Thứ bảy, 20/04/2024 02:32 (GMT+7)

Sài Gòn - Nơi hội tụ nền ẩm thực phong phú

Mai Anh -  Thứ sáu, 24/07/2020 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sài Gòn được xem là “nơi đất lành chim đậu” của cư dân tứ phương tụ hội về đây. Chính vì vậy đã du nhập nhiều nền văn hóa khác nhau của các vùng miền, đặc biệt là ẩm thực.

Ẩm thực Sài Gòn được nhiều người biết đến là nơi hội tụ tinh hoa của các món ăn ngon, độc đáo của đất Nam bộ cũng như của mọi vùng miền trên khắp cả nước. Do điều kiện kinh tế, khí hậu - thổ nhưỡng, người dân từ khắp nơi đến đây sinh sống, lập nghiệp đã mang theo những món ăn đặc trưng của từng vùng đất, làm phong phú văn hóa ẩm thực đất Sài thành. 

Nằm trên con đường Trần Mai Ninh (quận Tân Bình), chợ phường 11 được người dân gọi bằng cái tên quen thuộc là chợ Bà Hoa, theo tên người di cư vào Nam năm 1954, có công mua đất, thành lập chợ trong những năm 70 của thế kỷ trước. Người dân Sài Gòn mỗi khi cần tìm các sản vật miền Trung lại tìm đến chợ Bà Hoa (quận Tân Bình) để nghe chất giọng rặt xứ Quảng và mua những món hàng dân dã mà chỉ nơi đây bán.

Tại đây, hầu hết các sạp đều bày bán thực phẩm, đặc sản ẩm thực miền Trung. Thực khách dễ dàng tìm mua các món như mì Quảng, bún bò Huế, bánh xu xuê, kẹo mạch nha, bánh thuần, cao lầu, bánh in, bánh tráng dừa… mang đậm hương vị quê hương.

Một trong những đặc sản nổi tiếng của những tỉnh duyên hải miền Trung là các loại mắm được làm từ cá biển. Tại chợ Bà Hoa, các hàng bán mắm có số lượng vượt trội.

Chợ dường như không thiếu bất cứ loại mắm miền Trung nào, từ mắm tôm, mắm cá cơm, mắm tôm chua Huế, mắm rò, cho đến mắm cá chuồng, mắm cá mòi, mắm ruốc,... Cả khu chợ dậy lên mùi mắm đặc trưng của miền Trung rò biển, cát trắng và nắng vàng.

Ngoài ra ở chợ Bà Hoa ta còn tìm được những món bánh tưởng như chỉ có thể tìm thấy ở quê như bánh bột lọc, bánh nậm, bánh xèo miền Trung. Bánh xèo miền Trung nhỏ hơn nhiều so với người họ hàng ở miền Tây của nó. Giòn rụm từ trong ra ngoài, mỗi chiếc bánh xèo miền Trung chỉ to cỡ bàn tay, mỗi chiếc lại được ăn kèm với bánh tráng mềm và sau sống chấm mắm mặn. Một đĩa 3-4 chiếc bánh mới được ra lò nóng giòn, dễ dàng làm người ta xua đi cơn đói xế chiều để tiếp tục cuộc hành trình khám phá ngôi chợ. 

Ẩm thực miền Bắc xuất hiện cũng khá lâu tại đường Hồng Hà (quận Tân Bình). Rất nhiều món ngon đặc sản của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã xuất hiện tại Thành phố, trở thành một phần trong nét ẩm thực không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực thành phố. Nổi tiếng nhất là món bún chả, nem cua bể, cơm Bắc, phở Hà Nội, bánh đa cua Hải Phòng… với hương vị miền Bắc thanh đạm, nhẹ nhàng.

Ngoài ra, những món ăn vặt được du nhập từ miền Bắc vào cũng thu hút giới trẻ Sài Gòn như bánh tôm hồ Tây, phở cuốn, sữa chua nếp cẩm, nem chua rán…

Nếu bạn đang thèm ăn món bún cá miền Tây, hãy ghé ngang quán cà phê Công Đoàn nằm ở góc đường Bùi Thị Xuân - Cách Mạng Tháng Tám, Q.1. Khác với bún cá miền Trung với nước dùng thanh trong, bún cá lóc miền Tây ngọt đậm đà, béo ngậy.

 Trong tâm thức của người dân thành phố, chợ Bến Thành được xem là biểu tượng nét văn hóa ẩm thực của người dân Sài Gòn xưa. Đây cũng là nơi thu hút đông khách du lịch trong và ngoài nước đến tìm hiểu, thưởng thức ẩm thực. Đặc biệt, vào ban đêm, bên hông khu vực chợ Bến Thành tập hợp các sạp giới thiệu ẩm thực của từng vùng miền như: đặc sản miền Nam có món bánh xèo, bánh khọt, bánh hỏi thịt nướng, hoặc miền Trung có bún bò Huế, bánh bèo, bánh nậm, cháo lòng bánh hỏi…

Ngoài những món ngon đặc trưng vùng miền, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đi bất kỳ con phố, ngõ hẻm nào, khách tham quan trong và ngoài nước đều bị hấp dẫn bởi món bánh mì thịt nguội pa-tê, gỏi cuốn, bò bía ngọt, súp cua… Đó là những món ăn đường phố giản đơn với bánh mì nóng giòn, hay vài miếng bánh tráng, củ sắn hấp nóng…, nhưng lại mang một nét riêng, hấp dẫn thực khách từ phương xa đến.

Bạn đang đọc bài viết Sài Gòn - Nơi hội tụ nền ẩm thực phong phú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...