Thứ sáu, 29/03/2024 19:29 (GMT+7)

Người dân quận Hoàn Kiếm hào hứng 'đổi rác lấy quà'

Hồng Anh -  Thứ ba, 25/08/2020 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình "đổi rác lấy quà" được UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì thực hiện phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam và một số đơn vị khác.

Theo đó, từ 7h00 đến 11h00 thứ 7 hàng tuần, người dân sẽ mang: Giấy vụn, nhựa, kim loại (đồng, nhôm, sắt vụn) đến điểm thu đổi sẽ được nhận quà bằng tiền mặt hoặc bằng các sản phẩm như: Nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng giặt, túi vải phân loại rác… Chương trình bắt đầu triển khai từ ngày 15/8/2020 và trước mắt tại 3 phường Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ và Cửa Đông thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngày 15/8 vừa qua chương trình đã được triển khai đầu tiên tại phường Phan Chu Trinh. Tiếp nối chương trình, sáng ngày 22/8/2020 đã thực hiện đổi rác lấy quà tại hai địa điểm số 27 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ và số 8 Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm.

Điểm thu gom rác tái chế tại số 27 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.
Những phần quà được dành cho người dân mang rác đến đổi.

Dù trời mưa to nhưng từ sáng sớm đã có nhiều người dân mang rác đến đổi. Không chỉ người lớn mà cả các em thiếu nhi nhỏ tuổi đều xếp hàng ngay ngắn để chờ tới lượt đổi rác lấy quà. Người dân rất hào hứng với chương trình này vì vừa được nhận quà vừa góp sức bảo vệ môi trường sống.

Rất đông người dân từ người lớn đến trẻ nhỏ xếp hàng ngay ngắn tham gia chương trình.

Khẳng định việc triển khai phân loại rác tại nguồn có ý nghĩa rất lớn trong công tác bảo vệ môi trường, ông Lê Trọng Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh cho biết, phường sẽ tiếp tục nhân rộng, hàng tuần vẫn tổ chức các điểm thu gom rác tái chế. Phường cũng lên kế hoạch và phương án, phối hợp với Urenco thực hiện thường xuyên trong các tuần. "Ngày thường, cán bộ môi trường sẽ đi thu gom rác thải sinh hoạt, nếu có rác tái chế thì sẽ thu luôn. Và thứ 7 hàng tuần sẽ thu gom rác tái chế của nhân dân trên toàn địa bàn phường tập trung tại điểm thu gom rác tái chế", ông Sỹ thông tin.

Với tốc độ phát triển của xã hội hiện nay, rác thải ngày càng được thải ra nhiều hơn với những thành phần ngày càng phức tạp và đa dạng, đồng nghĩa với việc ô nhiễm ngày càng trầm trọng. 

Phân loại rác thải tại nguồn là một trong những khâu quan trọng đầu tiên của quy trình xử lý rác, giúp giảm thiểu chi phí từ quá trình thu gom, vận chuyển đến xử lý. Không chỉ có vậy, một phần rác có thể tái chế sau khi được phân loại sẽ là nguồn tài nguyên hữu ích đem lại kinh tế (rác vô cơ có thể tái chế, rác hữu cơ có thể chế tạo thành phân bón) và giải quyết được bài toán môi trường. Quan trọng hơn là việc làm này không khó, mỗi người dân, gia đình đều có thể phân loại rác trong sinh hoạt của mình. Vì vậy, rất mong chương trình “Đổi rác lấy quà” thời gian tới tiếp tục được nhân rộng tại các tỉnh, thành phố, từ thành thị tới nông thôn. Qua đó nâng cao ý thức và hình thành thói quen mới cho người dân, góp phần tích cực bảo vệ môi trường sống. Đây cũng là gợi ý cho các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, thu gom và xử lý rác thải./.

Bạn đang đọc bài viết Người dân quận Hoàn Kiếm hào hứng 'đổi rác lấy quà'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới