Thứ sáu, 29/03/2024 20:55 (GMT+7)

Người dân Texas nổi giận vì mất điện, thiếu nước

MTĐT -  Thứ sáu, 19/02/2021 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân ở thủ phủ năng lượng Texas tỏ ra thất vọng vì sự cố mất điện trong mùa đông giá rét kỷ lục khiến họ đối mặt với tình trạng thiếu điện, nước.

Trong căn hộ của mình tại thành phố Dallas, bà Stephanie Murdoch, 51 tuổi, ngồi bó gối, trên người mặc hai chiếc quần, chân đi ba lớp tất, đầu đội mũ, găng tay và đắp hai chiếc chăn để giữ ấm khi rơi vào cảnh mất điện vào ngày 15/2. Bà cũng lo lắng về một đợt bão tuyết sắp tới, có khả năng làm vỡ đường ống nước.

Tại Houston, bà Barbara Matthews cho biết đã phải cầu cứu 911 vào tối 15/2 vì mất điện khiến máy sưởi không thể hoạt đồng và bà rơi vào tình trạng suýt chết cóng. Cuối cùng người phụ nữ 73 tuổi được đưa đến Nhà thờ Foundry gần đó, nơi hàng chục người khác cũng được giải cứu khỏi cái lạnh bất thường khi trận bão tuyết lịch sử ập tới hồi đầu tuần.

"Tôi biết mọi người đang tức giận và thất vọng. Tôi cũng vậy", thị trưởng thành phố Houston Sylvester Turner phát biểu hôm 17/2.

Hiện còn gần 2 triệu người ở Texas phải chịu cảnh mất điện. "Chúng tôi rất tức giận. Tôi nói chuyện với hàng xóm của mình, cô ấy cũng bức xúc như vậy", bà Amber Nichols, ở bắc Austin, nói trong lúc cùng hàng xóm đào lớp tuyết dày 15 cm để ôtô có thể di chuyển. "Tất cả chúng tôi đều tức giận vì không có lý do gì để toàn bộ khu dân cư chết cóng trong điều kiện này".

Trong khi đó, các đường dây nóng của chính phủ nhận được nhiều cuộc gọi cầu cứu từ người dân. Cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp ở quận Harris, thành phố Houston, bang Texas, đã báo cáo "một số trường hợp tử vong do khí carbon monoxide" khi nhiều người sử dụng xe hơi hoặc máy phát điện chạy bằng xăng nhằm thay thế nguồn điện bị mất trong nhà dẫn đến ngạt khí.

Nhà chức trách thành phố Houston cho biết ba trẻ nhỏ và bà của chúng, những người được cho là đang cố gắng giữ ấm, cũng đã chết trong một vụ cháy nhà vào sáng ngày 16/2. Tại thành phố Galveston, văn phòng giám định y tế đã yêu cầu cung cấp một xe tải đông lạnh chứa thi thể, trong khi đó, quan chức thành phố Mark Henry nói rằng ông không biết có bao nhiêu trường hợp tử vong liên quan đến thời tiết.

Chủ tịch ERCOT Bill Magness, nhà cung cấp điện bang Texas, cho hay một số tuabin máy phát điện gió bị đóng băng, và nhà máy điện bằng năng lượng than, hóa dầu cũng không thể hoạt động gây nên tình trạng mất điện diện rộng. Hôm 17/2, Thống đốc bang Texas Greg Abbott yêu cầu nhà cung cấp ERCOT ưu tiên cho khách hàng dân cư và khôi phục nguồn điện.

ERCOT đã khôi phục tạm thời nguồn điện cho khoảng 1,6 triệu hộ gia đình tối 17/2. Tuy nhiên, chủ tịch Magness của ERCOT cho biết chưa thể chắc chắn thời gian khôi phục hoàn toàn mạng lưới điện năng ở Texas.

Thời tiết khắc nghiệt cũng khiến nguồn nước trở nên khan hiếm. Nhà chức trách tại khu Kyle, thành phố Austin, đã yêu cầu người dân ngừng sử dụng nước cho đến khi có thông báo mới. "Lúc này, nước chỉ nên dùng để duy trì sự sống. Chúng tôi sắp cạn kiệt nguồn nước", thông báo từ giới chức Austin.

New York Times ước tính 4,5 triệu người ở Texas không có điện sinh hoạt khi bão đánh sập hệ thống điện bang tối 15/2, kéo theo nguy cơ đe dọa sinh mạng của hàng triệu người vì không được sưởi ấm. Tình trạng mất điện trên diện rộng ở Texas là điều gây sốc bởi tiểu bang này sản xuất điện nhiều nhất nước Mỹ. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, Texas đứng đầu về khai thác dầu thô và khí tự nhiên. Tiểu bang này chiếm 41% sản lượng dầu và 25% sản lượng khí đốt bán ra trên thị trường nội địa. Trong năm 2019, bang này cũng sản xuất khoảng 28% sản lượng điện gió trên toàn nước Mỹ. Tuy nhiên Texas thường có nền nhiệt độ cao, do vậy cơ sở hạ tầng hệ thống năng lượng của Texas không được chuẩn bị cho đợt lạnh bất thường như hiện tại.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Người dân Texas nổi giận vì mất điện, thiếu nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới