Thứ sáu, 29/03/2024 15:45 (GMT+7)

Một thông điệp sống xanh

MTĐT -  Thứ bảy, 12/12/2020 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quán cà phê Hidden Gem không có mặt tiền hay biển hiệu bắt mắt nhưng vẫn được nhiều người ưa thích tìm đến bởi không gian đẹp, giản dị và yếu tố độc đáo - đó là những đồ nội thất tái chế.

Ở tầng 4, hiện trạng tường, mái được tận dụng kết hợp với những bức tranh tường tạo nên không gian thoáng đãng và lôi cuốn.
Không gian tầng 2 với những chiếc đèn làm từ chai nhựa, bình nhựa cùng những vách ngăn bằng cánh cửa cũ.

Theo đó, tầng 1 là nơi để xe và quầy pha chế. Từ tầng 2 trở lên là các không gian cà phê. Các không gian này không giống nhau và được thiết kế như một sự ngẫu hứng. Mỗi tầng, mỗi góc có một nét riêng đầy hấp dẫn với những hình khối, đường nét, màu sắc lôi cuốn thị giác. Có thể thấy vô số thứ đồ phế liệu bỏ đi được tái sinh ở nơi đây; như những cánh cửa thành vách tường, những chiếc đèn làm từ chai nhựa, bình nhựa; đầu máy xe công nông, yên xe Honda làm bàn cà phê; thép xây dựng phế liệu và bánh xe làm ghế; những chiếc vành bánh xe làm lan can; hay một chiếc trục máy tuốt lúa được hóa thân thành chiếc đèn chùm… Tất cả những thứ đồ tái chế ấy tạo nên một bản hòa ca rõ nét, nhiều màu sắc và đầy cá tính.

Chủ quán - Nguyễn Văn Thơ chia sẻ, anh đã cùng bạn bè thu gom những sản phẩm phế liệu đó từ nhiều tỉnh thành ở miền Bắc, nghiên cứu và ứng dụng vào thiết kế của quán sao cho phù hợp. Ý tưởng của quán là đưa ra thông điệp bảo vệ môi trường, kêu gọi sống xanh. Và theo logic đó, trong quán không sử dụng đồ nhựa, ống hút nhựa, túi ni lông… Trong quán cũng treo nhiều những bức tranh, poster có cùng nội dung về bảo vệ môi trường. 

Hình ảnh trên các bức tường kết hợp với đồ nội thất tái chế được sắp đặt khéo léo tạo nên một không gian vừa thực, vừa ảo tại Hidden Gem. Và những bức tranh tường mang dấu ấn Hà Nội, kết hợp với nghệ thuật sắp đặt.
Các không gian, các góc nhìn ở đây không giống nhau, không lặp lại.

Là một ngôi nhà cũ sâu trong hẻm, nhưng công trình lại có nhiều khoảng mở ra không gian thoáng, nên không hề cảm thấy bức bí. Đặc biệt ở tầng 3 và tầng 4 có một khoảng thông tầng lớn ở giữa tạo nên những góc nhìn rất thú vị. Cũng ở nơi này có nhiều những bức tranh tường với nội dung hoài niệm một Hà Nội xưa cũ.  

Tên quán là Hidden Gem - Viên ngọc tiềm ẩn; là ý chủ nhân muốn nói: có những thứ tưởng chừng như bỏ đi, nhưng thật ra lại vẫn có giá trị. Đó cũng là tinh thần của quán với những vật liệu phế thải trở thành hữu ích. Và đó chính là một thông điệp sống xanh. 

Những hình ảnh mang thông điệp rất rõ ràng của chủ nhân: cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.
Nhiều sản phẩm phế liệu mang về từ các nơi, được chủ nhân sáng tạo vào thiết kế của quán một cách tài tình và khéo léo.

Theo Hà Thành/Tạp chí Kiến Trúc & Đời Sống số 175

Bạn đang đọc bài viết Một thông điệp sống xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.