Thứ sáu, 19/04/2024 07:08 (GMT+7)

Ngày đầu tiên người dân Hà Nội dùng 'thẻ đi chợ' theo ngày chẵn, lẻ

MTĐT -  Thứ ba, 27/07/2021 18:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) là phường đầu tiên phát thẻ đi chợ cho người dân. Mỗi tuần, mỗi hộ có thể đi chợ 4 lần, luân phiên vào một khung giờ nhất định theo ngày chẵn hoặc lẻ và chủ nhật.

Từ hôm nay (ngày 27.7) người dân trên địa bàn phường Nhật Tân bắt đầu đi chợ bằng thẻ đi chợ. Mục đích là giảm thiểu tối đa lượng người đến chợ, tránh tập trung đông người, phòng dịch.

Trước khi vào cổng chợ, lực lượng bản quản lý chợ, nhân viên Tổ COVID cộng đồng... sẽ kiểm tra thẻ đi chợ của người dân.

Bà Nguyễn Thị Vân Linh (48 tuổi, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Chiều qua, tổ trưởng tổ dân phố có phát phiếu đi chợ cho mỗi gia đình. Chúng tôi có được phân công mỗi một gia đình chỉ được duy nhất một người đi chợ và đi chợ theo khung giờ. Tôi thấy việc phân chia ngày, giờ đi chợ như vậy đảm bảo được việc giãn cách xã hội, an toàn phòng chống dịch COVID-19".

Sau khi kiểm tra thẻ đi chợ, nhân viên ban quản lý kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu người dân rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Một số quầy hàng mặt đường được dựng rào barie để đảm bảo giữ khoảng cách giữa người mua và người bán. Chính quyền một số phường còn yêu cầu các tiểu thương ghi nhật ký bán hàng tại chợ với đầy đủ các thông tin (họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày...), phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết. Đây là một trong những biện pháp để bảo vệ chợ truyền thống, chợ dân sinh an toàn trước dịch COVID-19.

Ngày 27.7, trao đổi với Lao Động, ông Đặng Hữu Tiến, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phường đã hạn chế tối đa việc người dân ra đường không cần thiết, hạn chế việc tụ tập đông người bằng cách sắp xếp cho người dân trên địa bàn phường đi chợ bằng thẻ đi chợ này. Việc áp dụng này sẽ bắt đầu từ hôm nay.

Theo ông Tiến, mỗi hộ dân được nhận phiếu đi chợ trong 15 ngày giãn cách xã hội, trên phiếu ghi rõ họ tên đại diện hộ gia đình, địa chỉ. Mỗi tuần, mỗi hộ có thể đi chợ 4 lần, luân phiên vào một khung giờ nhất định. Thời gian đi chợ được khống chế một giờ một ngày. Sau ngày đầu tiên áp dụng, phường sẽ lắng nghe ý kiến của người dân để có sự điều chỉnh phù hợp.

Tại khu vực cổng chợ, lực lượng chức năng phân luồng lối ra - vào cho tiểu thương, người dân.

"Phường chia theo các ngày 2, 4, 6 và chiều thứ 7; 3, 5, 7 và chiều chủ nhật. Ngay trong sáng ngày đầu triển khai, phường Nhật Tân đã huy động nhiều lực lượng chức năng đến các điểm chợ và khu vực áp dụng sử dụng thẻ đi chợ để hướng dẫn người dân thực hiện đúng cách", lãnh đạo phường Nhật Tân nói.

Ngoài phát phiếu đi chợ, phường Nhật Tân còn phát thẻ lao động cho các hộ gia đình, mỗi hộ một người, được phép ra vào bãi đào phường Nhật Tân lao động trong thời gian giãn cách xã hội. Việc triển khai đi chợ bằng thẻ sẽ được triển khai tại tất cả phường thuộc quận Tây Hồ.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ký ban hành Chỉ thị số 17 thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24.7 trên phạm vi toàn thành phố.

Theo TÙNG GIANG - HÀ PHƯƠNG/ laodong.vn

Bạn đang đọc bài viết Ngày đầu tiên người dân Hà Nội dùng 'thẻ đi chợ' theo ngày chẵn, lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.