Thứ sáu, 26/04/2024 02:39 (GMT+7)

(Thọ Xuân) Thanh Hóa: Xã Xuân Minh đẩy mạnh bảo vệ môi trường

Duy Thịnh -  Thứ tư, 10/03/2021 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một trong những xã điển hình của huyện Thọ Xuân làm tốt công tác môi trường, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được chính quyền và người dân xã Xuân Minh đặc biệt quan tâm.

Bằng nhiều hoạt động cụ thể, công tác bảo vệ môi trường tại xã Xuân Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo cảnh quan khu dân cư, môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Vệ sinh môi trường là vấn đề diễn ra hết sức phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, là vấn đề đang được nhân dân quan tâm. Bởi vậy được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ để thực hiện các nhiệm vụ.

Được sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các ngành, đoàn thể trong quá trình tổ chức thực hiện Mục tiêu của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới là bảo vệ, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn. Do đó, xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Yêu cầu sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể xã trong việc triển khai các hoạt động góp phần cải thiện môi trường, đem lại cảnh quan các khu dân cư xanh- sạch- đẹp. Mặt trận tổ quốc xã và các đoàn thể cùng vào cuộc trong việc phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường như: "Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm", "5 không, 3 sạch".

Đội ngũ cán bộ, công chức từ xã đến thôn năng động, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong xã tin tưởng, đây là điều kiện tiên quyết cho cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình do các cấp, các ngành phát động, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Cán bộ và nhân dân xã Xuân Minh, Thọ Xuân đang làm sạch bồn hoa của xã khiến công sở ủy ban đẹp và trong sạch hơn

Ông Võ Văn Quang, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, UBND xã về việc tổ chức tổng kết công tác vệ sinh môi trường năm 2020 với mục đích đánh giá quá trình tổ chức, thực hiện và những kết quả đạt được trong năm qua. Trong  năm qua việc tổ chức vấn đề vệ sinh môi trường tại địa phương gặp rất nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn, đã dành được một số kết quả và cũng còn nhiều vấn đề hạn chế. Không chỉ vậy hàng năm nhiệm vụ về đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được cấp ủy Đảng, Chính quyền quan tâm và tổ chức thực hiện. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ , UBND xã đã đề ra nội dung cụ thể.

Về việc chăn nuôi trong khu dân cư: tuyên truyền các hộ có chăn nuôi xử lý tốt vấn đề nước thải, phân thải, hạn chế mùi hôi thối ảnh hưởng đến người dân trong khu dân cư. Ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các hộ chăn nuôi. Xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi: vận  động các hộ xây dựng bể lắng lọc để lắng chất bẩn trước khi thải nước ra mương của làng; việc thu gom, xử lý rác thải: Chỉ đạo tổ thu gom rác thải hoạt động đúng lịch, thu gom toàn bộ rác thải và chôn lấp tại bãi rác của xã. Năm 2020, UBND xã đã tổ chức thuê máy san một phần bãi rác, tạo điều kiện cho việc chôn lấp rác thải được tốt, hợp vệ sinh.

Thường xuyên tổ chức cho nhân dân quyét dọn đường làng, ngõ xóm, khu dân cư. Thời gian thực hiện: chiều thứ 7 hàng tuần. Vệ sinh môi trường trong khu dân cư được đảm bảo. Thông báo cho những hộ dân trồng cỏ, trồng chuối ở ven đường thu dọn trả lại hành lang đường giao thông. Tổ chức lực lượng công an, dân quân phát quang các tuyến đường liên huyện, liên xã.

Các tầng lớp nhân dân xã Xuân Minh chung tay làm sạch đường làng, ngõ xóm, nhổ cỏ những bồn hoa trên địa bàn quanh thôn, xã

Đồng thời phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Thanh niên xung phong triển khai, thực hiện trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan sạch đẹp. Đến nay, 100% hộ dân đã sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có hơn gần 850 hộ dùng nước sạch (qua hệ thống máy lọc nước). Phối hợp với Hội Cựu Chiến binh khảo sát và lắp đặt hệ thống bể thu gom rác thải bảo vệ thực vật. Ở các thôn tại các xứ đồng đã đặt mới 38 bể và cải tạo 11 bể cũ;  đã hạn chế được tình trạng vứt vỏ bao, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật ra mương, đường nội đồng.

Hội phụ nữ, Hội Thanh niên xung phong đã trồng được đường hoa tại các tuyến đường liên thôn. Đặc biệt làm tốt ở thôn Vinh Quang, thôn Phong Cốc, thôn Thiên Lọc cũ. Đoàn thanh niên làm tốt việc quản lý các đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường.

Trong lúc tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, việc đầu tư cho công tác môi trường vẫn còn hạn chế, hoạt động trên các lĩnh vực tác động đến môi trường vẫn phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân. Mục tiêu đặt ra là: Phấn đấu duy trì và nâng cao tiêu chí Môi trường để đạt theo tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao vào năm 2019. Vận động các hộ chăn nuôi, hộ kinh doanh máy xay xát đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường không gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh và ảnh hưởng đến môi trường chung của làng, xóm. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh chung trong khu dân cư.

Để có thể thực hiện được những nhiệm vụ về công tác vệ sinh môi trường trong thời gian tới thì các cấp chính quyền từ xã tới thôn cần chung tay thực hiện để có một môi trường trong sạch. Tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền qua các hội nghị chuyên đề ở khu dân cư, qua hệ thống chính trị về các quy định của nhà nước, của địa phương về bảo vệ môi trường.

Tăng cường công tác quản lý, điều hành của UBND xã, nâng cao vai trò của ban chỉ đạo, vai trò của các đồng chí trưởng thôn trong công tác thực hiện các vấn đề về vệ sinh môi trường.

Phối hợp tốt với Hội Cựu chiến binh trong việc đảm bảo vệ sinh ngoài đồng ruộng, hạn chế tối thiểu việc vứt các loại chai lọ, vỏ bao đựng thuốc bảo vệ thực vật ra đường, mương nội đồng. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về môi trường.  Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường: Chú trọng thực hiện hương ước, cam kết bảo vệ môi trường và các mô hình tự quản về môi trường của cộng đồng dân cư; Phát triển các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường; Đề cao trách nhiệm, tăng cường sự tham gia có hiệu quả của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội trong hoạt động bảo vệ môi trường; Nhân rộng các mô hình, điển hình trong hoạt động bảo vệ môi trường. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, biểu dương người tốt, việc tốt trong công tác môi trường” . Ông Quang chia sẻ thêm./.

Bạn đang đọc bài viết (Thọ Xuân) Thanh Hóa: Xã Xuân Minh đẩy mạnh bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.