Thứ sáu, 29/03/2024 09:18 (GMT+7)

Mấy quả trám đen và câu chuyện cảm động về NSND Anh Tú

MTĐT -  Thứ năm, 20/12/2018 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với người ngoài, có thể NSND Anh Tú khó gần nhưng với những người từng thân thiết với anh, nói như ngôn ngữ tuổi teen bây giờ, anh đạt "chuẩn soái ca" bởi sự ân cần với đồng nghiệp và các học trò.

Diễn viên Minh Hằng: Bề ngoài NSND Anh Tú xù xì nhưng lại vô cùng tình cảm

Minh Hằng và Anh Tú thời trẻ cùng đoàn và thường xuyên đi diễn cùng nhau.

Từ ngày Tú sang bên Nhà hát Kịch Việt Nam thì tôi không rõ lắm về công việc của Tú. Tôi cũng nói với Tú và bố mẹ Tú rằng nếu Tú sang đó, tôi sẽ không sang chơi với Tú nữa đâu vì tôi sợ.... Sợ Tú lên chức tôi cứ sang nhiều lại bảo tôi này kia.

Nhưng những ngày ở Nhà hát Tuổi trẻ, tôi và Tú đã có thời gian bên nhau, sống chết với nghề, nó hơn cả tình yêu, hơn nhiều lắm. Tú là người không hay theo số đông, dù vẻ ngoài có vẻ khó tính xù xì nhưng Tú lại là người rất tình cảm và để ý, kiểu bênh vực những người yếu thế. 

Chẳng hạn trong một cuộc ăn uống, tôi có nói thích ăn trám đen kho. Chẳng hiểu sao Tú ở góc nào mà vẫn nghe thấy sở thích của tôi. Vài hôm sau, Tú mang túi bóng có chục quả trám đen đưa tôi bảo: “Này Hằng, mẹ Tú biết Hằng thích ăn trám đen nên bảo Tú mang cho Hằng”.

Thật lòng, tôi có thừa điều kiện để mua nhiều nhiều trám hơn thế để ăn nhưng chỉ chục quả đó của Tú tôi cảm động rơi nước mắt. Vì Tú quá tình cảm và quan tâm tới bạn. Rồi có buổi đoàn chúng tôi đi chơi, các bạn khác trong đoàn vài người cầm máy ảnh đi chụp, tôi thì không.

Các bạn tíu tít gọi nhau chụp ảnh, tôi đứng một góc, Tú thấy vậy lại gọi: “Hằng ra đây, Tú chụp cho, thích kiểu gì Tú chụp nào, Hằng tạo dáng đi”. Đấy, Tú biết tôi điệu, thích chụp ảnh. Tú là người như thế, không ào ào theo số đông, luôn để ý những người thiệt thòi, từ cuộc sống cho tới những cuộc vui chơi.

NSND Anh Tú trong bộ phim cuối cùng 'Chiều ngang qua phố cũ'

Những ngày ở Nhà hát Tuổi Trẻ, mỗi lần đi tỉnh diễn, thường các đoàn cử những cô diễn viên xinh đẹp đi bán vé. Mời rượu các đơn vị để mong bán được những tấm vé. Trong nghề tôi lạ gì cái kiểu bán vé đó đâu. Nhưng riêng Tú thì không, với Tú hữu xạ tự nhiên hương.

Tôi bảo Tú tiếp khách mời rượu, có người tử tế không sao, chẳng may có người nói câu gì đó sàm sỡ thì thật, thấy nghề cứ sao sao. Tú ừ, Tú luôn nói các diễn viên không phải làm thế. Còn nói về diễn xuất, không còn từ gì để khen Tú nữa. Quá tuyệt vời!

Những ngày nằm viện, tôi biết Tú đau đớn lắm. Tôi luôn hỏi Tú đau chỗ nào, có hiểu tôi nói gì không, nếu hiểu thì chớp mắt hay cử động gì đó. Lúc đó, khoé mắt Tú ngấn lệ, Tú biết hết, chỉ có điều... số phận thật nghiệt ngã.

Ngọn hải đăng trong lòng chúng tôi đã tắt, và tôi tin Tú đi cũng rất thanh thản.

NSND Lan Hương: Tú nhiều áp lực

NSND Anh Tú, Lan Hương, Lê Chức trong một bức ảnh kỷ niệm.

Từ nhà hát Tuổi trẻ sang Nhà hát Kịch Việt Nam, Anh Tú đem theo một trọng trách quá lớn là phải làm thế nào để khôi phục, đưa Nhà hát Kịch xứng đáng với cái tên "Anh cả đỏ" trong làng kịch nghệ.

Vì trọng trách nặng nề, áp lực, đau đáu, sợ nhà hát không trỗi dậy được nên Anh Tú làm việc đến quên ăn, quên chữa bệnh mà kiệt sức. Ai cũng biết Anh Tú mắc tiểu đường và gout từ mười mấy năm nay. Bệnh này mà để kiệt sức thì quỵ nhanh lắm.

Khi số phận đã an bài con người thật nhỏ bé trước quy luật của tạo hóa con thuyền đưa số mênh về nơi xa xôi với bóng trăng mờ tỏ lạnh lẽo. Nhưng những ký ức ấm áp sẽ đi theo và sưởi ấm ở nơi xa xôi ấy, nơi mà rồi ai cũng sẽ đến nơi hạnh phúc cuối cùng... Thương Tú nhiều!

NSƯT Trung Anh: Tôi tôn trọng Tú vì cùng chí hướng với nghề

Nghề nghiệp đặc thù của chúng tôi cũng ít gặp nhau, dù cùng nhà hát. Hôm giỗ tổ ngành sân khấu, tôi gặp Tú. Tôi không thể tưởng tượng rằng Tú xuống sức khoẻ như thế. Bước xuống ô tô mà Tú phải có người đỡ. 

Tôi hỏi, Tú bảo: "Mắt em mờ lắm rồi". Vậy mà cậu ấy vẫn miệt mài tới Nhà hát. Chúng tôi không thể hiểu nổi sao Tú có thể không để ý tới sức khoẻ của mình như thế. Có hôm tôi nghe anh em bảo vệ ở nhà hát nói rằng Tú thường xuyên ngủ lại nhà hát, không về nhà. Tú yêu nghề quá đỗi.

Dù làm việc với Tú một thời gian không dài nhưng tôi tôn trọng Tú. Vì Tú có những định hướng nghề nghiệp, định hướng cho ngành sân khấu đúng như tôi muốn. Tú giỏi nghề, nhưng... Cầu mong Tú ra đi thanh thản.

Theo Tình Lê

Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Mấy quả trám đen và câu chuyện cảm động về NSND Anh Tú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.