Thứ năm, 25/04/2024 11:19 (GMT+7)

Lời khuyên cho công nhân vệ sinh môi trường trong mùa dịch Covid -19

MTĐT -  Thứ bảy, 08/08/2020 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch bệnh Covid -19 đang hoành hành trên toàn thế giới. Chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu thêm về cách thức vi-rút này lây lan, vì vậy hãy xem trang web của CDC để biết thông tin mới nhất.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng vi-rút có thể lây lan bởi những người không thể hiện các triệu chứng. Một người có thể nhiễm COVID-19 khi chạm vào bề mặt hoặc đồ vật có vi-rút trên đó và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc có thể là mắt của họ. Người ta không cho rằng đây là cách lây lan chính của vi-rút, nhưng chúng tôi vẫn đang tìm hiểu thêm về loại vi-rút này. Người cao tuổi và những người ở mọi lứa tuổi có bệnh nền nghiêm trọng có thể có nguy cơ cao hơn bị các biến chứng nghiêm trọng hơn do COVID-19.

Là công nhân thu gom hoặc tái chế rác, bạn có thể  làm  gì bảo vệ bản thân và làm chậm sự lây lan như thế nào?

Đối với công nhân thu gom và tái chế rác, các nguồn có khả năng phơi nhiễm gồm tiếp xúc gần với đồng nghiệp bị COVID-19 hoặc chạm vào các bề mặt mà người nhiễm COVID-19 chạm vào hoặc cầm nắm.
Điều trước tiên, bạn hãy thông báo cho cấp trên trực tiếp của quý vị và ở nhà nếu có triệu chứng.
Làm theo các bước khuyến nghị của CDC nếu quý vị mắc bệnh. Bạn không nên trở lại làm việc cho đến khi đáp ứng các tiêu chí ngừng cách ly tại nhà, tham khảo ý kiến với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các sở y tế tiểu bang và địa phương.
Làm theo các biện pháp phòng ngừa khuyến nghị của CDC và thông báo cho người giám sát của bạn nếu bạn khỏe nhưng có người trong gia đình mắc bệnh COVID-19 tại nhà.
Hạn chế tiếp xúc gần với người khác bằng cách duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét.
CDC khuyến nghị đeo khẩu trang vải ở những nơi công cộng nơi mà các biện pháp cách ly giao tiếp xã hội khác rất khó duy trì, đặc biệt là ở những khu vực đang có sự lây truyền đáng kể trong cộng đồng. Khẩu trang vải có thể ngăn ngừa lây lan mầm bệnh từ những người không biết rằng họ đã nhiễm vi-rút. Khẩu trang này không phải là khẩu trang y tế hoặc mặt nạ và không phải là sự thay thế phù hợp cho những trang bị này tại nơi làm việc có khuyến nghị hoặc yêu cầu cần có khẩu trang y tế hoặc mặt nạ.
Thực hiện làm sạch và khử trùng thường quy đối với các bề mặt tiếp xúc thường xuyên như vô lăng, tay nắm cửa, cần gạt và bảng điều khiển. Các thời điểm quan trọng cần làm sạch gồm: Đầu và cuối mỗi ca làm việc; Sau khi có người khác sử dụng phương tiện hoặc không gian làm việc của bạn.

Đeo trang bị bảo hộ cá nhân (PPE) thông thường của bạn suốt cả ngày làm việc. Trang bị này có thể bao gồm găng tay, vật dụng bảo vệ mắt (như kính bảo hộ) và đồng phục lao động hoặc bộ bảo hộ liền thân. Sử dụng chất khử trùng đã đăng ký với Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) external icon để làm sạch dụng cụ bảo vệ mắt vào đầu và cuối ca làm việc của bạn. Thay thế găng tay lao động khi bị hỏng (ví dụ như bị rách hoặc thủng).
Thực hiện vệ sinh tay đúng cách và quy ước khi ho và hắt hơi. Đây là các biện pháp kiểm soát lây nhiễm quan trọng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn. Những thời điểm quan trọng cần rửa tay là:
Trước và sau ca làm việc và khi nghỉ giải lao
Sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi
Sau khi dùng toa-lét
Trước khi ăn hoặc chuẩn bị đồ ăn

Trước khi đeo vào, chạm vào hoặc tháo khẩu trang vải
Tránh tiếp xúc với dịch cơ thể nếu có thể. Sử dụng găng tay nếu quý vị phải chạm vào các bề mặt bị dính dịch cơ thể.
Tránh chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng. Cần đặc biệt cẩn thận khi đeo hoặc cởi bỏ trang bị bảo hộ cá nhân.
Liên tục cập nhật các chính sách hiện hành của công ty bạn về COVID-19. Tuân thủ hướng dẫn cách ly giao tiếp xã hội do chủ lao động của quý vị cung cấp

Lãnh đạo các Công ty Môi trường đô thị cần thực hiện những biện pháp gì?

Chủ lao động nên có kế hoạch an toàn và sức khỏe cho COVID-19 để bảo vệ công nhân vệ sinh môi trường, theo hướng dẫn của CDC dành cho doanh nghiệp . Kế hoạch này phải được chia sẻ với  bạn và các đồng nghiệp của bạn. Lãnh đạo các công ty nên:
Giảm sự lây truyền giữa các nhân viên
Thực hiện các biện pháp giúp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 nếu một nhân viên bị bệnh.

Các công nhân vệ sinh môi trường mắc bệnh không được trở lại làm việc cho đến khi đáp ứng các tiêu chí ngừng cách ly tại nhà, có sự tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các sở y tế tiểu bang và địa phương.
Cung cấp cho nhân viên thông tin chính xác về COVID-19, cách lây lan và nguy cơ phơi nhiễm
Cần lưu ý rằng một số nhân viên có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn, chẳng hạn như người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính. Thực hiện các chính sách cụ thể để giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa các nhân viên này hoặc giao nhiệm vụ công việc cho phép họ duy trì khoảng cách 6 feet với các nhân viên khác, khách hàng và khách thăm.
Đào tạo cho nhân viên về cách rửa tay đúng cách, quy ước khi ho và hắt hơi cũng như các biện pháp kiểm soát lây nhiễm thường quy khác. Điều này sẽ giúp giảm sự lây lan của nhiều bệnh, trong đó có COVID-19.
Cho nhân viên được tiếp cận với xà phòng, nước chảy từ vòi, dung dịch sát khuẩn tay chứa cồn với nồng độ cồn tối thiểu 60% tại nơi làm việc, có thể cả ở bên trong xe.
Duy trì môi trường làm việc lành mạnh
Thực hiện các biện pháp để tách biệt và tăng khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng như: Sắp xếp lại không gian làm việc để các nhân viên có thể duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét;  Bố trí xen kẽ ca làm, giờ bắt đầu làm việc và giờ nghỉ để giảm số người cùng làm việc và cùng ở khu vực nghỉ trong cùng lúc; Tháo bỏ hoặc sắp xếp lại ghế và bàn hoặc thêm dấu hiệu trực quan trong phòng nghỉ của nhân viên để hỗ trợ thực hành cách ly giao tiếp xã hội giữa các nhân viên; Xác định các khu vực thay thế để bố trí công nhân khi quá tải; Giao tiếp thông qua tin nhắn văn bản, điện thoại cố định và email cũng như điện thoại di động cá nhân để giao tiếp thay cho tiếp xúc trực tiếp; Hủy hoặc hoãn các cuộc họp và hoạt động đào tạo trực tiếp bất cứ khi nào có thể. Nếu quý vị nhất định phải gặp mặt, hãy giãn cách khoảng cách giữa những người tham dự từ 2 mét  trở lên.
Nếu có thể, hãy hạn chế số nhân viên thu gom rác còn một người trên mỗi xe.
Đặt các áp-phích khuyến khích ở nhà khi bị bệnh, quy ước khi ho và hắt hơi và vệ sinh tay tốt tại nơi ra vào chỗ làm việc và tại các khu vực khác trong hãng sở nơi họ có thể đến.
Cung cấp khăn giấy và thùng đựng rác dùng một lần không cần chạm khi bỏ rác để nhân viên sử dụng.
Làm sạch và khử trùng các bề mặt tiếp xúc thường xuyên bên trong cơ sở hoặc xe cộ. Nếu bề mặt bị bẩn rõ ràng, hãy làm sạch chúng trước khi khử trùng. Để khử trùng, hãy sử dụng các sản phẩm đáp ứng tiêu chí của EPA dùng để diệt SARS-CoV-2external icon, dung dịch thuốc tẩy gia dụng pha loãng được pha chế theo nhãn của nhà sản xuất để khử trùng hoặc dung dịch cồn có nồng độ cồn tối thiểu 70% và đảm bảo sản phẩm phù hợp để sử dụng trên bề mặt đó. Làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Làm sạch và khử trùng vào đầu và cuối mỗi ca làm, đặc biệt là nếu dụng cụ, không gian làm việc hoặc phương tiện được nhiều người dùng chung.

Tại các cơ sở, những dụng cụ này có thể bao gồm các trang thiết bị dùng chung như tay nắm thùng rác đẩy, dao hoặc các dụng cụ khác, các nút bấm, cần gạt .Trong xe, đó có thể là vô lăng, cần số, cần gạt đèn tín hiệu, tay nắm cửa và khóa dây an toàn.
Thường xuyên làm vệ sinh phòng nghỉ của nhân viên, phòng vệ sinh và các khu vực chung khác.
Yêu cầu nhân viên dọn dẹp tủ khóa hàng đêm để tạo điều kiện cho các quy trình làm sạch kỹ qua đêm.
Cung cấp khăn lau khử trùng dùng một lần để có thể lau sạch các bề mặt tiếp xúc thường xuyên.

Tuân theo mọi hướng dẫn của cơ quan y tế công cộng và quy định hiện hành của liên bang về sức khỏe và an toàn cho nhân viên.

Duy trì hoạt động kinh doanh an toàn cho sức khỏe

Chỉ định nhân viên chịu trách nhiệm giải đáp các băn khoăn về COVID-19. Nhân viên cần được biết người này là ai và làm thế nào để liên lạc với người đó.

Cân nhắc việc sử dụng đường dây nóng để nhân viên nói lên những lo ngại theo hình thức ẩn danh.

Triển khai các địa điểm làm việc linh hoạt, như hình thức làm việc từ xa cho các nhân viên có thể thực hiện nghiệp vụ từ xa. Triển khai các chính sách và phương thức nghỉ ốm hỗ trợ và linh hoạt. Cân nhắc soạn thảo chính sách nghỉ bệnh khẩn cấp mà không bị phạt, nếu một số hoặc tất cả nhân viên không có chính sách nghỉ do đau bệnh. 

Lãnh đạo công ty không nên yêu cầu kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hay giấy của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân viên bị bệnh để xác thực việc họ bị bệnh, xét điều kiện nghỉ ốm hoặc quay trở lại làm việc.

Cung cấp thông tin về việc cần liên hệ với ai nếu nhân viên bị bệnh. Nếu một nhân viên được xác nhận nhiễm COVID-19, lãnh đạo công ty nên thông báo với nhân viên đồng nghiệp về khả năng phơi nhiễm của họ với COVID-19 tại nơi làm việc nhưng vẫn phải đảm bảo tính bảo mật theo theo yêu cầu của Luật Người khuyết tật.

Tìm các cách thức thay thế để đẩy mạnh việc rửa tay nếu gặp khó khăn khi thu mua dung dịch sát trùng tay và các công nhân thu gom, tái chế rác thải không được sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Ví dụ như chuẩn bị một chiếc xô lớn (5 gallon trở lên) có nắp đậy và vòi để có thể cung cấp nước cho nhân viên rửa tay. Những chiếc xô cần được vệ sinh bằng xà phòng giữa các lần sử dụng.
Duy trì nguồn cung nước, xà phòng và khăn giấy dùng một lần đầy đủ trên xe tải. Đặt dung dịch sát trùng tay ở nhiều nơi để khuyến khích vệ sinh tay.

Công nhân vệ sinh môi trường có thể tìm thêm thông tin ở đâu?

Luôn cập nhật thông tin. Hãy nói chuyện với chủ lao động, cấp trên trực tiếp hoặc đại diện công đoàn của bạn, những người có trách nhiệm phản hồi các mối lo ngại về COVID-19. Sử dụng các nguồn thông tin này để biết thêm thông tin về việc người lao động bị phơi nhiễm COVID-19.

Minh Nguyệt (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Lời khuyên cho công nhân vệ sinh môi trường trong mùa dịch Covid -19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành