Thứ năm, 28/03/2024 18:27 (GMT+7)

Làm gì để 'kích lộc' sau khi mua vàng ngày vía Thần tài?

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm), người dân đua nhau mua vàng cầu may. Tuy nhiên không phải ai cũng biết, sau khi mua vàng nên làm gì để “kích lộc”.

Lau dọn ban thờ Thần tài

Trong các gia đình, ban thờ Thần tài đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính. Ban thờ là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần tài. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Theo các chuyên gia phong thủy, sau khi mua vàng gia chủ nên cúng Thần tài để “kích lộc”. Trước khi cúng Thần tài, nên lau dọn bàn thờ Thần tài cẩn thận. Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi hay dùng một cái thau sạch sẽ chỉ chuyên dùng tắm rửa, tẩy uế... đổ nước sạch và pha một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần tài và Ông Địa. Tiếp đó, lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng ban thờ của hai ông.

Yểm cốt

Qua trao đổi, chuyên gia phong thủy Trần Văn Tưởng cho biết: “Thực tế trong ngày vía Thần tài có nhiều cách để rước thần tài, không phải chỉ có mua vàng.

Vào ngày mùng 10 tháng giêng hằng năm, người dân thường chuẩn bị mâm cỗ cúng Vía Thần tài.

Đa phần người ta hay làm một mâm cỗ để cúng Thần tài. Trong mâm cỗ thường gồm hoa quả, vàng hương, lễ mặn, lễ chay… tùy theo từng gia đình. Đây người ta gọi là kích lộc thần tài.

Điểm lưu ý, trong ban thờ thần tài để "tụ khí" cần trong cốt bát hương phải có hiệu, bộ thất bảo, có tiền (tiền vàng và tiền mặt gấp thành năm con thuyền), bên cạnh đó là tiền xu. Tiền xu được sử dụng bắt buộc là năm đồng, bốn đồng đặt ở các hướng đông, tây, nam, bắc và một đồng ở giữa có tác dụng để tọa. Trong cốt tượng cũng vậy, cần yểm cốt yểm tâm thì mới kích được tài lộc.

Theo phong thủy, những người biết sẽ yểm cốt vào ba nơi trong ban thần tài thì sẽ rất linh (trong ban thần tài có bát hương, bên phải bên trái là ông thổ địa và thần tài). Nếu thờ bát hương không, không có gì thì cũng không có tác dụng nhiều trong ngày vía Thần tài.

Cụ thể, khi mua vàng về gia chủ có thể yểm cốt, yểm tâm bằng cách xin Thần tài, bới tro ra và đặt vàng vào cốt bát hương".

Có nên mua nhiều vàng?

Nhiều người cho rằng, câu chuyện về ngày “vía" Thần tài được một số người làm kinh doanh (đặc biệt những người buôn vàng) tuyên truyền mạnh nhằm thúc đẩy việc bán hàng đầu năm, khiến lượng vàng bán ra tại các cơ sở kinh doanh mặt hàng trong tháng Giêng đột ngột tăng vọt.

Chen nhau đi mua vàng ngày vía thần tài. Ảnh: Thành An

Nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra khuyến nghị: Giá vàng trong ngày “vía" Thần tài thường được đẩy lên rất cao, ngay sau đó vài ngày sẽ nhanh chóng giảm hàng trăm nghìn đồng/lượng.

Vì vậy, mua vàng đầu năm chỉ là hình thức mang ý nghĩa tâm linh, không có bất cứ cơ sở nào chứng minh việc mua vào ngày này giúp gia chủ có nhiều tài lộc. Người dân không nên đổ xô đi mua quá nhiều vàng trong ngày này, vừa bị mua đắt, lại phải chen lấn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chuyên gia phong thủy Trần Văn Tưởng cũng cho rằng: “Trong ngày vía Thần tài, thường thì người dân hay mua vào theo tâm linh. Và phải khẳng định mua nhiều hay bán nhiều thì được mất lộc nhiều”. 

Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Làm gì để 'kích lộc' sau khi mua vàng ngày vía Thần tài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.