Thứ sáu, 29/03/2024 21:36 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Tiếp tục khẩn cấp di dời dân

Minh Trí - Nguyễn Kiệt -  Thứ sáu, 06/11/2020 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do ảnh hưởng của bão số 10, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị ngập. Chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp hàng ngàn người dân vùng trũng thấp đến nơi an toàn.

Tại các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ, mưa lớn đã làm ngập nhiều tuyến đường, giao thông bị ách tắc. Hiện chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, cắt cử lực lượng túc trực không cho người và phương tiện đi lại để đảm bảo an toàn.

Do ảnh hưởng của bão số 10, nhiều nơi ở Quảng Ngãi mưa to, gây ngập hàng ngàn nhà dân

Ghi nhận của PV, vào lúc 10 giờ sáng nay tại các xã Phổ Thuận, Phổ Văn và phường Phổ Ninh (thị xã Đức Phổ), nước lũ đã làm ngập hàng trăm nhà dân. Trên tỉnh lộ 624C, đoạn ngang qua hai thôn Phước Hòa, xã Đức Phú và Phước Luông, xã Đức Hòa (huyện Mộ Đức) cũng bị ngập sâu, nước chảy xiết khiến người và phương tiện không đi lại được.

Nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước lũ

Được biết, hiện các trường học trên địa bàn các xã Hành Thiện, Hành Tín Đông, Hành Tín Tây (huyện Nghĩa Hành) đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Theo Phó Hiệu trưởng trường THPT Phạm Văn Đồng Nguyễn Văn Sanh, tỉnh lộ 624C bị ngập, nên trong sáng 6/11, nhiều học sinh tại hai xã Đức Hòa, Đức Phú phải nghỉ học. Nhà trường cũng đã thông báo và khuyến cáo các học sinh có nhà nằm ở khu vực giao thông bị nước lũ chia cắt được phép nghỉ học ở nhà để đảm bảo an toàn.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, hiện tỉnh đã xây dựng phương án sơ tán 14.655 hộ dân với 52.968 khẩu ở vùng có nguy cơ ngập lụt và 3.046 hộ dân với 11.569 khẩu ở vùng có nguy cơ sạt lở núi, bờ sông, bờ biển đến nơi ở an toàn.

Mấy ngày qua, Quảng Ngãi mưa lớn, chính quyền các huyện miền núi cũng đã quyết liệt sơ tán, di dời hàng trăm hộ dân ở những khu vực bị sạt lở núi. Theo Phó Chánh Văn phòng BCH Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Võ Đoàn, tính đến 18 giờ ngày 5/11, năm huyện miền núi của tỉnh đã sơ tán 2.381 hộ với 9.495 khẩu nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn. Trong đó, huyện Ba Tơ 253 hộ với 885 khẩu; huyện Minh Long 136 hộ với 454 khẩu; huyện Trà Bồng 777 hộ với 3.204 khẩu; huyện Sơn Hà 345 hộ với 1.548 khẩu và huyện Sơn Tây 870 hộ với 3.404 khẩu.

Lũ tràn, khắp nơi bị chia cắt

Ngoài ra, tại xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng, sau cơn bão số 9, người dân phát hiện vết nứt núi ở khu vực tổ 4, thôn Cả, đe dọa tính mạng 8 hộ dân với 45 nhân khẩu sinh sống dưới chân núi và một điểm sạt lở núi ở thôn Cưa, xã Trà Hiệp, uy hiếp tính mạng 8 hộ dân với 47 nhân khẩu. Đối với hai điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở này, chính quyền huyện Trà Bồng đã di dời khẩn cấp các hộ đến ở xen ghép với các hộ dân có nhà ở kiên cố trong thôn.

Ông Hồ Văn Hải, người dân nằm trong vùng sạt lở, được di dời đến ở xen ghép chia sẻ: “Thấy đất đá từ trên đồi núi sạt lở đổ tràn xuống ngay sau vách nhà, ai cũng lo sợ. Nếu mưa lớn kéo dài thì nguy cơ những ngôi nhà sẽ bị đất đá vùi lấp. Vì vậy, khi chính quyền đến vận động đi sơ tán, bà con đi ngay. Đến ở chung với các hộ trong thôn có nhà kiên cố nên mọi người rất yên tâm!”.

Nước lũ tràn qua đường ở xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức

Theo ông Hoàng Anh Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng: “Đối với công tác di dời dân, huyện chỉ đạo các xã rà soát cụ thể những điểm nằm trong diện di dời để bố trí lực lượng chuẩn bị sẵn sàng khi cần thiết phải sơ tán ngay; di dời dân đến ở tại trụ sở UBND các xã, các điểm trường, nhà văn hóa và các nhà kiên cố của các hộ dân trên địa bàn. Huyện cũng đã dự trữ 15 tấn lương thực tại xã Trà Phong nhằm bảo đảm lương thực cung cấp cho người dân các xã phía Tây của huyện, nếu tuyến đường từ UBND huyện đi xã Trà Phong bị chia cắt…”.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Tiếp tục khẩn cấp di dời dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới