Thứ năm, 28/03/2024 20:50 (GMT+7)

Nhộn nhịp thị trường hoa

Minh Anh -  Thứ ba, 31/12/2019 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một bụi cúc, một chậu hồng hay nhành mai đều là sự mong muốn có được của mỗi gia đình trong dịp đón xuân về.

Khi gió chướng thổi về tràn ngập trên sông,  che lấp cả cánh đồng cũng là lúc hương mùa xuân đang cận kề. Và, năm nào cũng thế, hoa kiểng miền tây lại tất bật chuẩn bị phục vụ tết. Một bụi cúc, một chậu hồng hay nhành mai đều là sự mong muốn có được của mỗi gia đình trong dịp đón xuân về. 

 Những giỏ hoa đang chuẩn bị ra thị trường  

Những người dân ĐBSCL đã bắt đầu lo đi sắm hoa tết khi mới vừa bước sang tháng chạp. Dù nhà ở rất xa, tận Vĩnh  Chánh  nhưng để có được vài chậu hồng ưng ý trong ngày tết, nhiều người đã không ngại đi thật sớm đến Long Xuyên để mua hoa. Được biết, thị trường Tết Nguyên đán 2020 các nhà vườn Đồng Tháp sẽ cung ứng từ 2- 3 triệu giỏ hoa các loại, chủ yếu hoa cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, các tường, vạn thọ, dạ yến thảo, hoa hồng...

Tuy nhiên, năm nay, hoa Tết không nhiều như mọi năm nên giá cả có phần hơi cao và ước tính vào thời điểm gần kề giá sẽ tăng gấp đôi, gấp ba hơn lúc này. Nhiều người tranh thủ mua hoa về chăm sóc, tới tết hoa lên giá lại khó mua. Dạo bước qua những gian hàng bán hoa kiểng, tại TP Mỹ Tho chúng tôi thấy đã có rất nhiều người đi chọn hoa. Ngẩn ngơ trước một giò lan có tên là “Nhất chỉ hồng”- được người bán giới thiệu là hoa Thái với giá 250.000 ngàn/ 1 chậu nhỏ, chị Trần thị Mai, nhà ở Ô Môn cứ chần chừ vì… sợ giá đắt.  Người sớm nhất chưng bày  một vườn mai là anh Nguyễn văn Minh.  Mai đẹp, nhiều nụ, mỗi cây lại cao khoảng 1mét. Nhìn gốc mai đầy đặn, chăm sóc kỹ lưỡng, ai cũng thòm thèm, nhưng phải… suy nghĩ lại, bởi giá khá cao từ 5,6-  đến hơn 7 triệu đồng.

Những chậu hoa đã sẵn sàng.

“Tết năm nay sẽ không thiếu hoa nhưng chỉ ngại giá đắt mà thôi !”- Bà Tám Lan một người ở Bến Tre đã gần 30 năm, chơi bon sai nói chắc nịch. Tết nầy thị trường tràn ngập hoa Đà Lạt, hoa trồng miệt vườn. Hoa đủ màu sắc, kiểu dáng nên người mua không biết phải chọn hoa nào. Ngoài những giống hoa kiểng truyền thống như cúc, mai. Tắc, vạn thọ…còn có cả những chậu nụ tầm xuân- loại hoa đào Trung Quốc rực rỡ khoe màu trong nắng. Nụ tầm xuân được bán ra từ 70 đến 150.000đ/ cây tùy theo độ cao của cây. Vì là vùng quê nên người mua nơi đây vẫn thích chọn hoa theo bình. Giá của mỗi bình cũng giao động từ 150 đến khoảng 350. 000 đồng tùy theo bình và số lượng bông.   Nhưng “vượt mặt” hấp dẫn người mua vẫn là hoa “bướm đêm” Thái.  Một chủ vựa bán hoa kiểng ở Long Xuyên tiết lộ rằng :“Phải hết sức tranh nhau, tụi tui mới có được giống hoa Thái nầy. Ngắm nhìn hoa có lá như…. bươm bướm, tận cùng của đọt là những nụ hoa li ti. Nhìn cành “ bướm đêm”  rung rinh trước gió ai thấy cũng phải  mê”.

Hoa Thái được giới trồng hoa ở Sa Đéc nhập về. Trung bình 100 giống chọn trồng, nhưng xác xuất thành công chỉ có từ 50-70 giống. Nhưng ngược lại, hoa Thái dễ chăm sóc,  lâu tàn, màu sắc rực rỡ, vì thế hoa bán rất chạy. Quả thật, đối với giống hoa “nhiệt đới”, đây là một bước tiến triển trong ngành.

Nhà vườn đang tất bật trong tháng chạp

Anh Năm Lành chủ một vựa hoa nhất nhì ở Vỉnh Long, khẳng định: “Đối với giống hoa cũ chịu đựng dài hơi nhất là hoa cúc hay vạn thọ khi cắt ra chưng cũng chỉ được từ 5 đến 7 ngày là cùng. Nhưng, hoa thái- lạ một điều- để lâu tới 20 ngày”. Chính vì thế, đón tết năm nay, trừ một vài giống “đặc chủng” của nước ta như mai vàng hay vạn thọ, còn lại  hầu như vựa hoa nào cũng cũng ngập tràn hoaThái Lan và Trung Quốc.

Ngoài ra, nhiều công ty đang nhập về các loại hoa kiểng theo phong cách thiền của Nhật Bản. Loại hoa này tuy không tươi rực rỡ nhưng được uốn lượn thật khéo léo, vì thế đã mang đến cho người thưởng ngoạn một cảm giác thư thái khi ngắm nhìn. Hiện nay, chợ Lách (Bến Tre) là nơi cung cấp cho thị trường một lượng mai khá lớn, gần 2 triệu gốc. Ngoài ra,  tắc trái tạo hình cũng  là một sản phẩm được nhiều nhà vườn ở H.Chợ Lách đón nhận, giá bán khoảng 4 - 8 triệu đồng/cặp.

Ngoài kiểng tắc tạo hình, ông Lê Văn Trung (46 tuổi, H.Chợ Lách) cho biết ông còn chuẩn bị tung ra thị trường hàng trăm cây kiểng tắc cổ thụ có tuổi đời trên 20 năm, thân cây cao 2 - 3 m, bề hoành 30 - 50 cm, cây đang giai đoạn cho trái trĩu cành đợi tết. Giá tắc cổ thụ dao động từ 1 - 2,5 triệu đồng/chậu, riêng những chậu tắc có thế độc, lạ thì giá cao hơn. Theo nhà vườn nơi đây, ngoài việc cho trái ngon cho trái ngon, táo lùn còn có thể tạo dáng bonsai và được ví là cây tài lộc. Đó là lý do  khiến nhiều người không ngần ngại  “phung phí tiền” để sở hữu vào dịp tết.

Nhiều nguời  tranh thủ đi chợ hoa

Đến Sa Đéc (Đồng Tháp) vào những ngày này bất kỳ ai cũng sẽ thấy choáng ngợp trước những cánh đồng hoa. Hàng ngàn loại hoa khác nhau đang khoe sắc bên bờ sông Tiền Lộng gió. Từ phường 3 thị xã Sa Đéc sang Tân Quy Đông , Tân quy Tây.. đâu đâu cũng gặp sự tất bật của người trồng hoa lâu năm ở Tân Quy Đông giới thiệu: “Gần đến tết làm không nghỉ tay. Ngày nào cũng có hàng chục cuộc điện thoại các nơi đặt hàng. Suốt ngày bám miết ngoài vườn, lo hoa đẹp để bán tết”. Năm nay, anh Chín Quý đầu tư gần 50 triệu đồng, trồng 6 ngàn chậu hoa các loại .

Giá hoa tại Sa Đéc đang nhích dần lên: Hạnh (tắc)khoảng 80 ngàn- 180.000/cặp, cúc Đài Loạn- đến  trên 100.000/cặp, hồng nhung 80- 120.000/ chậu , vạn thọ  50- 80 .000/ chậu tùy theo chiều cao của cây nên giá cũng sẽ khác. Với giá này, vườn hoa của anh Chín quý sẽ cho thu nhập cao.Bình quân mỗi héc ta trồng hoa kiểng trong dịp tết, nhà vườn thu lợi khoảng hơn 100 triệu đồng

Anh Trần Minh Khang một “Đại Gia” trong làng hoa kiểng Sa Đéc  trồng hàng ngàn loại hoa khác nhau, đa số là những giống hoa ngoại mới nhập, cho biết: “Tết là mùa làm ăn chủ lực của nghề trồng hoa. Để hoa bán chạy, phải chuẩn bị kỹ và chọn những chủng loại mới, đặc sắc tung ra thị trường. Như vậy, sẽ thu hút được nhiều người chú ý và bán được giá cao”.

Mỗi gia đình đều muốn có những cành hoa đẹp để đón xuân

Theo hội Sinh vật cảnh của thị xã Sa Đéc, bình quân mỗi năm, hoa kiểng miệt này cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu tiểu ngạch trên 12 triệu loại chậu các loại như: cát tường, cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, vạn thọ, mào gà, cúc tiger... Tuy nhiên, nhà vườn vẫn dành lại một ít, tự mình mang hoa ra chợ Tết. Năm nay, nhiều nhà vườn còn trồng thêm ớt kiểng, hoa sen, hoa súng... trong chậu bán tết. giá bán 1 chậu ớt kiểng là 40.000 đồng, 1 chậu bông súng, hoa sen có giá từ 50.000 - 100.000 đồng.

Anh Nam, chủ một vựa hoa tâm sự: “Người trồng hoa rất mê những buổi chợ Tết, nên ít nhiều cũng phải chừa lại hoa để đưa đến chợ quê “trình làng”. Mỗi năm, khoảng 22-23 tháng chạp, nhà vườn thuê xe tải chở hoa kiểng lên TP. HCM và nhiều tỉnh khác, đóng chốt bán. Có người còn mang hoa kiểng vào các chợ vùng sâu vùng xa phục vụ cho bà con nghèo. Người nào trồng hoa nhiều mang theo 5-7 ngàn chậu, ít cũng 2-3 ngàn bán đến hết mới chịu về. Những năm tiêu thụ mạnh thì về sớm, còn không gặp tình cảnh “dội chợ”, phải bán đến giao thừa mới xong. Lúc đến nhà thì đã sang năm mới. Dù vậy, ai cũng thích đi chợ hoa, bởi đó là thói quen không sao bỏ được”. Việc tiêu thụ các sản phẩm hoa kiểng có giá khá cao sẽ khó khăn do nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tiết kiệm chi tiêu. Hoa Tết lại về để góp mặt vào cuộc sống chút hương sắc mùa xuân. Giới trồng hoa và kinh doanh hoa kiểng đoán chắc: Thị trường năm nay sẽ hết sức sôi động. Tết gần kề, nhiều địa phương cũng đã chuẩn bị địa điểm để mở chợ hoa xuân. Mong sao, không gian sống của mỗi ngôi nhà, mỗi gia đình đều có những cánh hoa tưng bừng khoe sắc trong nắng xuân.                                                          

Bạn đang đọc bài viết Nhộn nhịp thị trường hoa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.