Thứ bảy, 20/04/2024 01:25 (GMT+7)

Tết Đoan Ngọ nên kiêng gì để cả năm may mắn, gia đạo bình yên?

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy không phải là dịp tết lớn trong năm nhưng Tết Đoan Ngọ đã có từ lâu đời và đi sâu vào tiềm thức văn hóa của người dân Việt Nam. Trong ngày tết này nên kiêng kỵ những gì thì không phải ai cũng biết

Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch

Tết Đoan Ngọ, hay còn được gọi là Tết Trùng Ngọ hay Tết Đoan Dương. Trong đó, "Đoan" có nghĩa là mở đầu, "Ngọ" là giữa trưa, kết hợp lại có thể hiểu là bắt đầu vào lúc giữa trưa, khi mặt trời đã lên đỉnh và cái nắng chói chang xuất hiện.

Theo quan niệm của người Việt xưa, nhiều người còn gọi ngày Tết Đoan Ngọ là Tết giết sâu bọ, bởi thế đây cũng là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên cánh đồng. Vào ngày này, mọi người thường cúng Tết Đoan Ngọ vào sáng sớm, nhưng thực chất lễ cúng Tết Đoan Ngọ được tiến hành vào giờ chính Ngọ (12h trưa) ngày 5/5 Âm lịch mới là tốt nhất.

Tết Đoan Ngọ là một nét đẹp văn hóa của người Việt, đây là dịp để mọi người gắn kết, gia đình sum họp và cùng nhau xua đuổi những điều không may, đón nhận một khởi đầu mới nhiều may mắn và suôn sẻ hơn.

Tết Đoan Ngọ 2019 vào ngày nào?

Theo lịch vạn niên năm 2019, ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 Âm lịch) rơi vào thứ Sáu, ngày 7/6 Dương lịch.

Ngày tết Đoan Ngọ cũng là ngày mà người dân cúng lễ để đánh dấu một mùa mới, cầu cho mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa.

Tết Đoan Ngọ nên kiêng những gì?

Dưới đây là 8 điều tuyệt đối không được làm trong ngày Tết Đoan Ngọ để mang lại may mắn, sức khỏe và tài lộc cho bản thân và gia đình:

Không để giày dép lộn xộn

Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ “tà”, nghĩa là tà khí. Do vậy, để giày dép không đúng chỗ, vứt lộn xộn thường sẽ dễ chiêu dụ tà khí, đem đến những điều xui xẻo.

Việc bạn cần làm là để mũi giày dép quay ra phía ngoài. Người Việt xưa quan niệm, việc để mũi giày dép quay vào trong nhà không khác nào dẫn dụ tà ma vào nhà.

Không đi du lịch, đặc biệt là không đi tham quan lăng tẩm, địa đạo

Vào ngày này, tốt hơn bạn không nên đi du lịch vì sẽ dễ bị hao tổn tiền bạc. Ngoài ra cũng không nên đi tham quan lăng tẩm, địa đạo hay các khu chiến tích cổ xưa bởi đây đều là những địa điểm chứa nhiều năng lượng tiêu cực. Nếu bắt buộc phải đi, tốt nhất là bạn nên tránh tới những nơi này sau 3 giờ chiều.

Không mua đồ lưu niệm hay các vật phẩm có hình thù kỳ quái

Trong ngày Tết Đoan Ngọ, nếu bạn có ý định mua đồ lưu niệm thì nên tránh mua những vật phẩm có hình thù kỳ quái, không rõ nguồn gốc, ý nghĩa để tránh rước thêm tà về. Mọi vật đều chứa linh khí, nếu là linh khí tốt sẽ có lợi cho con người và ngược lại.

Không chọn phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang khi ở khách sạn, nhà nghỉ

Theo phong thủy, hai vị trí này dễ hút nguồn năng lượng tiêu cực, không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, không nên ở trong những phòng bài trí các đồ vật mang tính chất tôn giáo như tranh, tượng phật, thánh… Bởi tác dụng chính của những vật phẩm này là trấn áp tà khí, điều đó chứng tỏ phòng ốc ở đây có vấn đề. Hãy thật cẩn thận đề phòng.

Tránh dừng chân ở nơi âm u

Nếu xuất hành trong ngày này nên tránh xa bệnh viện, nơi tổ chức tang lễ, bạn không dừng chân ở những nơi âm u, vì những nơi này âm khí quá nặng, dễ nhiễm tà khí, sinh bệnh.

Không soi gương sau 12h đêm

Lý giải nguyên nhân cho điều này, bạn có thể hiểu rằng, sau 12h đêm là khoảng thời gian âm giới hoạt động mạnh nhất. Vì thế sau 12h đêm, tuyệt đối bạn không nên đứng soi gương, càng không nên chụp ảnh, điều đó rất dễ chiêu âm khí. Hơn nữa, soi gương vào thời điểm này cũng không tốt cho sức khỏe.

Không nên soi gương sau 12 giờ đêm.

Không đặt chân xuống đất ngay khi vừa thức dậy

Theo quan niệm của người xưa, đối với người lớn sáng mới ngủ dậy không được đặt chân xuống đất mà phải súc miệng 3 lần cho thật sạch, sau đó mới bước xuống bàn ăn một chén rượu nếp, hoa quả để "diệt sạch sâu bọ".

Tuyệt đối không được để rơi hay mất tiền

Trong ngày này, bạn làm gì cũng nên thận trọng, bảo vệ cẩn thận tài sản và tiền bạc của mình, bởi theo quan niệm dân gian, nếu để mất của cải trong ngày này thì thường sẽ khiến cho chủ nhân kém may mắn trong vận tài lộc.

Những điều nên làm trong ngày Tết Đoan Ngọ

Đeo vòng trường thọ hoặc túi thơm

Dùng dây ngũ sắc kết thành vòng, treo trước cửa hoặc đeo trên cổ, đeo trên tay, treo trước nôi con trẻ, có thể tránh bệnh tật, phù hộ bình an, sống thọ. Ngoài ra, đeo túi thơm chứa hương liệu cũng có tác dụng tương tự.

Với trẻ con, bạn nên đeo cho bé vòng dâu hoặc một số loại vòng phong thủy.

(Ảnh: techrum)

Treo cây mây và ngải cứu trước cửa nhà

Theo vị Lý học truyền thống, nếu treo mây và ngải cứu trước cửa nhà (treo trước 3 giờ chiều) có thể giúp bạn tránh được tà khí vào trong nhà. Ngoài ra, hai loại cây này còn có thể tránh các côn trùng độc. Đối với những người phải đi làm hoặc ra ngoài vào ngày tết Đoan ngọ thì nên đem theo lá ngải hoặc cành mây, cũng có thể phun ít rượu Hùng Hoàng để tránh tà ma, tăng vận thế.

Dán giấy trắng đỏ đuổi tà khí

Dùng giấy đỏ cắt thành hình hồ lô hoặc hình Ngũ độc, lấy giấy trắng làm nền, bắt đầu từ tháng 5 Âm lịch, dán chúng trước cửa hoặc dùng giấy cứng cắt thành hình bánh chưng, buộc thêm sợi dây ngũ sắc đeo bên mình. Sau khi qua 5/5, bánh chưng ngũ sắc và hồ lô giấy ném hết ra ngoài cửa, có thể tránh đuổi tà khí, đem lại vận may.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia các hoạt động phóng sinh để giải nghiệp, tăng vận thế cho bản thân.

Bạn đang đọc bài viết Tết Đoan Ngọ nên kiêng gì để cả năm may mắn, gia đạo bình yên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...