Thứ sáu, 29/03/2024 21:28 (GMT+7)

Tết Kỷ Hợi 2019, những việc nên và không nên khi khai bút đầu xuân

MTĐT -  Chủ nhật, 10/02/2019 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khai bút chính là một trong những phong tục đặc sắc của người Việt Nam. Để hoàn thành lễ khai bút một cách suôn sẻ và may mắn, bạn nên chú ý một số việc nên và không nên dưới đây.

Khai bút là gì? Ý nghĩa của tục khai bút đầu xuân?

Khai bút đầu xuân (hay còn được gọi là tục chắp bút đầu năm) nghĩa là hành động viết lên những câu chữ, những lời cầu chúc về một năm mới thi cử thuận lợi, công thành danh toại, học hành tấn tới. Người ta có thể bắt đầu thực hiện tục này bằng một vài câu thơ hay làm một bài tập trôi chảy...

Thời xưa, tục khai bút đầu xuân chỉ được những ông đồ, nho sĩ ưa chuộng thì ngày này, nghi lễ này được hầu hết người dân Việt Nam coi trọng và nghiêm túc thực hiện với mong muốn và hi vọng về một năm mới như ý nguyện của bản thân.

Khai bút đầu xuân vì thế mà trở thành một nét đẹp văn hóa, một biểu tượng cao đẹp cho tinh thần hiếu học của người Việt. Đồng thời răn dạy các con cháu đời sau tiếp nối tinh thần và nghĩa cử cao đẹp của dân tộc, giữ gìn nét truyền thống văn hóa tốt đẹp của cha ông ta.

Khai bút đầu xuân là một nét đẹp văn hóa, biểu tượng cho tinh thần hiếu của người Việt Nam. Đồng thời răn dạy các con cháu đời sau tiếp nối tinh thần và nghĩa cử cao đẹp của dân tộc, giữ gìn nét truyền thống văn hóa tốt đẹp của cha ông ta.

Những việc nên và không nên làm khi khai bút đầu xuân năm mới

Khai bút đầu xuân là một phong tục đặc sắc trong dịp Tết của người Việt Nam, tuy nhiên, nghi lễ để thực hiện lại rất đơn giản. Dẫu vậy, vẫn còn khá nhiều điều cần lưu ý để có thể hoàn thành nghi thức này một cách suôn sẻ và mọi điều diễn ra được thuận lợi.

Những việc nên làm khi khai bút đầu xuân

1. Chọn thời điểm thích hợp, ngày đẹp để khai bút

Trước đây, lễ khai bút thường được thực hiện vào thời điểm sau giao thừa, tức là những phút giây đầu tiên của năm mới. Khi ấy, mỗi người sẽ tự chọn cho mình một khung giờ tốt và cảm thấy tinh thần thoải mái, sẵn sàng nhất để thực hiện nghiêm túc nghi lễ này. Tuy nhiên, hiện nay, tục khai bút đã không còn bó buộc trong ngày đầu tiên của năm mới nữa mà thay vào đó, mọi người có thể chọn một ngày hoàng đạo từ mùng 1 Tết cho đến ngày đi học, đi làm trở lại để hoàn thành.

Song, theo nhiều chuyên gia phong thủy, vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019, ngày đẹp nhất để tiến hành thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân năm mới là ngày mùng 4 Tết, tức mùng 8/2/2019 dương lịch.

Giờ hoàng đạo trong ngày gồm giờ Tý (Từ 23h-1h); giờ Sửu (Từ 1h-3h); giờ Mão (Từ 5h-7h); giờ Ngọ (Từ 11h-13h); giờ Thân (Từ 15h-17h) và giờ Dậu (Từ 17h-19h).

2. Lựa chọn không gian

Theo quan niệm dân gian, để nghi lễ khai bút đầu xuân diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất thì không gian phải thật yên tĩnh, đầy đủ ánh sáng.

Nhiều người cho lời khuyên rằng nên khai bút vào thời điểm khi trời còn sáng, bởi người ta tin rằng ánh sáng tự nhiên sẽ đem lại sự rực rỡ cùng tinh thần phấn khởi, từ đó giúp người thực hiện nghi lễ khai bút có thêm niềm tin và động lực về một năm mới tươi sáng, chuyện học hành, công danh sự nghiệp thành công như ý nguyện.

Không gian để tiến hành thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân cần yên tĩnh, đủ đầy ánh sáng, đem lại cảm giác dễ chịu, thoải mái.

3. Chuẩn bị bút, vở kĩ càng, cẩn thận

Bút, vở là những vật dụng cần thiết và quan trọng trong khi thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân. Do vậy, hãy chắc chắn những cây bút của mình sử dụng để "khai bút" còn viết tốt, ra nét mực đẹp. Tránh sử dụng những cây bút tắc mực, hết mực.

Thậm chí, nhiều người còn chuẩn bị vở mới, bút mới để mong rằng năm mới mọi thứ sẽ gặp được thật nhiều may mắn, suôn sẻ.

Người ta cho rằng, trong khi viết, nếu bút bị hết mực, hay gặp phải một số trục trặc nào đó thì sẽ không tốt. Đây cũng là một trong những điều tối kị mà bạn nên lưu ý khi khai bút đầu xuân.

4. Người viết cũng cần chỉn chu trang phục, tâm tĩnh, tập trung

Nghiêm túc chuẩn bị trang phục và tâm thế của bản thân khi thực hiện nghi lễ cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng với tục lệ truyền thống của dân tộc. Do vậy, trước khi tiến hành, hãy cố gắng ăn mặc thật chỉn chu, sạch sẽ và sẵn sàng, tập trung.

Lời khuyên cho bạn là nên chọn những điều dễ dàng để bắt đầu những nét bút đầu tiên. Như vậy sẽ tạo cảm giác thuận lợi hơn. Nếu chọn cách khai bút bằng những bài tập về nhà, hãy lựa những bài dễ để làm.

Những việc không nên khi khai bút

1. Tránh để xảy ra sai sót

Theo quan niệm từ xa xưa, khi khai bút cần tránh để xảy ra sai sót, để tránh những điều không thuận lợi, thiếu may mắn trong công việc, học hành dịp đầu năm mới. Do đó, trước khi chắp bút viết, các bạn nên nghĩ xem mình nên viết gì, viết về chủ đề gì, nên viết dài hay viết ngắn...

2. Không bỏ dở những điều đang viết

Khi khai bút, nếu đã có chủ đích viết một điều gì đó thì bạn nên hoàn thành trọn vẹn, tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng, giữa đoạn. Theo tâm linh, điều này sẽ thể hiện sự gãy khúc, không tốt trong năm mới.

3. Không sao chép những câu chữ của người khác

Khi thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân, tuyệt đối nên tránh sao chép những câu chữ của người khác. Bạn nên viết ra những gì bản thân mình nghĩ ra để nghi lễ này được diễn ra trọn vẹn, đầy ý nghĩa.

Đừng quá phức tạp mọi chuyện hay cầu kì về mặt câu chữ, chỉ cần bạn thành tâm viết lên những nét chữ của mình cẩn thận, chỉn chu là được.

Trên đây là một số những điều cần lưu ý trong khi thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân năm mới mà bạn nên tham khảo.

Chúc bạn một năm mới nhiều may mắn trong học tập và thành công trên con đường công danh sự nghiệp năm Kỷ Hợi 2019!

Theo Như Ý/Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Tết Kỷ Hợi 2019, những việc nên và không nên khi khai bút đầu xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới