Thứ năm, 28/03/2024 16:23 (GMT+7)

Phú Yên phát hiện 3 nguồn lây nhiễm COVID - 19 trong cộng đồng

MTĐT -  Thứ ba, 06/07/2021 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lãnh đạo Sở Y tế Phú Yên, tỉnh này phát hiện có 3 nguồn lây nhiễm chính từ tài xế xe khách ở TP.HCM, từ bệnh nhân ở Thái Bình và từ bệnh nhân ở tỉnh đi khám bệnh ở TP.HCM.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên (bên phải ảnh) kiểm tra tại Khu cách ly Trung đoàn bộ binh 888. Ảnh L.H

Tỉnh Phú Yên cũng kiến nghị cho phép áp dụng hình thức cách ly F1 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Xác định 3 nguồn lây nhiễm

Sáng 6/7, đoàn công tác Bộ Y tế về kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 do ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID - 19, làm trưởng đoàn đã có cuộc họp với UBND tỉnh Phú Yên về việc phòng chống dịch bệnh COVID - 19 tại địa phương.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết: Từ ngày 23/6 đến nay, tỉnh này phát hiện 301 ca mắc COVID - 19 trong cộng đồng tại TP. Tuy Hòa (182 ca), huyện Sơn Hòa (42 ca), huyện Sông Hinh (22 ca), huyện Tuy An (21 ca), thị xã Đông Hòa (15 ca) và huyện Phú Hòa (14 ca). Trong đó, có 1 bệnh nhân ở huyện Sơn Hoà tử vong có di chứng tai biến mạch máu não, liệt toàn thân đã bảy năm, tuổi cao; 2 bệnh nhân đang diễn biến nguy kịch, phải thở máy, lọc máu liên tục và 4 bệnh nhân khác viêm phổi nặng, nguy cơ phải thở máy.

Lực lượng y tế Phú Yên lấy mẫu xét nghiệm COVID - 19 cho người dân TP. Tuy Hoà. Ảnh L.H

Theo bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, qua truy vết, điều tra dịch tễ tỉnh này xác định có 3 nguồn lây nhiễm chính. Thứ nhất, đó là nguồn lây chủ yếu từ quán cơm Yến Nam có liên quan đến BN12190 ở TP.HCM. Hiện phần lớn các ca bệnh ở Phú Yên đều liên quan đến yếu tố dịch tễ bệnh nhân này.

Thứ hai, qua xét nghiệm sàng lọc khu dân cư gần khu vực phong tỏa Hảo Sơn Bắc (ở xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa), cơ quan y tế phát hiện BN16052 có nguồn lây nhiễm từ BN13949 ở tỉnh Thái Bình cùng đi trên chuyến xe khách Thiện Nhân (đi từ TP. Cam Ranh - Khánh Hòa về xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa - Phú Yên).

Nguồn lây nhiễm thứ ba chính là từ BN15541 (ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa). Từ ngày 3 đến 23/6, bệnh nhân này nhiều lần đi khám bệnh tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), có di chuyển đến chợ đầu mối Thủ Đức khi về có dấu hiệu ho sốt khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngày 25/6. Có 6 bệnh nhân lên quan đến BN15541 và chùm ca bệnh này không có yếu tố dịch tễ liên quan đến hai nguồn lây trên. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra truy vết F1, F2 liên quan đến chùm ca bệnh này.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra tại khu phong toả ở TP. Tuy Hoà. Ảnh Cổng TTĐT Phú Yên

Theo bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, công tác kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn như: nhân lực ngành y tế ít, không đủ để đáp ứng kịp thời công tác truy vết, lấy mẫu tại các địa bàn có nhiều ca bệnh như ở TP Tuy Hòa; thiếu các bác sĩ chuyên khoa nhiễm, chuyên khoa xét nghiệm vi sinh… Tỉnh chưa có kinh nghiệm trong xử lý tình huống có dịch lây lan nhanh, mạnh trong cộng đồng. Ngành y tế Phú Yên chưa có kinh nghiệm điều trị ca bệnh COVID-19 nặng. Năng lực xét nghiệm của tỉnh Phú Yên còn rất yếu trong giai đoạn đầu của dịch do thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị máy xét nghiệm, vật tư xét nghiệm… nên phải nhờ sự hỗ trợ của Viện Pasteur Nha Trang, Viện Sốt rét - Côn trùng- Ký sinh trùng Quy Nhơn.

Đề nghị cách ly F1 tại nhà

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục duy trì một tổ thường trực hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch. Tỉnh kiến nghị Bộ Y tế tăng cường bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực có kinh nghiệm điều trị COVID-19 nặng cho khu cách ly điều trị của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Tỉnh kiến nghị tăng cường nhân lực bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để phục vụ tại các bệnh viện dã chiến. Tỉnh kiến nghị hỗ trợ trang thiết bị và chuyên gia điều trị bệnh nhân nặng có sử dụng ECMO, vì hiện nay Phú Yên có bệnh nhân rất nguy kịch, tăng cường thêm 5 máy lọc máu liên tục. Tỉnh kiến nghị cho phép áp dụng hình thức cách ly F1 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp với UBND tỉnh Phú Yên. Ảnh L.H

Về đề xuất cách ly F1 tại nhà, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện mới chỉ có TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà. “Việc cách ly F1 tại nhà cũng phải đảm bảo nhiều quy định nghiêm ngặt trong phòng chống dịch COVID - 19. Ngoài TP.HCM, Bộ Y tế cũng đang dự thảo quy định cách ly F1 tại nhà trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đề xuất cho phép một số địa phương có tình hình dịch bệnh căng thẳng thực hiện chủ trương này”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói. Qua thông tin báo cáo và kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 này, tỉnh Phú Yên đã xuất hiện ca bệnh theo biến thể mới Delta, nên tốc độc lây lan nhanh, diễn biến phức tạp.

“Chúng ta cần tổ chức tốt các biện pháp phòng, chống dịch cũng như hướng dẫn các đối tượng vào cách ly nghiêm túc, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, người dân trong khu phong tỏa phải chấp hành nghiêm các hướng dẫn quy định trong khu phong tỏa một cách hết sức nghiêm ngặt. Nếu chúng ta không chấp hành thực hiện nghiêm các giải pháp như vậy thì rất dễ xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung cũng như khu phong tỏa", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá tỉnh Phú Yên đã triển khai thực hiện khá đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị quân đội triển khai khá tốt các khu cách ly tập trung do quân đội quản lý; kịp thời thiết lập bệnh viện dã chiến, bước đầu đã thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19. Công tác điều trị bệnh nhân F0 cũng có kết quả tốt bước đầu. Tại khu phong tỏa cũng đã thực hiện tốt các quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế… Nhưng qua kiểm tra bước đầu, có thể thấy Phú Yên có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật y tế, nhân lực y tế để triển khai công tác phòng chống, dịch.

Quang cảnh buổi họp giữa đoàn công tác Bộ Y tế và UBND tỉnh Phú Yên. Ảnh L.H

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, tỉnh Phú Yên cần tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch, không được lơ là chủ quan. Chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, chuẩn bị các nguồn lực, nhân lực, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch có thể xảy ra trong thời gian tới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Theo Lữ Hồ/Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên phát hiện 3 nguồn lây nhiễm COVID - 19 trong cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới