Thứ năm, 18/04/2024 18:37 (GMT+7)

Những thảm họa kinh hoàng năm 2018

MTĐT -  Thứ tư, 26/12/2018 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2018 chứng khiến nhiều thảm họa kinh hoàng như động đất, sóng thần, rơi máy bay, cháy rừng, hỏa hoạn, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Những người bị thương trong trận động đất ở Palu, Indonesia hồi tháng 9/2018 đang được cứu chữa bên ngoài một bệnh viện.

Indonesia là quốc gia phải hứng chịu nhiều thảm họa kinh hoàng năm 2018 khi liên tiếp bị tấn công bởi động đất, sóng thần cũng như đối mặt với các thảm kịch như chìm phà, rơi máy bay. Ngoài ra, cháy rừng ở Mỹ, hỏa hoạn ở Nga hay vỡ đập thủy điện ở Lào cũng là những sự kiện đã giết chết hàng chục, hàng trăm người.

Động đất và sóng thần ở Indonesia

Động đất và sóng thần ở Palu

Tháng Chín, một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter đã tấn công khu vực Palu trên đảo Sulawesi, miền Bắc Indonesia, chôn vùi hàng nghìn ngôi nhà, giết chết hàng trăm người. Không chỉ vậy, nó còn gây ra trận sóng thần cao tới 6 mét, cuốn trôi và đập vỡ hầu hết mọi thứ ở các thị trấn ven biển.

Thời điểm đó, truyền thông địa phương cho biết, số người chết vì thảm họa kép có thể lên tới hơn 2.000 người, thậm chí 5.000 người.

Chính quyền đã phải đào một ngôi mộ tập thể để chôn cất các nạn nhân.

Động đất ở Lombok

Trước đó chỉ khoảng một tháng, trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã tàn phá hòn đảo du lịch Lombok gần Bali. Số người thương vong ước tính từ 226 đến 381 người. Theo Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia, ít nhất 1.400 người bị thương nặng. 156.000 người phải sơ tán. Hàng loạt dư chấn cũng như một trận động đất khác với cường độ tương tự xảy ra sau đó không lâu khiến người dân sống trong lo sợ.

Sóng thần eo biển Sunda

Thi thể các nạn nhân của trận sóng thần ở eo biển Sunda ngày 22/12.

Một trận sóng thần xảy ra vào tối ngày 22/12 đã khiến ít nhất 281 người chết và hàng trăm người bị thương. Các chuyên gia cảnh báo, trận sóng thần xuất phát từ hoạt động phun trào của núi lửa Krakatoa và nguy cơ có sóng thần nữa rất cao bởi ngọn núi này vẫn đang hoạt động mạnh.

Vụ rơi máy bay Lion Air

Rạng sáng ngày 29/10, chiếc Boeing 737 MAX 8 mang mã hiệu JT 610 của Lion Air đâm xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để đến đảo Bangka, giết chết tất cả 189 người trên máy bay.

Lực lượng cứu hộ đang trục vớt các mảnh vỡ của máy bay Lion Air.

Dữ liệu từ hộp đen cho thấy nguyên nhân tai nạn là do trục trặc kỹ thuật. Nhiều ngày sau khi thảm kịch xảy ra, người ta vẫn không thể tìm thấy hết thi thể các nạn nhân. Những gì còn lại chỉ là các mảnh vụn của máy bay, đồ dùng cá nhân của những người trên máy bay và các phần thi thể.

Sau sự cố trên, Indonesia quyết định rà soát toàn bộ quy trình vận hành, trình độ phi hành đoàn và sự phối hợp với các bên liên quan của Lion Air. Bộ Giao thông Indonesia đã ra lệnh cho các hãng hàng không Lion Air và Garuda kiểm tra những chiếc Boeing 737 Max mà hai hãng này đang có.

Mưa lũ ở Nhật Bản

Những ngôi nhà chìm trong nước lũ ở Kurashiki, quận Okayama, Nhật Bản.

Mưa lũ ở miền Trung và Tây Nhật đầu tháng Tám đã khiến ít nhất 179 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích và hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Theo truyền thông Nhật Bản, gần 269.000 gia đình bị mất nước, 17.000 gia đình bị mất điện khi đường dây điện thoại ở nhiều khu vực bị cắt đứt.

Đây là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nghiêm trọng nhất ở Nhật kể từ năm 1982.

Nhật Bản đã phải huy động 75.000 cảnh sát, lính cứu hỏa và binh sĩ để tìm kiếm và cứu nạn ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Cháy rừng ở Mỹ và Hy Lạp

Cháy rừng ở Mỹ

Thảm họa cháy rừng ở California, Mỹ hồi tháng 11/2018 là vụ cháy rừng thảm khốc nhất lịch sử bang này, cũng là vụ cháy rừng gây chết nhiều người thứ ba trong lịch sử nước Mỹ và lớn nhất kể từ năm 1991.

Lúc đó, truyền thông Mỹ cho hay, số người mất tích trong thảm họa lên tới gần 1.300 người, hàng chục người thiệt mạng. Ít nhất 250.000 người phải sơ tán. Quang cảnh California sau thảm họa chỉ còn lại những đống tro tàn.

Vụ cháy rừng thiêu rụi hơn 6.700 ngôi nhà. Hơn 8.000 nhân viên cứu hỏa đã được huy động để đối phó với các đám cháy.

Nguyên nhân của hỏa hoạn được cho là do một số trục trặc về thiết bị điện.

Cháy rừng ở Hy Lạp

Tháng 7/2018, cháy rừng ở Hy Lạp đã giết chết 74 người, tàn phá nặng nề phía đông và phía tây thủ đô Athens. Đây là vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất ở Hy Lạp trong hơn một thập kỷ.

Vỡ đập thủy điện ở Lào

Một thị trấn chìm trong nước sau sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào.

Tối ngày 23/7, đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại cao nguyên Bolaven, đông nam Lào, với dung tích hơn 5 tỷ m3 bị vỡ khiến khoảng 1.300 ngôi nhà bị cuốn trôi hoặc bị ngập nước. Hơn 6.600 người bỗng nhiên bị mất nhà cửa.

Vào thời điểm đó, truyền thông địa phương cho biết đã có hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác mất tích.

Đập bị vỡ nằm trong dự án thủy điện liên doanh giữa các công ty Hàn Quốc, Thái Lan và Lào, có trị giá 1,02 tỷ USD.

Hỏa hoạn ở Kemerove, Nga

Vụ cháy ở một trung tâm thương mại tại thành phố Kemerovo, phía tây Siberia xảy ra vào tháng 3/2018. Nó biến thành thảm kịch tồi tệ nhất ở Nga trong nhiều năm qua khi khiến 60 người thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em và khoảng 80 người khác bị thương.

Lửa bắt đầu từ một khu vui chơi trẻ em. Dù không rõ nguyên nhân trực tiếp của vụ hỏa hoạn nhưng chính quyền địa phương cho biết trung tâm mua sắm vi phạm quy định an toàn, hệ thống báo cháy không hoạt động và nhân viên không tuân thủ quy trình ứng phó tình huống khẩn cấp chuẩn.

Nhiều thân nhân của các nạn nhân cho rằng lực lượng cứu hỏa đã hoạt động không hiệu quả, chậm chạp, cảnh sát thiếu thiết bị và kỹ năng cần thiết để phản ứng với thảm họa.

Trước mất mát to lớn đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tuyên bố quốc tang tại Nga vào ngày 28/3 để tưởng nhớ các nạn nhân trong thảm kịch. Thống đốc Kemerovo từ chức sau vụ việc.

Ánh Dương

Sức khỏe Cộng đồng

Bạn đang đọc bài viết Những thảm họa kinh hoàng năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.