Thứ năm, 28/03/2024 16:46 (GMT+7)

Nguy hiểm sạc điện thoại, sạc dự phòng bán tràn lan trên vỉa hè

Oanh Lê – Gia Huy -  Thứ bảy, 18/08/2018 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên các tuyến đường trong địa bànTP.HCM, nhiều cửa hàng điện thoại lớn nhỏ bày bán sản phẩm sạc điện thoại, sạc dự phòng giá rẻ thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng.

Trong khi sạc điện thoại, sạc dự phòng bán trong các cửa hàng điện máy lớn có thương hiệu đôi lúc vẫn còn đặt phải nghi vấn về chất lượng thì ngay trên các vỉa hè đi bộ , mặt hàng này được bày bán công khai hàng loạt và chất lượng thì không hề chắc chắn, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trên các tuyến đường trong địa bànTP.HCM, nhiều cửa hàng điện thoại lớn nhỏ bày bán sản phẩm sạc điện thoại, sạc dự phòng giá rẻ thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ai có thể chắc chắn được các sản phẩm này có chính hãng hay không? Và chất lượng có thực sự đảm bảo?  Điều đáng lo ngại này chưa được giải quyết thì lại xuất hiện hình thức bán “hàng mặt đất” ngay trên vỉa hè. Thực tế này đã gây ra những lo ngại về sự an toàn cho người sử dụng và phần nào lí giải cho vấn đề cháy nổ ngày càng nhiều.

Bày bán công khai – Giá thành rẻ

Dọc theo các trục đường lớn như Cộng Hòa ( Tân Bình), Điện Biên Phủ ( Bình Thạnh) hay đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm…không khó để bắt gặp các “ cửa hàng mặt đất” được mở tự do để buôn bán sản phẩm sạc điện thoại, sạc dự phòng và các phụ kiện điện tử khác. Ngay trên vỉa hè đi bộ, mặt hàng này được chủ tiệm dàn trải hàng loạt trên những tấm thảm. Sạc điện thoại đủ các chủng loại, sạc dự phòng với nhiều loại dung lượng khác nhau. Quan sát trên các phụ kiện này, mặc dù có nhãn hiệu và tên nhà sản xuất nhưng không thể kiểm chứng có phải là hàng chính hãng hay không?  Các sản phẩm này được bày bán công khai ngay trên vỉa hè, lấn chiếm lòng đường của người đi bộ mà vẫn không hề băn khoăn về sự quản lý của bất kì cơ quan chức năng nào.

Sạc điện thoại, dự phòng bày bán công khai, không rõ nguồn gốc

Với một chiếc bảng Standes quảng cáo bắt mắt, chủ hàng có thể thu hút được rất nhiều khách hàng hỏi mua với giá thành rẻ hơn nhiều so với giá thị trường. Các phụ kiện sạc điện thoại, sạc dự phòng bán trên vỉa hè sẽ có giá thấp hơn khoảng 30%, thậm chí là 50% so với giá thành chính hãng của sản phẩm được bán ra thị trường.  Rất nhiều cửa hàng trên vỉa hè bán các loại sạc điện thoại với giá chỉ 70 đến 100 nghìn đồng. Sạc dự phòng với giá chỉ từ 55.000 đồng với dung lượng từ 2000 mAh- 2800 mAh, phổ biến nhất là 10.000 mAh - 10.200 mAh giá từ 90.000 đến 160.000 đồng. Phần lớn đều mang thương hiệu Samsung,Iphone  Xiaomi, Sony, Yoobao, Romoss… Người bán quảng cáo đây là những loại sạc an toàn và chính hãng, tuy nhiên lại không có bảo hành và không có bất kì một sự quy đổi nào nếu phụ kiện không sử dụng được hay bị hư hỏng.

Thuận tiện dễ dàng trong việc tìm mua, giá thành lại rẻ hơn nhiều sơ với các loại hàng chính hãng, số lượng khách hàng tìm đến các “ cửa hàng mặt đất” là không hề ít. Chị Ngô Duyên ( Thủ Đức) cho biết : “ người ta bán sạc điện thoại ngay trên đường đi làm về,dễ lựa chọn, giá lại rẻ hơn nhiều  so với đi vào cửa hàng chính hãng, nên cứ chọn mua thôi”.

Mặt hàng bán trên  vỉa hè thu hút được nhiều người tiêu dùng

Tâm lí dễ mua , ham rẻ của người tiêu dùng là đòn bẩy khiến cho nhiều cửa hàng bán lẻ, cửa hàng mặt đất mọc lên. Số lượng tiêu thụ của các loại phụ kiện điện tử như sạc điện thoại, sạc dự phòng cũng vì đó mà tăng lên nhanh chóng. Ông Thắng, người bán hàng trên vỉa hè cho hay : “ một ngày tôi bán được khoảng 10 dây sạc điện thoại và 4 đến 5 cái sạc dự phòng, vì giá rẻ nên người ta mua cũng nhiều”.

Với cách bán hàng đơn giản và dễ thu hút , lại nắm được tâm lí ham rẻ của khách hàng,mỗi ngày có hàng loạt những dây sạc điện thoại, sạc dự phòng kém chất lượng được đưa đến tay khách hàng và để lại nhiều hệ lụy tiêu cực.

Hậu quả khó lường

Sạc điện thoại, sạc dự phòng được bán trên  vỉa hè hoặc trong các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ có thể là những sản phẩm không chính hãng và không được kiểm chứng chất lượng an toàn. Vì thế, khi mua các sản phẩm này, người dùng có thể lại nhận lại hậu quả không hề nhỏ.

Các sản phẩm chính hãng sẽ có tuổi thọ gấp hàng chục thậm chí hàng trăm lần những sản phẩm không chính hãng và giá thành rẻ. Những dây sạc điện thoại, sạc dự phòng mua trên vỉa hè sẽ nhanh hỏng hoặc sạc chậm vào điện. Chưa tính đến việc có khả năng  làm ảnh hưởng đến các chức năng vốn có của điện thoại . Mặt khác, các sản phẩm trôi nổi đều không rõ nguồn gốc và sử dụng các chất liệu tái chế, có thể gây nguy hại cho người dùng khi tiếp cận và sử dụng sản phẩm  trong thời gian dài.

Sản phẩm kém chất lượng có nguy cơ gây cháy nổ cao

Gần đây, trên địa bàn cả nước còn xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ liên quan đến sạc điện thoại và  sạc dự phòng “ dổm”.  Vì không được kiểm chứng chất lượng an toàn nên khi sử dụng các loại sản phẩm này,   nguy cơ xảy ra hiện tượng chập mạch, nổ ổ điện là rất cao.

Đã có không ít những tai nạn đáng tiếc xảy ra do nổ cục sạc , nổ sạc dự phòng, pin điện thoại. Gần đây nhất là trường hợp chị N.T.L ( 24 tuổi, ngụ  xóm 1, xã Nam Lĩnh, Huyện Nam ĐÀN , Nghệ An)  bị điện giật do hiện tượng chập điện xảy ra trong lúc sạc điện thoại di động.

Còn trường hợp chị Nguyễn Thị Nga ( Trú tại phường Quang  Tiến , Nghệ An) cắm sạc điện thoại, cục sạc bất ngờ chập nổ , phát lửa gây hỏa hoạn, thiêu rụi đồ đạc trong nhà. Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp tai nạn khác liên quan đến việc sử dụng sạc điện thoại, sạc dự phòng không đảm bảo chất lượng.

Như vậy, vấn đề sử dụng sạc điện thoại, sạc dự phòng không rõ nguồn gốc tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng .

Qua đó, người dùng cần tỉnh táo và nói không với các sản phẩm không chính hãng, các sản phẩm không được kiểm chứng chất lượng có giá thành rẻ và bán tràn lan trên  vỉa hè.Đồng thời khuyến khích bạn bè, người thân nên mua các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc để đảm bảo an toàn trong lúc sử dụng. 

Bạn đang đọc bài viết Nguy hiểm sạc điện thoại, sạc dự phòng bán tràn lan trên vỉa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới