Thứ sáu, 29/03/2024 06:32 (GMT+7)

Tại sao nên tặng quà vào dịp Noel?

MTĐT -  Thứ tư, 05/12/2018 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giáng sinh là dịp để mọi người tụ họp bên nhau. Dịp này, mọi người thường dành những lời chúc và món quà để tặng người thân, bạn bè. Vậy ý nghĩa của việc tặng quà dịp Noel là gì và bắt đầu từ khi nào?

Nguồn gốc ngày Lễ Giáng sinh

Ngày lễ Giáng sinh còn có nhiều cách gọi khác nhau như: lễ Noel, Chirstmas hay lễ Thiên Chúa Giáng sinh. Đây là một ngày lễ quốc tế kỉ niệm ngày Chúa Jesus sinh ra đời của phần lớn người Cơ Đốc giáo.

Trước đây, theo lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày được tính là lúc hoàng hôn, chính vì thế, ngày lễ Giáng sinh được cử hành chính thức vào 25/12.

Tuy nhiên, thông thường từ đêm 24/12, tại nhiều nhà thờ đã vang kên bài hát chúc mừng Giáng sinh. Vì vậy, hằng năm, lễ Noel được tổ chức từ đêm 24 đến hết 25/12.

Noel là dịp mọi người quây quần, tặng nhau những món quà đầy ý nghĩa.

Vào đêm 24/12, tất cả các địa điểm như thánh đường hay mỗi hộ gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria. Ở xung quanh đó là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần...

Trước đây, lễ Giáng sinh là một ngày lễ kỉ niệm Chúa Jesus ra đời. Nhưng hiện nay, ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, lễ Giáng sinh còn là một ngày lễ lớn của các gia đình, một ngày đặc biệt để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình.

Tại sao phải tặng quà Noel

Trước đây, việc tặng quà Giáng sinh, với người Công giáo còn có ý nghĩa tôn giáo sâu sắc. Khi Chúa Jesus ra đời, ba nhà vua đã nhìn thấy trước được sứ mệnh của ngài nên đã đến tặng những món quà quý giá cho Chúa. Không chỉ thế, những người nông dân nghèo xung quanh khi thấy được ngôi sao dẫn đường cũng đã mang những vật phẩm giản dị cùng sự thành kính dâng cho Chúa.

Ngày nay, khi đời sống vật chất và tinh thần của con người được cải thiện hơn, không chỉ vào dịp Tết mà những ngày lễ như Noel, những người thân, bạn bè thường tặng quà cho nhau.

Những món quà Noel cùng với những lời chúc thể hiện sự trân trọng của người tặng với người nhận. Do đó ngày nay việc tặng quà được coi như hành động mô phỏng việc bạn làm thể hiện sự tôn trọng, trả ơn hay thậm chí hi sinh cho những người xung quanh mình mà không mong đáp trả.

Bởi vậy, dịp lễ Noel cũng mang một thông điệp của hoà bình. Đây cũng là ngày mọi người có thể dành cho nhau sự cảm thông và sẻ chia chân thành, quan tâm và yêu thương với những người có nhiều thiệt thòi, người bị bỏ rơi, người cô đơn và những người bệnh tật, già yếu…

Noel này, nên chọn quà tặng như thế nào cho gia đình, bạn bè, người thân?

Hơn 3 tuần nữa, lễ Noel 2018 mới chính thức diễn ra, tuy nhiên từ giữa tháng 11, nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại đã bày bán nhiều loại quà tặng Noel. Tùy vào từng đối tượng người nhận ở lứa tuổi nào, bạn nên chọn những món quà phù hợp.

Tặng quà Noel cho người thân, bạn bè mang ý nghĩa đặc biệt.

Đối với trẻ em, thông thường các bé sẽ viết ra điều ước, mong muốn của mình trong dịp Giáng sinh. Bởi vậy, các bạn sẽ dễ dàng để chọn được món quà mà trẻ yêu thích.

Đối với bạn bè, món quà như tấm thiệp Noel, một chiếc khăn len, đôi găng tay, mũ len… mang những màu sắc đặc trưng của những ngày này như: đỏ, xanh lá cây, vàng, trắng. Những món quà này không chỉ góp thêm vào không khí Noel mà còn phù hợp trong thời tiết mùa Đông lạnh giá ở miền Bắc.

Đối với bố mẹ, ông bà, món quà Noel ý nghĩa nhất nhiều khi không phải là những bộ quần áo đắt tiền. Đó có thể là một bữa cơm sum họp gia đình với đông đủ các thành viên, cả nhà ngồi bên bàn ăn, cùng hát vang bài chúc mừng Giáng sinh bên cạnh cây thông rực sáng.

Theo Phù Dao

Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Tại sao nên tặng quà vào dịp Noel?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.