Thứ ba, 16/04/2024 19:14 (GMT+7)

“Cuộc đời tôi gắn liền với công ty vệ sinh từ khi mới 6,7 tuổi'

Nguyễn Sỹ Toàn -  Thứ sáu, 07/08/2020 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Cuộc đời tôi gắn liền với công ty vệ sinh từ khi mới 6,7 tuổi. Thấm thoắt đã 51 năm trôi qua. Nhanh quá!”. Đó là tâm sự của anh Nguyễn Sỹ Toàn, Phó Giám đốc chi nhánh 3 – Urenco Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội- URENCO (1960 -2020), Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc những lời tâm sự “ruột gan” về nghề vệ sinh môi trường của anh Nguyễn Sỹ Toàn, Phó Giám đốc chi nhánh số 3 – Urenco.

Những kỷ niệm tuổi thơ ở công ty vệ sinh

Năm 1969, nhà tôi bị giặc Mỹ bắn phá may được Ban chủ nhiệm công ty vệ sinh thời đó giúp đỡ bố trí cho ở tạm dãy nhà tập thể 16 gian của công ty. Đó cũng là thời điểm tôi được tận mắt chứng kiến công việc hàng ngày của bố tôi ở Công ty vệ sinh .

Ngày đó tôi thường đòi theo bố đi làm. Bố tôi là lái xe. Mỗi ngày, cứ đến chiều tối là ông lại lái xe đến các con phố để công nhân đi thu phân 2 ngàn. Ở thời điểm đó, mọi thứ vẫn còn rất thô sơ, công nhân phải đến từng nhà và gánh từng thùng phân một, hoặc cũng có khi là đẩy bằng xe ba gác. Đây là những công việc chả mấy ai quan tâm, chỉ có những người ít học và những người buôn bán tem phiếu mới vào làm nghề này…

Thi buộc chổi quét rác của anh chị em công nhân vệ sinh môi trường của Công ty năm 1994

Cùng năm, tôi được cho đi học tại nhà trẻ của công ty giờ đã là trụ sở hoạt động của chi nhánh môi trường đô thị Đống Đa. Giờ cứ mỗi lần quay lại đó, ký ức về một thời sáng cắp sách đi học, chiều ngồi trên miệng hầm tại dốc phân trạm sửa chữa đầu dãy nhà 16 chờ bố lại ùa về. Tôi nhớ, có lần vì quá phấn khích khi tưởng bố lái xe về, tôi không may bị ngã xuống hầm đập đầu vào gạch.

Năm 1971, có lẽ là một trong những cột mốc tôi không thể nào quên. Gia đình tôi được Ban chủ nhiệm Công ty giúp đỡ xây dựng lại ngôi nhà trên nền đất cũ của gia đình. Tuy chỉ là nhà tre vách đất, nhưng cả nhà tôi cũng rất vui và cảm động. Nhưng cũng thấy buồn khi phải xa dãy nhà tập thể của công ty.

Đến năm 1981, tôi nhập ngũ và năm 1985 thì được xuất ngũ. Cũng cùng năm đó tôi được chấp nhận vào làm tại công ty vệ sinh. Tôi không đăng ký đi xuất khẩu lao động nước ngoài mà mong muốn kế nghiệp lái xe của bố. Và nguyện vọng đã được đáp ứng, cuối năm 1985 tôi được công ty tạo điều kiện gửi đi học lái xe tại trường kỹ thuật nghiệp vụ. Đầu năm 1987 ra trường tôi trở về phục vụ công ty với vai trò là nhân viên đội thu phân. Tại đây, tôi gặp và làm việc với rất nhiều cô chú ngày xưa từng làm cùng bố tôi.

Sự phát triển từ thô sơ đến hiện đại hóa của công ty vệ sinh

Những năm đầu khi tôi mới làm nghề lái xe, công ty vẫn còn nghèo lắm. Phương tiện vận chuyển khi đó chỉ là các dòng xe được viện trợ từ các nước Xã hội chủ nghĩa. Phụ tùng xe thì thiếu nhiều, còi, gương chiếu hậu, gạt mưa đã làm gì có.

Các dụng cụ lao động thô sơ ngày xưa

Thời đó,nếu ghế lái hỏng thì tài xế còn phải ngồi lên la văng có kê gối bông làm đệm ngồi để lái. Chỉ khi nào xe đi khám lưu hành thì mới được mượn của trạm sửa chữa để có đầy đủ thủ tục khi khám xe. Tôi nhớ đây là những năm cuối của thời kỳ bao cấp và những năm đầu tiên xóa bỏ bao cấp.

Từ năm 1991, công ty vệ sinh được đổi thành công ty Môi trường đô thị Hà Nội. Sau năm đó công ty được thành phố Hà Nội và các ban ngành đoàn thể, xã hội quan tâm, được trang bị các phương tiện vận chuyển phục vụ sản xuất mới. Ban lãnh đạo công ty đã tạo điều kiện cho các đồng chí lãnh đạo đoàn xe được đi học để nâng cao nghiệp vụ nhằm nghiên cứu cải tiến phương tiện vận chuyển xe bàn thành những xe cẩu tự hành 92A và 92Z. Sau này công trình cải tiến xe cẩu tự hành đã đạt giải “Bông Sen Vàng” tại Hội chợ toàn quốc.

Sau khi được trang bị phương tiện, kỹ thuật tốt hơn, công ty bắt đầu thực hiện kế hoạch xóa bỏ các điểm tụ tập rác tại ngã tư đường phố. Thí điểm đầu tiên thực hiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thu được kết quả tốt, sau đó nhân rộng ra các quận còn lại vào các năm sau. Qua đó tạo ra bộ mặt mới của đường phố, không còn các chân điểm rác tại các ngã tư, đường phố được phong quang, sạch đẹp hơn.

Đến năm 1994, tôi được Ban lãnh đạo công ty tạo điều kiện cho học tại chức, đây là một vinh dự lớn đối với tôi. Cũng cùng năm đó, tôi được đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam. Sau bao nhiêu năm phấn đấu và học hỏi đến năm 2000 tôi từ một người công nhân lái xe được Ban lãnh đạo công ty điều chuyển về làm công tác quản lý tại Đội xe thuộc Xí nghiệp Môi trường Đô thị số 4.

Dù là thời kỳ khó khăn hay sung túc sau này, Ban lãnh đạo công ty đều rất quan tâm người công nhân lao động. Thường xuyên xây dựng các phong trào thi đua trong sản xuất như: hàng năm tổ chức thi đua giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến thăm và cùng với CBCNV, người lao động cộng ty Môi trường Đô thị Hà Nội tổng vệ sinh môi trường thành phố nhân dịp Quốc khánh 2-9-2004

Trong suốt quá trình là một công nhân lái xe, tôi luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và nhiều năm liền đều đạt lái xe giỏi cấp công ty và thành phố. Tôi được công ty hai lần tặng thưởng lên bậc lương trước thời hạn. Do vậy vào năm 1994, dù còn khá trẻ nhưng tôi đã hết bậc của ngạch lái xe là 3/3. Cũng năm đó tôi được vinh dự tiếp đón Đồng chí Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thăm tại Đoàn xe cơ giới số 3.

Năm 1998, tôi và hai đồng nghiệp được vinh dự thay mặt toàn thể công nhân lái xe của công ty và thành phố Hà Nội tham gia Cuộc thi lái xe giỏi toàn quốc tổ chức lần thứ Nhất tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Giảng Võ. Qua đó, đã góp một phần nhỏ bé vào thành tích chung của công ty trong công tác phong trào thi đua.

Sau bao nhiêu năm phát triển,công ty giờ đã vững vàng hơn rất nhiều. Các phương tiện thủ công thô sơ đều đã được hiện đại hóa. Không vội hài lòng với những gì đang có, Ban lãnh đạo công ty luôn trăn trở tìm tòi nghiên cứu cải tiến phương tiện, công cụ, dụng cụ để người công nhân làm việc đỡ vất vả hơn. Mội số dự án tiêu biểu được công ty tiến hành như: Máy hỗ trợ xe gom rác, máy thổi lá, xây dựng các điểm trung chuyển ngay tại địa bàn. Một số công việc thủ công như quét hè phố, tua vỉa, nay đã được thay thế bằng máy chuyên dụng giúp tiết kiệm công sức của người lao động.

Urenco sử dụng phương tiện máy móc hiện đại để vệ sinh đường phố

Kể từ khi tôi bắt đầu vào làm tại công ty năm 1985 đến nay, công ty đã trải qua 9 đời Giám đốc, Tổng giám đốc. Các đồng chí lãnh đạo luôn luôn tâm huyết với công việc, nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật. Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội đã nhiều lần trao tặng các danh hiệu cao quý cho công ty như: Huân chương độc lập hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Nhì; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhiều Huân huy chương, bằng khen, giấy khen, cờ của các cấp Bộ và thành phố  trao tặng.

Nhân sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo công ty qua các thời kỳ nhiều sức khỏe, có nhiều nghiên cứu mới, phát triển công ty lớn mạnh hơn nữa. Đặc biệt, trong thời kỳ bệnh dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, rất mong các đồng chí lãnh đạo công ty quan tâm hơn nữa đến các chế độ đãi ngộ, để người lao động có thu nhập ổn định và yên tâm gắn bó lâu dài với công ty./.

Anh Nguyễn Sỹ Toàn, Phó Giám đốc chi nhánh số 3 – Urenco tâm sự nhân sinh nhật lần thứ 60 của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị HN ngày 6-8-2020

Còn với cương vị là người quản lý phương tiện vận chuyển của công ty, tôi sẽ cống hiến hết mình, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời cũng sẽ tích cực tham gia phong trào thi đua giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn, lập thành tích chào mừng 60 năm thành lập công ty./.

Bạn đang đọc bài viết “Cuộc đời tôi gắn liền với công ty vệ sinh từ khi mới 6,7 tuổi'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.