Thứ năm, 25/04/2024 19:27 (GMT+7)

Những món ăn không nên thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thịt vịt, bánh ú lá tre, chè kê, cơm rượu nếp, chè trôi nước, bánh khúc… là những món ăn nên có trong mâm cơm ngày 5/5 âm lịch.

Theo quan niệm dân gian, ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ là phải ăn những món có tác dụng diệt sâu bọ, làm thanh lọc cơ thể, giúp cơ thể thoải mái. 

Thịt vịt

Theo quan niệm, thịt vịt có tính hàn, ăn vào sẽ giúp cơ thể mát mẻ, bổ dưỡng trong những ngày nắng nóng của mùa hè. Vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm, người dân miền Trung thường đãi nhau món ăn này.

Cơm rượu nếp (nếp cẩm)

Món ăn này không thể thiếu đối với bất cứ gia đình nào trong ngày Tết Đoan Ngọ. Theo quan niệm dân gian, ăn cơm rượu nếp vào ngày 5/5 sẽ đẩy lùi được mầm bệnh trong cơ thể, thanh lọc cơ thể. Vì thế, các thành viên trong gia đình, sau khi vệ sinh cá nhân phải cùng nhau ăn một chút cơm rượu nếp.

Chè kê

Đây là món ăn không thể thiếu trong ngày 5/5 âm lịch của người Huế. Những hạt kê mẩy tròn sau khi được xay cho tróc vỏ, ngâm và đun sôi đến khi nở mềm, sền sệt, bỏ thêm đường và nước gừng sẽ cho ra nồi chè thơm phức với màu vàng kê óng.

Chè trôi nước

Bánh trôi được làm từ bột nếp, nhân đậu xanh ăn kèm với nước cốt dừa. Theo quan niệm dân gian, gạo nếp có khả năng diệt sâu bọ tốt, vì thế, món ăn này thường có trong ngày Tết Hàn thực của người miền Bắc và trong ngày 5/5 Tết Đoan Ngọ của người miền Nam.

Bánh ú lá tre (bánh tro)

Món ăn này có ở hầu hết các địa phương ở nước ta. Những ngày này, các lò làm bánh đang tất bật nhào bột, lau lá, làm nhân, nồi nấu để làm ra những chiếc bánh ú lá tre mang ra chợ bán. Món bánh này có nhiều tên gọi khác nhau: bánh ú, bánh gio, bánh âm… tùy vào cách chế biến của người dân địa phương. Tuy nhiên, nó có điểm chung là bằng bột nếp, đậu xanh.

Bánh khúc

Tết Đoan Ngọ của người Nùng (Mường Khương, Lào Cai) không thể thiếu món bánh này. Nguyên liệu làm bánh là gạo nếp ngon, rau khúc, đậu xanh, hạt vừng đen.

Các loại hoa quả

Theo quan niệm, ngày 5/5 âm lịch ăn hoa quả sẽ diệt được sâu bọ, tiêu tan bệnh tật, làm mát cơ thể. Các loại hoa quả trên mâm cơm của người Việt ngày Tết Đoan Ngọ thường là: mận, đào, vải, chôm chôm, xoài, dưa hấu… những loại trái cây có nhiều vào mùa hè.

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Những món ăn không nên thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.