Thứ năm, 25/04/2024 06:09 (GMT+7)

Những trường hợp nào không được rời Hà Nội về quê dịp Tết

Diệp Anh -  Thứ bảy, 06/02/2021 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội không cấm, không hạn chế người dân trở về các địa phương khác đón Tết. Chỉ riêng những người đang ở trong các khu vực phong tỏa, thuộc diện cách ly, theo dõi dịch bệnh thì không được về..

Chỉ còn 5 ngày nữa là tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nhu cầu về quê ăn Tết của người sinh sinh sống tại Hà Nội đang tăng lên. Tuy nhiên, nhiều người dân ở Hà Nội đang băn khoăn trước việc sẽ phải cách ly 21 ngày khi trở về quê ăn Tết.

Về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, Hà Nội không cấm người dân về quê ăn Tết, tuy nhiên, khuyến cáo người dân cần cân nhắc việc di chuyển, đi lại dịp Tết.

Ông Tuấn nhấn mạnh: "Hà Nội không cấm, không hạn chế người dân trở về các địa phương khác đón Tết. Chỉ riêng những người đang ở trong các khu vực phong tỏa, thuộc diện cách ly, theo dõi dịch bệnh thì không được về, bởi nguyên tắc khu vực phong tỏa là "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

"Ví dụ như ở chung cư 88 Láng Hạ, hiện tại chỉ cách ly hai khu vực là tầng 10 và tầng 21 do liên quan trực tiếp đến bệnh nhân 1956 thì những người nằm trong khu vực cách ly này không được rời khỏi khu vực cách ly để về quê ăn Tết. Còn lại, những người khác ở chung cư 88 Láng Hạ vẫn được phép di chuyển, về quê đón Tết", ông Tuấn nói thêm.

Ông Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam ra tận xe động viên các sinh viên xuất phát từ Hà Nội về ăn Tết cùng gia đình. Ảnh TL

Tuy nhiên, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn khuyến cáo, những người ở chung cư 88 Láng Hạ không nên di chuyển nhiều, dù đã được xét nghiệm âm tính để tiếp tục đề phòng nguy cơ dịch bệnh, đồng thời, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nếu di chuyển về các nơi khác, phải thông báo, đăng ký với chính quyền địa phương để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Như vậy, những người ở Hà Nội sau đây đang ở trong khu vực bị thành phố Hà Nội phong tỏa và thuộc diện cách ly không được rời Hà Nội về quê dịp Tết gồm:

Tầng 10 và tầng 21 tòa B, chung cư 88 Láng Hạ (quận Đống Đa); Tầng 12A tòa nhà T6 Times City (quận Hai Bà Trưng); ngõ 86 phố Duy Tân và phòng công chứng số 3 (quận Cầu Giấy); thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh); Ngõ 92 đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy); Ngõ 49 phố Dịch Vọng (quận Cầu Giấy); Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm); Nhà máy Z153 (huyện Đông Anh); tầng 10 chung cư Dream Land, 23 Duy Tân (quận Nam Từ Liêm); tòa nhà N03 Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 quy định như sau:

1.Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội: Nghỉ liền 7 ngày liên tục, từ thứ Tư ngày 10/2/2021 đến hết thứ Ba ngày 16/2/2021 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).

2.Đối với người lao động không thuộc đối tượng trên, người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu như: 1 ngày cuối năm Canh Tý và 4 ngày đầu năm Tân Sửu hoặc 2 ngày cuối năm Canh Tý và 3 ngày đầu năm Tân Sửu.

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, Điều 13 Luật Cán bộ, công chức 2008 và Khoản 1 Điều 13 Luật Viên chức 2010.

Bạn đang đọc bài viết Những trường hợp nào không được rời Hà Nội về quê dịp Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành