Thứ sáu, 26/04/2024 02:30 (GMT+7)

Ngày đầu năm Sửu xem họa tranh trâu

MTĐT -  Thứ tư, 17/02/2021 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trâu là gia súc đứng đầu lục súc (trâu, chó, ngựa, dê, gà, lợn) và cũng là biểu tượng của sự phồn thịnh, may mắn nên xuất hiện trong nhiều tác phẩm hội họa.

Vẽ tranh trâu được các hoạ sĩ thành danh thể hiện, nhưng biến những “tấm toan hai sừng” thành tác phẩm xem ra duy nhất chỉ có ở hội thi vẽ trang trí trâu, lễ hội Tịch điền Đọi Sơn (Duy Tiên, Hà Nam).

Xa xưa, khi nhà vua mở những đường cày tịch điền đầu năm, chú trâu được khoác lên mình một tấm nhiễu đỏ. Năm 2009, sau hơn 1.000 năm vắng bóng, lễ hội cổ này lần đầu tiên được phục dựng thì cuộc thi vẽ lên mình những chú trâu ra ruộng tịch điền được các họa sĩ thực hiện.

Chú trâu ngoan ngãn đứng yên chìa tấm thân đen trũi để các hoạ sĩ sáng tác

Cả con trâu, từ mắt, mũi, sừng, mõm, lưng, bụng cho đến cả cái móng chân và chót đuôi đều thành những “tấm toan hai sừng” được các họa sĩ vẽ kín. Chú trâu thường ngày đang đèn trũi bỗng chốc biến thành những bức tranh sống nhiều màu trông ngộ nghĩnh và vui mắt.

Nữ hoạ sĩ người Anh Elena Salomon trang trí chú trâu cày của mình với những màu sắc quen thuộc của đồng quê VN là đỏ nâu, vàng và xanh lá cây

Chú trâu trở nên đỏm dáng với các tông màu và lạ mắt đến đỗi chủ của chúng cũng không còn nhận ra đâu là trâu của nhà mình

Tuỳ theo ý tưởng của mỗi họa sĩ mà người ta dùng màu nước để vẽ lên mình trâu đủ thứ đường nét, dáng vẻ. Đó có thể là các hoạ tiết cổ xưa như hình rồng, phượng, chim hạc, đồng tiền âm dương… đến cảnh hoa đào, thậm chí là cả tranh trừu tượng.

Hơn nửa ngày làm đẹp, những chú trâu đoạt giải trong hội thi vẽ sẽ tham gia nghi lễ Tịch điền, được đóng cày xuống ruộng vào sáng mùng 7 tháng Giêng Âm lịch.

Nổi tiếng là làng làm trống từ da trâu, ở lễ tịch điền người dân làng Đọi Sơn lại nổi danh với sáng tạo đặc biệt khác là vẽ tranh lên mình trâu

Chú trâu trở thành “tấm toan hai sừng” mang trên mình bức tranh mùa hội lung linh sắc màu

Những chú trâu hằng ngày chỉ biết cày ruộng, gặm cỏ trông nổi bật trên đồng ruộng sau khi khoác lên mình tấm áo mới đầy màu sắc

Những con trâu biến thành những bức tranh di động sặc sỡ trên cánh đồng đầu làng đầu năm

Chú trâu giành giải cao nhất trong cuộc thi tham gia màn diễn xướng “Vua cày tịch điền” trong đại lễ.

Cánh đồng diễn ra lễ tịch điền trở nên bắt mắt với những chú trâu được các họa sĩ đến từ nhiều nơi trong và ngoài nước tô điểm

Theo Trọng Chính/Reatimes.vn

Bạn đang đọc bài viết Ngày đầu năm Sửu xem họa tranh trâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.