Trường, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ là một làng cổ có từ thời Hai Bà Trưng, ngôi làng nổi tiếng với những chiếc giếng cổ bằng đá ong kì lạ độc đáo. Nơi đây lưu giữ những di tích như Bãi Pháo, Bãi Giỗi nơi diễn ra những trận đánh giữa quân của Hai Bà Trưng và quân xâm lược nhà Hán và đây cũng là nơi có truyền thống ăn thịt chó vào mùng 4 Tết.

Để tìm hiểu về câu chuyện lạ này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại thôn Yên Trường.

Thôn Yên Trường một làng cổ có từ thời Hai Bà Trưng, nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử

Theo tìm hiểu, người dân ở Yên Trường thường đi thăm phần mộ tổ tiên vào ngày mùng 4 Tết. Hàng năm cứ vào ngày này, khắp thôn Yên Trường lại rộn ràng, dù đi làm ăn xa vẫn sẽ cố gắng về sum họp với gia đình để ra đồng tảo mộ. Sau khi đi tảo mộ về, các gia đình sẽ tập trung ở nhà trưởng họ cùng ăn bữa cơm và trong mâm cỗ chắc chắn không thể thiếu món thịt chó.

Trò chuyện với PV, ông Bùi Văn Hào (70 tuổi) sống ở thôn Yên Trường cho biết: “Truyền thống ăn thịt chó vào ngày mùng 4 Tết ông cũng không rõ chính xác là thời gian nào, chỉ biết từ khi ông mới sinh ra đã thấy có truyền thống này rồi, về sau mọi người cứ theo truyền thống mà làm thôi. Có nhiều người cho rằng, do ăn nhiều thịt gà dẫn đến ngấy, chán nên đổi sang món thịt chó, lúc đó ăn thịt chó sẽ thấy rất ngon”. 

Ông Bùi Văn Hào (70 tuổi) thôn Yên Trường, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ

Ông Hào cũng chia sẻ: “Họ nhà ông năm nào cũng làm 25 đến 30 mâm cỗ và nhất định là phải có thịt chó. Con cháu đi làm xa, thậm chí từ trong Nam cũng về để tham gia. Hàng năm cứ khoảng 7 giờ sáng ngày mùng 4 tháng Giêng, cả thôn sẽ đi tảo mộ ngoài đồng, người đi đông như trảy hội. Sau khi đi tảo mộ xong sẽ mổ chó và làm cỗ ở nhà trưởng họ, họ nào ít thì mổ ít, họ nào đông thì mổ nhiều. Riêng họ nhà ông năm ngoái ăn hết khoảng 40kg thịt chó”.

Mùng 4 tháng Giêng, cả thôn Yên Trường sẽ đi tảo mộ ngoài đồng, người đi đông như trảy hội, ông Hào chia sẻ.

Theo ông Hào, giá thịt chó ngày Tết sẽ cao hơn ngày thường khoảng 10 đến 20 giá, Năm ngoái ngày thường là 120.000/kg thịt chó đã mổ, thì ngày Tết lên đến 130.000 – 140.000/kg.

Mặc dù có nhiều người quan niệm rằng ăn thịt chó vào đầu tháng, đầu năm sẽ dễ gặp “xui” nhưng người dân thôn Yên Trường vẫn luôn giữ tục lệ ăn thịt chó vào đầu năm. Người dân ở đây cho rằng việc gặp “xui” hay không, không liên quan đến ăn thịt chó, vì ở đây từ người nông dân cho đến trưởng thôn, những nhà kinh doanh cũng không kiêng kỵ. Thực tế cũng cho thấy dù ăn thịt chó vào đầu năm nhưng việc làm ăn, buôn bán của người dân vẫn rất thịnh vượng.

“Nhà ông có nghề làm chuông gió xuất khẩu từ bao nhiêu năm nay, năm nào cũng thuận buồm xuôi gió. Nên ông cũng không tin vào quan niệm ăn thịt chó đầu năm là “xui”, ông Hào chia sẻ. 

Gia đình ông Hào làm chuông gió xuất khẩu nhiều năm nay, công việc năm nào cũng thuận lợi

Anh Nghĩa (40 tuổi) người dân thôn Yên Trường cũng cho biết: “’Trong mâm cỗ có rất nhiều món được chế biến từ thịt chó như món luộc, nướng, rượu mận, xào lăn và đặc biệt là món xáo dăm hành, đây là món không thể thiếu trong mâm cỗ và món này chỉ Trường Yên mới có thôi”.

Do nhu cầu tiêu thụ thịt chó trong những ngày này tăng cao, nên những chủ buôn thịt chó đã phải chuẩn bị từ ngày 27, 28 Tết. Vì tục lệ này có ở thôn Yên Trường nên các chủ buôn sẽ đi mua chó từ sớm ở các thôn, xã lân cận để phục vụ cho người dân Yên Trường.

Chủ một cửa hàng chuyên thịt chó cho biết: “ Quán chúng tôi phải đi mua chó phục vụ người dân từ 27, 28 Tết. Mỗi năm phải chuẩn bị 50 – 60 con, năm nào cũng “cháy hàng”, nhà nào mà không đặt sớm là không có”. 

Chủ buôn phải đi mua chó từ những ngày 27, 28 Tết để phục vụ người dân thôn Yên Trường

 Cho dù năm nay là năm Mậu Tuất người dân Yên Trường vẫn không có ý định bỏ món thịt chó vào đầu năm vì theo người dân ở đây “ Đây là tục lệ có từ bao đời nay rồi, người dân cũng không muốn thay đổi hay bỏ”.

Hiện nay, có nhiều người vẫn kiêng ăn thịt chó vào đầu tháng, đầu năm vì sợ gặp “xui”, nhưng ít ai biết rằng lại có tục lệ ăn thịt chó vào đầu năm ở thôn Yên Trường. Sự phát triển về kinh tế ở thôn Yên Trường cũng đã chứng minh việc “ăn thịt chó vào đầu tháng, đầu năm sẽ gặp “xui” chỉ là quan niệm dân gian.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ lạ cả làng ăn thịt chó vào đầu năm mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ