Thứ năm, 25/04/2024 05:24 (GMT+7)

Người ngoại thành Hà Nội ăn ngủ trên thuyền chờ nước rút

MTĐT -  Thứ hai, 23/07/2018 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn kéo dài, nhiều huyện ở ngoại thành Hà Nội bị ngập sâu. Người dân tại làng Bùi Xá phải ăn ngủ, sinh hoạt trên thuyền hai ngày nay.

Nước bắt đầu dâng cao làm ngập làng Bùi Xá (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) từ 4-5h sáng 21/7. Đến trưa nước dâng cao 1 m, nơi ngập sâu nhất là 1,5 m, cao hơn 30 cm so với đợt ngập tháng 10/2017.

Để vào được nhà, người dân buộc phải đi thuyền hoặc lội bộ.

Những năm gần đây, làng Bùi Xá thường xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt, vì vậy người dân khá bình tĩnh trước việc nước dâng cao. Vừa chèo thuyền chở con gái, anh Năm vui vẻ chia sẻ: “Đây là mùa lũ thứ hai của con gái tôi rồi. May là cháu không sợ khi ngồi trên thuyền”.

Một số người tận dụng nước lên đánh bắt cá.

Người già và trẻ nhỏ nhanh chóng được đưa đến nơi không bị ngập. Các tài sản khác được di chuyển đến chỗ cao hơn nhưng vẫn gây thiệt hại đáng kể.

Ông Hoàng Văn Thoan cho biết gia đình ông mất trắng ao cá trị giá mấy chục triệu, ngoài ra có khoảng 20 con lợn với gà, chó không chạy kịp.

Nhiều gia đình phải chuyển từ nhà sang thuyền để sinh hoạt. Họ được cấp một thùng mì và một bình nước.

Không có chỗ đổ rác thải, người dân nơi đây buộc phải đổ ra ngoài cho nước cuốn đi.

Họ sử dụng lốp ôtô cải tiến thành phương tiện di chuyển mùa mưa lũ.

Khu dân cư bị cắt điện hoàn toàn, người dân phải chèo thuyền ra ngoài để nấu nướng nhờ rồi mang về “tiếp tế” cho người ở nhà.

“Ở trên thuyền nhiều muỗi và nóng lắm. Chỉ sợ có con rắn rết bò lên”, bà Bùi Thị Ngờ lo lắng.

Tuy nhiên, vợ chồng bà Ngờ quyết tâm bám trụ trên thuyền neo đậu gần nhà. “Có biến gì còn dễ dàng ứng phó. Dù gì đây cũng là nơi tôi ở cả đời rồi, không bỏ ra ngoài được”, vừa dùng bữa trên thuyền bà Ngờ vừa nói.

May mắn vẫn ở được trong nhà dù nước mấp mé giường nhưng ông Nguyễn Văn Nở luôn sẵn sàng di chuyển đến nơi khác nếu đêm nay trời mưa, nước tiếp tục dâng.

Trời tối mịt, nhiều người mới bắt đầu dò dẫm trong bóng tối để đi ở nhờ. “Chỉ mong nước mau rút, được về nhà mình ở thôi”, anh Nguyễn Văn Long chia sẻ.

--

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết Người ngoại thành Hà Nội ăn ngủ trên thuyền chờ nước rút. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành