Thứ sáu, 29/03/2024 01:56 (GMT+7)

Paul Klee là ai?Những tác phẩm 'khó định nghĩa' của Paul Klee là gì?

MTĐT -  Thứ ba, 18/12/2018 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay Google Doodle kỷ niệm 139 năm ngày sinh của Paul Klee. Vậy Paul Klee là ai và có cống hiến gì cho nhân loại?

Paul Klee sinh ngày 18/12/1879, mất ngày 29/6/1940 tại Thụy Sĩ. Mặc dù là người Thụy Sĩ nhưng ông sống gần hết cuộc đời ở Đức tới khi ông bị chế độ Đức quốc xã trục xuất vào năm 1933.

Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, Bản thân Paul cũng là một tay violin và ông có được nguồn cảm hứng dồi dào trong hội họa nhờ môn nghệ thuật này.

Paul Klee là một họa sĩ chịu nhiều ảnh hưởng của trường phái biểu hiện, trường phái lập thể và trường phái siêu thực. Paul Klee cũng là một học sinh Đông phương học. Ông cùng người bạn Nga Wassily Kandinsky đều nổi tiếng vì cùng dạy tại trường nghệ thuật và kiến trúc Bauhaus, một trong những chiếc nôi nghệ thuật hiện đại của Đức.

Tác phẩm của Paul Klee

Tác phẩm nổi bật: The Twittering Machine (1922), Fish Magic (1925), Viaducts Break Ranks (1937)...

Năm 1898, ông vào học tại Viện Nghệ thuật Munich. Năm 1906, lập gia đình cùng Lili Stumpf, một nghệ sĩ violin và bắt đầu sự nghiệp hội họa của mình. Trong tác phẩm đầu tay, họa sĩ chịu ảnh hưởng của trường phái Ấn tượng.

Nhưng với hàng loạt tác phẩm sau này, những người yêu hội họa khó xác định được Paul theo trường phái nghệ thuật nào. Chúng là sự hòa quyện của những đường nét bên trong và những gam màu đặc sắc.

Tác phẩm của Paul Klee nằm ngoài mọi định nghĩa, nó không phải hoàn toàn trừu tượng cũng không hoàn toàn tượng hình. Ông rất nhạy cảm với âm nhạc, âm nhạc và đây là cảm hứng để ông chuyển thành nhiều bức tranh, trong đó ta cảm thấy có nhịp điệu tượng hình và màu sắc thần chú.

Ông là một trong những họa sĩ điều sắc lớn nhất của lịch sử hội họa và là người sử dụng đường nét xuất sắc. Điều đặc biệt hơn là những người yêu hội họa như thấy nét hài hước trong tác phẩm của Paul.

Hầu hết tranh của ông có kích cỡ nhỏ, nhưng việc đó không làm giảm tính quan trọng của chúng.

Bức tranh "Con cá vàng" của Paul Klee (1925)

Theo Infornet

Bạn đang đọc bài viết Paul Klee là ai?Những tác phẩm 'khó định nghĩa' của Paul Klee là gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.