Thứ tư, 24/04/2024 08:56 (GMT+7)

Nha Trang là thành phố đáng sống

Diệp Anh -  Thứ ba, 30/03/2021 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, Nha Trang được mệnh danh là “hòn ngọc viễn đông” khi sở hữu hàng loạt những bãi tắm đẹp, những con đường thoáng rộng cùng các khu biệt thự ẩn mình trong rừng cây.

Thành phố Nha Trang nằm ở vị trí trung tâm tỉnh Khánh Hòa- Bắc giáp huyện Ninh Hòa, Nam giáp thị xã Cam Ranh, Tây giáp Diên Khánh- trong một thung lũng núi vây 3 phía Bắc – Tây – Nam và tiếp giáp với bờ biển về phía Đông. Sông Cái Nha Trang và sông Cửa Bé chia Nha Trang thành 3 phần, gồm 27 xã, phường.

Nha Trang cách Thủ đô Hà Nội 1.280km, cách thành phố Hồ Chí Minh 448km, Cố đô Huế 630km, Phan Rang 105km, Phan Thiết 260km, Cần Thơ 620km.

Nha Trang có khí hậu nhiệt đới xavan chịu ảnh hưởng của khí hậu đại dương. Khí hậu Nha Trang tương đối ôn hòa, nhiệt độ trung bình năm là 26,3⁰C. Có mùa đông ít lạnh và mùa mưa kéo dài.

Mùa mưa lệch về mùa đông bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 12 dương lịch, lượng mưa chiếm gần 80% lượng mưa cả năm (1.025 mm). Khoảng 10 đến 20% số năm mùa mưa bắt đầu từ tháng 7, 8 và kết thúc sớm vào tháng 11.

So với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, Nha Trang là vùng có điều kiện khí hậu thời tiết khá thuận lợi để khai thác du lịch hầu như quanh năm. Những đặc trưng chủ yếu của khí hậu Nha Trang là: nhiệt độ ôn hòa quanh năm (25⁰C – 26⁰C), tổng tích ôn lớn (>9.5000C), sự phân mùa khá rõ rệt (mùa mưa và mùa khô) và ít bị ảnh hưởng của bão.

Nha Trang là cái nôi của địa điểm du lịch lớn trong cả nước với nhiều địa danh nổi tiếng cùng ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên. Nằm ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang được mệnh danh là “hòn ngọc viễn đông” khi sở hữu hàng loạt những bãi tắm đẹp, những con đường thoáng rộng cùng các khu biệt thự ẩn mình trong rừng cây.

Bờ biển Nha Trang trải dài với bờ biển cát trắng hòa cùng sắc xanh của nước biển của bầu trời cùng nắng vàng thật lộng lẫy về cảnh sắc. Nha Trang còn hấp dẫn với khí hậu biển ấm, ngập tràn nắng gió quanh năm.

Không chỉ lộng lẫy về cảnh sắc, Nha Trang còn hấp dẫn bởi khí hậu ấm áp và những làn gió biển trong lành

Kể từ tháng 6/2003, vịnh Nha Trang đã có mặt trong những vịnh đẹp nhất trên thế giới. Diện tích vịnh trên 500km2 gồm 19 hòn đảo lớn nhỏ. Đây chính là hình mẫu thiên nhiên hiếm có mà không phải nơi nào cũng có được khi quy tụ đầy đủ các yếu tố như núi non, hải đảo, đầm vịnh và xóm làng, đồng ruộng…

Ở duyên hải miền Trung, nếu gọi xếp hạng “thành phố đáng sống” thì Nha Trang đứng đầu bảng. Bởi, vịnh Nha Trang khí hậu ôn hòa, mật độ bão gió ít, bởi được bao bọc giữa nhiều dãy núi “kín bưng”. Dẫu Nam Trung bộ luôn thiên tai rập rình, Nha Trang vẫn an bình; những trận bão ghé đất này hiếm tựa như Sài Gòn. Ai sống lâu với Nha Trang đều có ơn với khí hậu ôn hòa nắng ấm, mỗi năm chỉ khoảng hai tháng mưa. Những cơn mưa Nha Trang cũng không kéo dài lê thê như mưa Huế.

Theo doanh nhân Hoàng Thái Học (Hà Nội), Nha Trang là thành phố đáng sống, những ai yêu mến Nha Trang đều mong muốn thành phố biển sẽ trở thành một đô thị hiện đại, văn minh mang tầm quốc tế. Đó không chỉ là một trung tâm kinh tế của cả khu vực mà còn là thành phố giàu bản sắc văn hóa, có môi trường sống bền vững. Doanh nhân Hoàng Thái Học có một số nhận xét:

1. Khí hậu: Thoả mãn tiêu chí chăm sóc sức khoẻ, sáng tắm nắng, chiều đi bơi, tối vẫn phải đắp chăn ngủ mà không cần điều hoà. (10đ/2)

2. Môi trường: Xanh, sạch, đẹp và luôn tươi mới mẻ, nhiều điểm đến để thay đổi không khí cuộc sống (9đ/4)

3. Cuộc sống: Dễ chịu, an nhiên, không áp lực, thực phẩm tươi ngon bổ rẻ (9đ/3)

4. Con người: Thân thiện, cởi mở, lịch sự & thập cẩm, bởi đa phần là khách du lịch (8đ/5)

5. Công việc: Nhiều vô biên, với ngày nay là thời đại số nên ở đâu cũng như nhau cả (4đ/6)

6. Khác : Sân bay hơi xa nhưng số lượng và tần xuất đường bay đáp ứng nhu cầu đi lại. Đường bộ và đường sắt cũng thuận tiện cho việc di chuyển tới các tỉnh từ miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam. Y tế và giáo dục còn đi sau tốc độ phát triển của thành phố (5đ/8).

Tạp chí Travellive nổi tiếng thế giới bầu chọn là một trong 10 bãi biển lý tưởng nhất, tuyệt vời nhất...Ảnh Hoàng Thái Học

Nếu chấm theo thang điểm 10/ mỗi tiêu chí và so sánh với Hà Nội thì điểm số sẽ là (Nha Trang 45/; Hà Nội 28)/60đ

Cuối cùng doanh nhân Hoàng Thái Học kết luận: Nha trang phù hợp cho tất cả mọi người nếu có đầy đủ gia đình và bạn bè thân ở cùng. Hoặc phù hợp cho những ai có nhu cầu dưỡng lão, chăm sóc sức khoẻ và muốn được an yên.

Chiều dài bờ biển khoảng 7km mở ra một quang cảnh biển rộng lớn hút tầm mắt. Ảnh: Hoàng Thái Học

Tạp chí Travellive nổi tiếng thế giới đã bầu chọn Nha Trang nằm trong danh sách 10 thành phố tốt nhất châu Á để hưởng tuần trăng mật. Và là một trong 10 bãi biển lý tưởng nhất, tuyệt vời nhất…hấp dẫn nhất mà khách du lịch nên đến vào mỗi dịp nghỉ lễ./.

Bạn đang đọc bài viết Nha Trang là thành phố đáng sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới