Thứ năm, 25/04/2024 12:47 (GMT+7)

Sợ ung thư nhưng vẫn thản nhiên dùng đồ nhựa!

Quang Huy -  Thứ ba, 03/09/2019 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy túi nilon, hộp xốp, cốc nhựa dùng 1 lần có thể phá hủy gan và gây ung thư cho người sử dụng.

Túi nilon là một vật dụng vô cùng quen thuộc đối với mỗi gia đình, từ đựng đồ, đựng thức ăn, thực phẩm, cho tới rác… Mỗi ngày, mỗi hộ gia đình sử dụng từ 5 – 10 túi nilon. Theo các tiểu thương bán túi nilon cho biết, có rất nhiều các đầu mối bán sỉ - lẻ túi nilon giao cho tất cả các chợ, cửa hàng. Mỗi ngày, một tiểu thương có thể bán được từ 30 – 50 kg túi nilon cho các quán ăn, các tiệm thực phẩm ở chợ.

Thói quen sử dụng túi nilon của người dân

Được biết, hầu hết các túi nilon hiện nay trên thị trường đều được sản xuất từ nhựa tái sinh, các vật liệu y tế hay rác thải và các chất phụ gia độc hại để có giá thành rẻ. Các túi nilon được sử dụng tại các chợ có giá chỉ từ 20 nghìn đồng/kg.

Trên thực tế, có lẽ còn ít người quan tâm đến vấn đề những vật dụng được sử dụng để đựng thực phẩm hàng ngày chính là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Túi nilon, hộp xốp khi đựng thức ăn nóng như cơm, canh… ở nhiệt độ khoảng 800C sẽ khiến chất dioctin phatalat (DOP) thôi nhiễm vào thức ăn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo, cốc dùng một lần có thể gây ung thư cho người sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các quán xá, cửa hàng đồ uống, đồ ăn nhanh và người dùng vẫn thường xuyên sử dụng loại cốc này.

Rác thải nhựa và nilon bay khắp nơi

Chúng ta cũng không còn xa lạ gì với hình ảnh những núi rác nilon chất đống hay bay vương vãi khắp nơi, làm ô nhiễm môi trường một cách trầm trọng vì chúng rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Chôn lấp nilon thì ảnh hưởng đến môi trường đất và nước, khi đốt sẽ tạo ra khí thải dioxin và furan gây ngộ độc, làm giảm khả năng miễn dịch, gây ung thư...

Mặc dù đã có túi nilon tự hủy nhưng vì giá thành cao nên chúng chỉ được sử dụng tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị.

Hiện nay, đã có rất nhiều các buổi tuyên truyền, phát động phong trào khuyến khích người dân nói không với túi nilon, thay vào đó bằng các túi thân thiện với môi trường, có thể sử dụng nhiều lần, nhằm hạn chế tác hại của rác thải với môi trường và đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. Muốn vậy, mỗi chúng ta phải cùng thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, tích cực chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Sợ ung thư nhưng vẫn thản nhiên dùng đồ nhựa!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới