Thứ tư, 24/04/2024 10:33 (GMT+7)

Lễ Vu lan 2018 vào thứ mấy, ngày dương lịch nào?

MTĐT -  Thứ năm, 09/08/2018 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ Vu lan trong quan niệm của người Việt là ngày để bày tỏ sự hiếu thảo của con cháu đối với cha mẹ, ông bà, đấng sinh thành dưỡng dục. Vậy lễ Vu lan báo hiếu năm 2018 sẽ rơi vào ngày dương lịch nào?

Dân gian có câu "Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Bảy" để nói lên sự quan trọng của ngày lễ này trong năm.

Lễ Vu lan được tính vào ngày Rằm tháng Bảy âm lịch. Vào năm 2018, Lễ Vu lan (15/7 âm lịch) rơi vào thứ Bảy ngày 25/8 dương lịch.

Lễ Vu lan là một đại lễ trong Phật giáo, song giờ đây không còn bó hẹp mà đã mở rộng trong đời sống người Việt.

Lễ Báo hiếu cha mẹ sẽ thường được các nhà chùa tổ chức vào tối đêm 14 rạng sáng 15 tháng 7 âm lịch. Và năm nay, lễ Vu lan báo hiếu sẽ được nhiều nhà chùa tổ chức vào tối thứ Sáu ngày 24/8 dương lịch.

Lễ Vu lan thường được các nhà chùa tổ chức vào đêm 14 rạng sáng 15 tháng 7 âm lịch. Ảnh B.Y

Vào thời điểm đó những người con sẽ đến chùa để cùng đọc kinh cầu cho đấng sinh thành được bình an, mạnh khỏe. Và mỗi người sẽ được cài trên ngực mình những bông hồng với 3 màu khác nhau: hoa hồng đỏ, hồng và trắng.

Nghi thức hoa hồng cài áo trong lễ Vu lan như nhắc nhở người con về lòng hiếu thảo với cha mẹ. Ảnh. Internet

Những người con may mắn khi bố mẹ đang sống khỏe mạnh bên cạnh mình sẽ được cài lên trên ngực bông hồng đỏ thắm.

Nếu như một trong 2 đấng sinh thành của mình không còn trên cõi đời này nữa người đến dự lễ sẽ được đeo bông hồng có màu hồng.

Nếu ai đó thiệt thòi khi bố mẹ không còn trên đời sẽ đeo trên ngực bông hồng trắng.

Điều này như nhắc nhở những người con nhớ đến công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ mình để rồi những ai còn cha còn mẹ sẽ trân trọng, kính hiếu, quan tâm nhiều hơn, không để những giọt nước mắt cha mẹ phải rơi vì mình.

Đồng thời, những ngọn đèn hoa đăng cũng sẽ được thả theo dòng sông.

Nguồn gốc của lễ Vu lan báo hiếu được xuất phát từ sự tích của Phật giáo. Theo sách Phật ghi chép lại, Đệ tử đức Phật Thích ca là Mục Kiền Liên - là đệ tử thần thong nhất với nhiều những thuật biến hóa và hoàng pháp tế độ chúng sinh.

Thương xót mẹ ở chốn địa ngục phải chịu cảnh đày ải khổ sở, đói khát. Theo lời đức Phật, Ngài đã đem hết của cải trong nhà cũng mời các vị chư tăng mười phương. Được sự giúp đỡ, đồng tâm hiệp lực của các chư tăng lập đàn cầu siêu tế độ giúp cho bà siêu thoát được.

Bởi thế cứ hễ đến ngày rằm tháng 7, người dân thường đến chùa chiền tham dự ngày lễ báo hiếu cha mẹ.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Lễ Vu lan 2018 vào thứ mấy, ngày dương lịch nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới