Thứ tư, 17/04/2024 04:10 (GMT+7)

Nghệ An: Ngư dân bắt được cá chình 11 kg, hiếm gặp trên sông Lam

LÊ THÀNH -  Thứ ba, 23/10/2018 23:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một con cá chình “khủng” nặng 11 kg, được một người dân vạn chài bắt được trên sông Lam, đoạn chảy qua huyện Tương Dương (Nghệ An).

Ngày 23/10, một ngư dân ở huyện Tương Dương đã bán con cá chình nặng 11kg cho một nhà hàng ở thị trấn huyện Con Cuông với giá 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tám - người đã mua được con cá chình nói trên cho biết, con cá có chiều dài 1,5m, do người dân làm nghề chài lưới đánh được trên sông Lam vào ngày 23/10.

Theo ông Tám, “dân chài lưới ở các huyện miền núi Nghệ An như Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn vẫn thường bắt được cá chình lớn vào mùa nước lũ, tuy nhiên cá chình nặng trên 10kg thì rất hiếm gặp. Giá cá tùy thuộc trọng lượng của nó, càng to giá càng cao".

Con cá chình 11 kg to hơn hẳn con cá chình khác trong bể cá nhà hàng ông Tám.

Cá chình (còn gọi là cá lệch) là loài cá nước ngọt da trơn, thân dài thuôn, mình tròn, đầu có râu dài, ít xương. Loài cá này thường sống trong các hang, ngách nơi dòng nước chảy. Để bắt được cá chình phải dùng câu vương, lưới hoặc dùng ngạnh để xiên cá.

Cá chình có thịt dai, thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao nên được thực khách ưa chuộng và sẵn sàng trả giá cao để mua.

Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát, là khu vực ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học miền Tây Nghệ An cho biết: “ Các đập thủy điện đã và sẽ ngăn cản sự trở về của các cá thể cá chình mẹ sau khi hoàn thành sứ mệnh đẻ trứng tại vùng cửa sông. Đồng thời đập thủy điện cũng ngăn cản cá chình con bơi về vùng sinh thái phù hợp để phát triển. Nguy cơ tuyệt chủng loài này được nhìn thấy ngay tương lai gần, nên cần có biện pháp bảo tồn loài cá quý hiếm này trên dòng sông Lam”.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Ngư dân bắt được cá chình 11 kg, hiếm gặp trên sông Lam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.