Thứ năm, 25/04/2024 07:19 (GMT+7)

Noel là ngày gì?

MTĐT -  Thứ bảy, 22/12/2018 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào dịp lễ Giáng sinh (hay còn gọi là Noel), mọi người thường đi chơi cùng bạn bè, người thân hoặc bên nhau trong những bữa tiệc ấm cúng.

Nhưng Noel chính thức vào ngày 24 hay 25/12 thì chắc hẳn vẫn là câu hỏi nhiều người chưa biết rõ đáp án chính xác.
Noel (lễ Giáng sinh) là gì?

Lễ Giáng sinh hay lễ Thiên Chúa giáng sinh là dịp kỉ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái. (Ảnh: History)

Lễ Giáng sinh hay lễ Thiên Chúa giáng sinh là dịp kỉ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái. Người ta ước tính thời điểm đó vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2. Thực chất, Giáng sinh và lễ Noel là một. Cụm từ Noel có gốc từ tiếng La-tinh “nãtãlis” có nghĩa là ngày sinh.

Tuy nhiên, tài liệu ghi trong sách Phúc âm Matthew nói rằng, tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Do Thái có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Trong tiếng Anh, ngày lễ này được gọi phổ biến là Christmas. Cụm từ này có thể tách thành hai tiếng “Christ” và “Mas”. “Christ” có nghĩa là “Đấng được xức dầu” – tước hiệu của Chúa Jesus còn tiếng “Mas” có nghĩa là thánh lễ.

Noel được tổ chức từ đêm 24/12 đến hết ngày 25/12

Thông thường, lễ Giáng sinh được tổ chức từ đêm ngày 24/12 cho tới hết ngày 25/12. Tại sao một sự kiện lại được cử hành trong tận hai ngày?

Đấy là bởi người Do Thái cho rằng, một ngày mới bắt đầu từ lúc hoàng hôn, do đó người ta mới tổ chức sớm từ đêm tối ngày 24 (gọi là lễ vọng) trước khi tổ chức chính thức trong cả ngày 25 (gọi là lễ chính ngày).

Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory (còn gọi là tây lịch hay Công lịch).

Theo lịch phụng vụ Công giáo, trước lễ Giáng sinh là 4 tuần Mùa Vọng, và sau lễ Giáng sinh là Mùa Giáng sinh (12 ngày mùa Giáng sinh).

Lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông Noel.

Chúa Jesus mới đích thực là nhân vật chính của lễ Giáng sinh. (Ảnh: Infonet)

Nguồn gốc của ngày Noel (lễ Giáng sinh)

Thời kì Giáo hội Cơ đốc sơ khai (2,3 thế kỉ đầu công nguyên), ngày lễ này được mừng chung với lễ Hiễn linh. Tuy nhiên ngay từ năm 200, thánh Clementê Alexandria (150-215) đã nói đến một lễ hết sức đặc biệt được cử hành vào ngày 20/5. Còn Hội thánh La tinh thì mừng kính lễ ấy vào ngày 25/12.

Theo một nguồn tin khác lại cho rằng, tín hữu Cơ đốc sơ khai không ăn mừng lễ sinh nhật, vì họ cho rằng ăn mừng sinh nhật là làm theo thói quen của dân ngoại đạo thờ thần tượng. Bởi lẽ đó, họ không ăn mừng lễ Giáng sinh của Đức Jesus trong suốt ba thế kỉ đầu.

Đến thế kỉ IV, những người Cơ đốc mới bắt đầu muốn ăn mừng Lễ giáng sinh của Đức Jesus mỗi năm một lần, nhưng lại sợ bị chính quyền La Mã phát hiện và bắt bớ. Bởi vì đến lúc đó, cơ đốc giáo vẫn chưa được công nhận là một tôn giáo hợp pháp.

Những người La Mã, hàng năm ăn mừng “Thần Mặt Trời” (Feast of The SolInvictus) đem ánh sáng đến cho trần gian vào ngày 25/12. (Ảnh: History)

Những người La Mã, hàng năm ăn mừng “Thần Mặt Trời” (Feast of The SolInvictus) đem ánh sáng đến cho trần gian vào ngày 25/12. Những người cơ đốc đã nhân cơ hội này để tổ chức ăn mừng ngày Đức Giêsu giáng sinh vào đem sự sống đến cho nhân loại (Gioan 8:12) cùng một ngày với ngày lễ “Thần Mặt Trời” của người La Mã. Nhờ vậy, chính quyền đã không phát hiện việc các tín hữu cơ đốc tổ chức ăn mừng lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

Đến năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine đã bỏ đa thần giáo và theo cơ đốc. Ông này đã hủy bỏ ngày lễ ăn mừng “Thần Mặt Trời” và thay vào đó là ngày ăn mừng sinh nhật của Đức Jesus. Đến năm 354, Giáo hoàng Liberius công bố ngày 25/12 là ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh của Đức Jesus.

Trong nhiều thế kỉ, những nhà ghi chép Ki-tô giáo chấp nhận Giáng sinh là ngày Jesus được sinh ra đời. Tuy nhiên, đến đầu thế kỉ 18, các học giả bắt đầu đề xuất một cách giải thích khác. Isaac Newton cho rằng ngày Giáng sinh đã được lựa chọn để tương ứng với đông chí ở Bắc bán cầu, từng được đánh dấu là ngày 25/12.

Năm 1743, Paul Ernst Jablonski người Đức lập luận ngày Giáng sinh được xác định ngày 25/12 để khớp với ngày Sol Invictus trong tôn giáo La Mã cổ. Ngoài ra trước người Kitô giáo, nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác cũng ăn mừng ngày lễ cuối tháng 12.

Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc biệt để tụ tập quây quần mọi người và mọi thế hệ trong gia đình. Trong ngày lễ này, người ta sẽ cùng nhau tạo ra những kỉ niệm chung để duy trì, sự gắn kết tình cảm giữa mọi người trong gia đình.

Đến ngày lễ chính, mọi người sẽ cùng nhau dự bữa ăn chung vui bên gia đình và bạn bè. Họ thường thức xuyên đêm để cùng nhau vui chơi ca hát, kể cho nhau nghe những câu chuyện, quây quần bên lò sưởi và cây thông Noel. Trẻ em trong gia đình đặc biệt yêu thích ngày lễ này vì chúng nghĩ rằng, tất cả mọi điều ước của chúng trong ngày này đều sẽ trở thành hiện thực. Và chúng còn được nhận quà từ ông già Noel.

Ngày Noel cũng mang đến một thông điệp của hòa bình (Ảnh: interactive)

Không chỉ vậy, ngày Noel cũng mang đến một thông điệp của hòa bình: "Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế". Đây cũng chính là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày mà mọi người có thể chia sẻ, giúp đỡ những người già yếu, bệnh tật, không nơi nương tựa. Họ làm việc tốt và sẵn lòng trao đi yêu thương mà chẳng cần nhận lại.

Noel 2018 rơi vào đêm ngày thứ 2 và ngày thứ 3

Theo đúng lịch, ngày lễ Giáng sinh (Noel) năm nay sẽ rơi vào đêm thứ 2 và ngày thứ 3 (tuần cuối cùng của tháng 12/2018).

Để có lễ Giáng sinh an lành là sự chuẩn bị từ trước đó rất lâu. Mọi người hào hứng trang trí và đón Noel như một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất trong năm(Ảnh: Anotao)

Theo Như Ý

Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Noel là ngày gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành