Thứ sáu, 19/04/2024 13:23 (GMT+7)

Thái Bình: Rau rẻ như cho, nông dân cắt về cho bò ăn

MTĐT -  Thứ ba, 23/02/2021 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ rau đông được mùa nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo giá rau xanh xuống thấp khiến người trồng rau ở Quỳnh Hải, Quỳnh Phụ (Thái Bình) đang rơi vào tình cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội".

Nhiều năm qua, xã Quỳnh Hải là vùng trồng và cung cấp các loại rau chủ lực như bắp cải, su hào, cải thảo, xà lách, cà chua, hành tây, khoai tây....cho toàn tỉnh Thái Bình và các địa phương lân cận khác như Hải Phòng, Hà Nội, Thanh Hóa…

Như mọi năm, thời điểm trước và sau Tết các hộ trồng rau ở Quỳnh Hải hối hả bước vào vụ mùa thu hoạch chính, tuy nhiên, cho đến thời điểm này không khí trầm lắng đến lạ thường. Nỗi lo đã bắt đầu hiện hữu trên những gương mặt của nhiều người dân nơi đây.

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bà Phạm Thị Duyên, thôn An Phú, xã Quỳnh Hải phải chấp nhận bán mỗi túi su hào 15-20kg chỉ với giá 7.000 - 8.000 đồng.

Theo những hộ trồng rau ở đây, năm nay thời tiết thuận lợi, cây rau vụ đông ngắn ngày phát triển nhanh, ít bị sâu bệnh gây hại, năng suất cao hơn. Nhưng do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thị trường khó tiêu thụ, sức mua giảm sút trầm trọng.

Chia sẻ với PV Báo điện tử DANVIET.VN, bà Phạm Thị Duyên, thôn An Phú, xã Quỳnh Hải, hiện gia đình trồng hơn 5 sào hoa màu với các loại rau như: su hào, bắp cải, hành lá. Tuy nhiên, do giá rau xuống thấp bà Duyên buồn rầu, lo lắng về viễn cảnh của một vụ rau thua lỗ đang hiện ra trước mắt.

"Đã hơn 10 năm trồng rau, tôi chưa thấy năm nào giá rau lại rẻ đến như vậy. Không chỉ thất thu mà còn lỗ vốn ấy chứ. Thời điểm tháng 9 năm ngoái, su hào được giá, thương lái thu mua tại ruộng là 80.000 - 100.000 đồng/túi, mỗi túi 20 củ. Hiện nay, chỉ còn 8.000 đồng/túi", bà Duyên thở dài.

Bà Duyên nói tiếp: "Không chỉ bỏ công sức, tiền bạc ra chăm sóc hơn 2 tháng trời, cuối cùng được mùa mất giá. Nói chung là lỗ rồi, vì đầu vụ tôi đã bỏ ra 1,5 triệu đồng/sào chi phí giống, phân bón, thuê máy cày,…giờ thu về chưa nổi 1 triệu đồng/sào. Xót xa lắm!".

May mắn hơn nhiều hộ trồng rau ở Quỳnh Hải, khi 5 sào rau màu của gia đình bà Duyên không phải đổ bỏ vì rau quá rẻ, không ai hỏi mua. Hôm nay, bà Duyên dậy từ 2 giờ sáng để kịp thu hoạch cho khách buôn chở đi bán tại các chợ đầu mối, vất vả sớm khuya, dù giá rẻ cũng phải thu hoạch để bán, gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó.

Tại vùng trồng rau của xã Quỳnh Hải, không chỉ su hào mà tất cả các loại rau khác cũng đồng loạt rơi vào tình trạng giá rớt thê thảm, giảm xuống 5 - 6 lần, thậm chí 10 lần so với mọi năm.

Thất thu với vụ rau đông năm nay, ông Phạm Văn Bền, thôn An Phú, xã Quỳnh Hải đã phải chuyển sang vụ mới trồng hành để tăng thu nhập.

Không khỏi ngao ngán từ đầu vụ thu hoạch, ông Phạm Văn Bền, thôn An Phú, xã Quỳnh Hải chia sẻ: "Một năm trồng 5 - 6 vụ, chủ yếu là hành lá, su hào, bắp cải luân canh nhau để cung cấp ra thị trường. Năm nay, mất giá quá, giá hành lá thời điểm trước thương lái thu mua 10.000 đồng/kg, cứ 1 sào cho sản lượng về 8 tạ thì chúng tôi có công, chứ như bây giờ còn có 3.000 đồng/kg thì lãi ở đâu nữa? Lấy công làm lãi, thậm chí không được".

Như mọi năm, cùng thời điểm này, thương lái đã đặt tiền cọc mua trước từ đầu vụ, nhưng đến giờ nhà ông Bền khách buôn vẫn im hơi lặng tiếng. Từ ngày biết tin dịch Covid-19 bùng phát trở lại, lúc nào ông cũng lo lắng về mấy sào rau nhà mình. Để giải quyết khâu tiêu thụ, thu hoạch xong, hai vợ chồng ông đã phải chở xuống chợ ở TP. Thái Bình để bán.

"Phải nói là rau, củ năm nay chất lượng quá đẹp, nhưng người trồng thì chết lặng, giờ chỉ biết đứng nhìn lỗ vốn thôi. Có hôm tôi đi chợ cả ngày, do dịch Covid-19 nên chợ cũng ế ẩm, vắng như chùa Bà Đanh", ông Bền nói.

Anh Phạm Ngọc Thương - thương lái thu mua rau ở xã Quỳnh Hải đã hơn 10 năm, chưa năm nào thấy giá rau xuống thấp và tiêu thụ khó khăn như năm nay.

Không chỉ người trồng rau gặp khó khăn, mà những thương lái thu mua trên địa bàn xã Quỳnh Hải cũng cùng tâm trạng. Anh Phạm Ngọc Thương, thương lái thu mua rau cho biết, vì giá rẻ, sức mua kém nên sản lượng thu mua về cũng giảm đáng kể so với mọi năm. Năm 2019, anh thu mua rau và xuất bán đi các tỉnh lân cận từ 10 - 15 tấn/ngày, nhưng bây giờ chỉ còn 3 - 5 tấn/ngày.

Anh Thương chủ yếu xuất đi các tỉnh miền Trung nhưng năm nay tiêu thụ cũng chậm, những chuyến hàng vận chuyển vào miền Trung cũng phải 2 - 3 ngày nên những loại rau ăn lá dễ bị dập nát, hỏng nên hiện tại anh chỉ thu mua những loại củ, bắp như: cà rốt, khoai tây, bí đao,… thời gian để được lâu, dễ bảo quản, đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Là thương lái thu mua nông sản trên địa bàn xã Quỳnh Hải, ông Phạm Thanh Toán cho biết, mỗi ngày ông thu mua khoảng 3 tấn rau các loại mang đi bán tại các tỉnh lân cận.

Không chỉ su hào mà các loại rau đều giảm giá từ 50 - 70% sau khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại ở nhiều địa phương. Cụ thể, cải cay 1.000 đồng/kg, su hào 700 đồng/củ, súp lơ 2.000 đồng/cây...

Gom được hơn 20kg cần tây mang ra chợ bán, còn lại toàn bộ 1 sào cây bà Nguyễn Thị Lý phải nhổ làm thức ăn cho gia súc.

Bà Nguyễn Thị Lý, thôn An Phú, xã Quỳnh Hải hiện còn nguyên 1 sào cần tây đã quá tuổi, nhưng không có thương lái nào hỏi mua buộc bà phải cắt làm thức ăn cho gia súc.

"Cần tây cho còn không ai lấy, do dịch Covid-19 nhà hàng, khách sạn ở thành phố hầu như không hoạt động nên nhu cầu tiêu thụ giảm, bán rẻ được 2.000 đồng/kg. Tôi đành nhổ hết mang về làm thức ăn cho bò", bà Lý ngậm ngùi.

Nhìn củ su hào có trọng lượng hơn 1kg, chạnh lòng tiếc công trồng ra mà không bán được bà Lý "quyết" gom lại để làm phân hữu cơ cho vụ sau để tiết kiệm chi phí phân do.

Do giá rau quá rẻ, khó tiêu thụ nhiều hộ dân ở xã Quỳnh Hải phải đổ bỏ để làm phân hữu cơ.

Ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX nông nghiệp Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ cho biết, HTX hiện có 170 ha rau màu. Trong vài năm trở lại đây trồng rau màu đã mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho nhiều hộ dân.

Những ruộng trồng rau an toàn như su hào, cần tây, hành, mướp đắng... đều đang cho thu nhập từ trên 10 triệu đồng đến trên dưới 20 triệu đồng/sào. Do trồng các loại rau ngắn ngày nên tính ra, mỗi năm bà con trồng được 5 - 6 vụ, thu nhập khoảng 700 - 800 triệu đồng/ha/năm.

Theo ông Liễn, do dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến thị trưởng tiêu thụ rau rất chậm, giá lại quá rẻ nên nhiều hộ trồng rau ở Quỳnh Hải không khỏi chán nản.

Theo Bình Minh - Tô Thương/Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Rau rẻ như cho, nông dân cắt về cho bò ăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?