Thứ ba, 16/04/2024 22:41 (GMT+7)

Nhọc nhằn nghề công nhân vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 16/05/2018 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Làm cái nghề mà không được nhiều người coi trọng thì mình tủi thân biết bao nhiêu, nhưng càng tủi thân thì càng phải phấn đấu cho tròn bổn phận của nghề...

Đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1980), tổ trưởng tổ công nhân vệ sinh môi trường phường Bưởi của Cty CP Môi trường Tây Đô, Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Hương Giang - Tổ trưởng tổ công nhân vệ sinh môi trường phường Bưởi, Cty CP Môi trường Tây Đô.

Chạnh lòng hai chữ “Rác ơi!”...

Bắt đầu đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường từ tháng 9 năm 2001, tính đến nay, chị Nguyễn Thị Hương Giang đã có gần 20 năm gắn bó với chiếc chổi và xe chở rác. Phần việc chị đảm nhiệm nằm trên trục đường Lạc Long Quân, Thụy Khuê và Hoàng Hoa Thám.

Một ngày làm việc được chia làm 2 ca chính: Ca thứ nhất từ 5:30 – 10 giờ sáng, ca thứ hai từ 17 – 22 giờ đêm. Tuy nhiên, có những ngày phải làm cả ca đêm tới 1 – 2 giờ sáng. “Lúc người ta được nghỉ ngơi lại là lúc mình làm việc, các nghề khác hết giờ thì được về còn với tôi, hết rác mới hết giờ làm”, chị Giang chia sẻ.

Công việc nào cũng có khó khăn, vất vả. Nhưng riêng với công nhân vệ sinh môi trường, có lẽ nó gấp đôi, gấp ba. Đặc thù công việc là làm việc ngoài trời, nắng mưa thất thường, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và vô số rác thải độc hại. Thậm chí, đang đêm ngủ, xảy ra sự cố rác thải trên đoạn đường mình chịu trách nhiệm quản lý vẫn phải đến thực hiện ngay để tránh ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, công nhân vệ sinh môi trường, lại là phụ nữ, càng vất vả hơn. Chị xúc động: “Người ta tối đến nấu cơm cho chồng con, quây quần bên gia đình, nhưng với tôi, về đến nhà có khi con đã đi ngủ, không quan tâm nhiều được tới việc ăn uống, học hành của con”.

Làm cái nghề “dọn rác cho thiên hạ”, nhiều lúc chị vẫn nhận lại những lời nói, hành động miệt thị, không coi trọng. Chị tâm sự: “Có những hôm xe rác đi qua, dân chưa kịp đổ nên họ đuổi theo xe và gọi giật “Rác ơi!”.

Thực sự chạnh lòng bởi mình cũng có tên, có tuổi mà lại bị gắn mác Rác”. Rồi có lần chị nhắc nhở người dân đổ rác đúng nơi quy định thì họ lại dùng những lời lẽ để thóa mạ nghề nghiệp của bản thân.

Đặc biệt, do không có trụ sở hay lán nghỉ nên thường ngồi tạm trước cửa nhà dân. Tuy nhiên, người ta sợ bẩn nên lấy vòi phun nước để xua đuổi. Chị cũng ngậm ngùi: “Mình đã thay họ làm những việc họ không muốn làm, vậy cớ sao phải hạ thấp nhau?...”

Công việc luôn phải tiếp xúc với khói bụi và rác thải ô nhiễm.

“Càng tủi thân càng phải cố!”

Đó là lời mà chị luôn nói nhiều lần với các đồng nghiệp của mình. Chính vì cố gắng đó, gần 20 năm sống với nghề, tuy có nhiều khó khăn nhưng chị Nguyễn Thị Hương Giang vẫn làm tốt công tác của mình.

Mỗi ngày trung bình có khoảng 25 – 27 tấn rác trên địa bàn chị quản lý, thậm chí ngày lễ, Tết tăng lên rất nhiều lần nhưng chị vẫn cố gắng hoàn thành, không để người dân phải phàn nàn về bất cứ điều gì.

Bà Nguyễn Thị Minh Anh (ở số 563 Thụy Khuê, Tây Hồ) chia sẻ: “Cô Giang ngày nào cũng quét dọn đoạn đường này, nhờ có cô ấy mà khu phố chúng tôi sạch sẽ, thông thoáng hơn rất nhiều”.

Không chỉ làm tốt công tác quét dọn trên các tuyến phố, chị Hương Giang còn rất gương mẫu trong vị trí tổ trưởng tổ công nhân vệ sinh môi trường phường Bưởi của Cty CP Môi trường Tây Đô, Hà Nội. Chị đảm nhiệm quản lý tổ Bưởi với 23 công nhân có độ tuổi từ 25 đến 55.

Mọi vấn đề, công việc đều được chị giải quyết khá ổn thỏa. Với những nhân viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn chị đều vận động chị em trong tổ giúp đỡ quyên góp, lá lành đùm lá rách, tạo điều kiện hết sức. Chị Giang cho rằng, chỉ khi họ có sự vững chắc về mặt tình cảm riêng tư, gia đình thì việc chung mới hoàn thành ở mức tốt nhất.

Chị Đoàn Thị Thanh Huyền, tổ phó tổ Bưởi cho biết: “Chị Giang là một lãnh đạo giỏi, thường xuyên quan tâm tới đời sống tâm tư chị em trong tổ nên rất được lòng mọi người”.

Đối với ông Hoàng Trọng Tuấn - Phó Giám đốc Cty CP Môi trường Tây Đô, chị Nguyễn Thị Hương Giang là tổ trưởng luôn được đánh giá cao, chấp hành tốt chủ trương, đường lối và được lãnh đạo cấp trên khen thưởng nhiều lần trong các cuộc họp toàn Cty.

Năm 2008, dưới sự lãnh đạo của chị Nguyễn Thị Hương Giang, tổ Bưởi vinh dự nhận danh hiệu Tập thể tổ nữ phường Bưởi người tốt việc tốt do tổng Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, trực thuộc UBND TP Hà Nội trao tặng. Năm 2016, cá nhân chị Giang được trao giấy khen gương người tốt việc tốt cũng của tổng Cty.

Nếu Hà Nội có thêm nhiều “người hùng thầm lặng” như chị Nguyễn Thị Hương Giang thì bức tranh đô thị xanh – sạch – đẹp sẽ ngày càng được hoàn thiện hơn.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn nghề công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.