Thứ bảy, 20/04/2024 03:39 (GMT+7)

Những đứa trẻ mệt mỏi cùng bố mẹ đi hơn 1.000km về quê tránh dịch

MTĐT -  Thứ sáu, 30/07/2021 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngàn người đã chạy xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê Nghệ An để tránh dịch Covid-19 trong những ngày qua. Trong đó có không ít cháu bé còn nhỏ tuổi.

Sáng sớm, từng tốp người đi xe máy với đồ đạc lỉnh kỉnh phía sau, nối đuôi nhau vượt qua cầu Bến Thủy (nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh). Phần lớn những người này là lao động phổ thông ở các tỉnh miền Nam thất nghiệp nhiều tháng qua, kéo nhau về quê tránh dịch.

Khi tới chốt kiểm soát ở cầu Bến Thủy 1, tất cả đều phải dừng lại đo thân nhiệt, khai báo y tế. Sau khi hoàn thành, họ được cán bộ tại đây cho tiếp tục hành trình, và không quên căn dặn về trạm y tế xã ở quê khai báo, cách ly theo quy định.

Hành trang về quê tránh dịch

Anh Lầu Bá Hà (32 tuổi, trú xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giúp vợ soạn sửa lại chiếc chăn dùng để buộc cậu con trai mới 7 tháng tuổi lên người vợ. Đoàn của anh xuất phát từ tỉnh Đồng Nai từ ngày 26/7.

Lúc đầu, đoàn có gần 50 xe. Tuy nhiên, khi đi được nửa chặng đường thì nhóm của anh Hà chỉ còn lại 7 xe. Đoàn 7 xe máy của anh Hà gồm 7 gia đình. Trong đó, có những cặp vợ chồng phải đèo theo 2 cháu nhỏ, có cháu thậm chí chỉ mới vài tháng tuổi.

"Bọn em do có con nhỏ nên không chạy nhanh, lại phải thường xuyên nghỉ để tránh bớt nắng cho cháu nên đi chậm hơn" - anh Hà nói.

Trong lúc các ông bố đang khai báo y tế, những đứa trẻ được lực lượng trực ở chốt kiểm soát mang sữa, bánh mì cho ăn.

Mệt nhoài sau chuyến hành trình dài, những đứa trẻ đang tuổi hiếu động chẳng còn thiết trêu đùa nhau, chỉ còn một tay ôm chân mẹ, một tay cầm hộp sữa.

Chị Xồng Y Bi (27 tuổi, trú xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn) nói: "Tội con lắm. Nhưng không có cách gì khác, ở lại thì không trụ được nữa vì hết tiền rồi".

Theo chị, ăn uống dọc đường không phải là vấn đề lớn, mà cực nhất là tìm được chỗ nghỉ ngơi, nhất là khi có con nhỏ đi cùng. "May mà về đến đây rồi, còn khoảng 300km nữa là chúng tôi sẽ được về nhà", chị Bi hồ hởi nói.

Một cán bộ tại chốt kiểm soát cầu Bến Thủy 1 cho biết, những ngày qua, trung bình mỗi ngày có trên 100 xe máy chạy từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Những người này phần lớn là lao động từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... trở về quê tránh dịch.

Anh Nguyễn Duy Cương - Bí thư đoàn phường Bến Thuỷ (TP Vinh), người trực chốt ở cầu Bến Thuỷ chia sẻ: "Rất nhiều người đi xe máy từ các tỉnh miền Nam chở theo con nhỏ về quê. Sau khi khai báo y tế, chúng tôi hướng dẫn bà con về trực tiếp Trạm Y tế xã mà không về nhà để thực hiện việc cách ly theo đúng quy định".

Bạn đang đọc bài viết Những đứa trẻ mệt mỏi cùng bố mẹ đi hơn 1.000km về quê tránh dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV (T/H)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...