Thứ bảy, 20/04/2024 14:57 (GMT+7)

Ấn tượng đặc biệt về 'nghề' quét rác ở Trung Quốc

Diệp Anh -  Thứ tư, 14/03/2018 20:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vẫn biết nghề vệ sinh môi trường thì ở bất kỳ đâu trên thế giới đều nhọc nhằn, vất vả. Đời sống các công nhân bấp bênh, có thể bị sa thải bất cứ lúc nào.

Còn nhớ cách đây 2 năm, hình ảnh về lao công ở vùng đông bắc Trung Quốc ăn tuyết để đỡ khát xuất hiện trên Internet khiến cộng đồng mạng rất xúc động.

Ở Trung Quốc, các công nhân vệ sinh môi trường luôn phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng như kỳ thị xã hội và thiếu sự bảo vệ từ pháp luật. Cuộc sống của họ luôn trong tình trạng bất ổn. Trong một xã hội mà người dân vẫn khinh thường ,dè bẩn những người lao động bình thường, công nhân vệ sinh gần như sống nơi "tận cùng đáy xã hội".

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất 2018 tại Thành phố Quảng Châu và Thành phố Thẩm Quyến, những công nhân vệ sinh môi trường thường là nam giới, người lớn tuổi, trình độ giáo dục thấp và nhận mức lương rẻ mạt. Họ không thể đấu tranh cho quyền lợi của bản thân. Theo một cuộc khảo sát do Đại học Quý Châu tiến hành vào năm 2014, có tới 72% công nhân vệ sinh chỉ tốt nghiệp tiểu học.

Một công nhân vệ sinh môi trường (64 tuổi) đang dọn vệ sinh tại khu vực phố đi bộ đường Bắc Kinh, thành phố Quảng Châu chia sẻ: "Nghề quét rác rất khổ cực, hôi hám. Chỉ mong Chính phủ Trung Quốc quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện làm việc cho những người lao động vệ sinh môi trường như chúng tôi, có thể bằng cách xây nhà tạm trú hoặc tăng thêm thu nhập chẳng hạn. Chúng tôi cũng kêu gọi người dân hiểu và tỏ thái độ tích cực hơn với các công nhân vệ sinh, những người làm công việc thầm lặng và vất vả nhất của xã hội”.

Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng có một thời để học hành và nuôi dưỡng những ước mơ cho tương lai của mình nhưng có một điều chắc chắn rằng không ai mơ ước sau này mình sẽ trở thành người công nhân “quét rác”. Bởi trong sâu thẳm suy nghĩ của mỗi người, đều cho đó là công việc vất vả, phải chịu nhiều thiệt thòi. Thế nhưng, hằng đêm, vẫn có hàng triệu công nhân vệ sinh môi trường trên thế giới này đã phải vượt qua những thị phi đời thường để làm việc và chính công việc thầm lặng của họ đã góp phần xây dựng các đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Một số hình ảnh về những công nhân vệ sinh môi trường ở Thành phố Quảng Châu và Thẩm Quyến do PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận:

Bạn đang đọc bài viết Ấn tượng đặc biệt về 'nghề' quét rác ở Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ