Thứ sáu, 29/03/2024 18:06 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Huy động mọi nguồn lực khắc phục thiệt hại sau bão

Minh Trí -  Thứ bảy, 31/10/2020 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi bão tan, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương khắc phục hậu quả, nhằm sớm khôi phục sản xuất và từng bước ổn định cuộc sống người dân.

Phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão

Sáng ngày 30/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 9. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng các doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đã tham gia ủng hộ rất tích cực.

Tất cả cùng hướng về người dân bị thiệt hại do bão

Kêu gọi tại buổi phát động, ông Nguyễn Cao Phúc – Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: “Tỉnh Quảng Ngãi vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão lịch sử với sức gió mạnh lên đến cấp 14, mùa màng của người dân bị mất trắng, nhiều địa phương bị chia cắt. Người dân trong tỉnh đang lâm vào cảnh khốn khó muôn bề. Hơn lúc nào hết, người dân trong vùng bị ảnh hưởng đang rất cần sự quan tâm chia sẻ từ các cấp, ngành và toàn xã hội”.

Chủ tịch HĐQT Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Nguyễn Văn Hội trao biển hỗ trợ 1 tỷ đồng

Ngay sau buổi phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 5,5 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần ngoại thương Việt Nam ủng hộ 3 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ủng hộ 1 tỷ đồng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ 250 triệu đồng. Trước đó, chiều 29/10, Tập đoàn Hòa Phát đã ủng hộ 5 tỷ đồng để giúp người dân Quảng Ngãi khắc phục bão, lũ.

Tập trung thông đường

Bão số 9 đã làm nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề, giao thông tê liệt, nhiều cầu, cống bị lũ cuốn trôi, nền đường bong tróc. Đến chiều 30/10, sau nhiều nỗ lực của ngành GTVT và chính quyền cùng nhân dân địa phương, các đường quốc lộ, tỉnh lộ đã được thông tuyến.

Công nhân điện lực Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục thiệt hại

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số tuyến đường chưa xử lý được do khối lượng đất, đá sạt lở núi và cây ngã đổ quá lớn, một số địa phương vẫn còn bị cô lập. Trên địa bàn huyện miền núi Sơn Tây, cây cầu Sơn Mùa vẫn chưa thông tuyến, do thủy điện xả lũ đột ngột đã cuốn trôi 2 nhịp cầu. Tuyến đường Đông Trường Sơn qua xã Sơn Bua bị sụt lún chân cầu dẫn đến nền cầu bị võng mạch. Hiện Ban Quản lý đường Đông Trường Sơn đã cắm biển cấm xe qua lại.

Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Nhân cho biết: “Đến thời điểm này, hầu hết các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đã thông tuyến tạm thời, đảm bảo giao thông đi lại. Tuy nhiên, các tuyến quốc lộ 24C, tỉnh lộ 628, 626 và 622B vẫn chưa thông được, nên nhiều nơi vẫn bị cô lập. Ngành sẽ huy động mọi phương tiện và nhân lực gấp rút thi công những tuyến hư hại nặng, đảm bảo đến ngày 31/10, giao thông trên toàn tỉnh sẽ thông suốt”.

Giúp dân sớm ổn định cuộc sống  

Ngay sau khi bão tan, LLVT các địa phương trong tỉnh đã triển khai cứu hộ người dân mắc kẹt trong vùng lũ, dọn cây xanh ngã đổ để thông tuyến giao thông; giúp dân dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa. Ban CHQS các huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức và Lý Sơn… đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ hành quân về các xã bị thiệt hại nặng để hỗ trợ người dân lợp lại nhà bị tốc mái, sửa chữa trường học và dọn cây xanh ngã đổ.

Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi thăm, tặng quà cho người dân vùng bị bão

Riêng huyện Bình Sơn, tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân trên địa bàn huyện đang tập trung sửa chữa lại nhà ở bị hư hỏng. Chính quyền các xã đã huy động hết lực lượng hỗ trợ người dân lợp lại nhà đối với các trường hợp bị tốc mái, người già yếu, neo đơn. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng cho biết: “Đến chiều 30/10, cơ bản các tuyến đường trên địa bàn huyện Bình Sơn bị cây cối, vật kiến trúc ngã đổ làm bít lối đi đã được khắc phục, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua lại”.

Ngành y tế cũng luôn chăm lo sức khỏe cho người dân, các bệnh viện đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế huyện đều phân công các kíp y, bác sỹ có kinh nghiệm chuyên môn trực 24/24 giờ để khám, chữa bệnh cho nhân dân và cấp cứu kịp thời cho người bị tai nạn trong bão.

Lực lượng bộ đội đang giúp dân thu dọn nhà sập

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức, ngay sau bão, Sở đã đi kiểm tra, yêu cầu các cơ sở y tế bằng mọi giá phải khắc phục tạm thời thiệt hại để cứu chữa người bị thương, xử lý ổ dịch, khôi phục hoạt động cơ sở y tế, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân. Riêng vùng hạ lưu sông Trà Khúc bị ngập nặng, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Tp. Quảng Ngãi phối hợp với địa phương tiến hành sơ cấp cứu, chuyển viện cho 5 bệnh nhân; đồng thời cung cấp kịp thời 100 cơ số thuốc, 150 áo phao, 5.000kg Cloramin B…

Trường THPT Chu Văn An (huyện Tư Nghĩa) thu dọn cây đổ sau bão

Ngành giáo dục cũng đã chỉ đạo các trường học khẩn trương khắc phục hậu quả, dọn vệ sinh trường, lớp học để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái: “Có khoảng 90% đơn vị trực thuộc Sở bị thiệt hại do bão số 9, trong đó có 19/38 trường THPT bị thiệt hại nặng. Các trường chủ động khắc phục thiệt hại và chỉ đón học sinh quay trở lại trường khi đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đối với những trường bị thiệt hại nặng có thể bố trí cho học sinh học trái buổi, đảm bảo hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học đã ban hành. Riêng các trường THPT, nếu không đảm bảo về cơ sở vật chất thì chỉ ưu tiên cho học sinh lớp 12 đi học trước”.      

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Huy động mọi nguồn lực khắc phục thiệt hại sau bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới