Thứ sáu, 19/04/2024 16:59 (GMT+7)

Tiết lộ bí mật về tên tiếng Nga của thủ môn Đặng Văn Lâm

MTĐT -  Thứ hai, 17/12/2018 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Olga Zhukova có lẽ cũng không nghĩ tới một ngày cậu con trai Đặng Văn Lâm sẽ theo nghiệp thủ môn giống thần tượng Lev Yashin, huyền thoại của bóng đá Nga.

Đặng Văn Lâm xứng đáng là người hùng trong chức vô địch AFF Cup 2018 của ĐT Việt Nam.

Tiền đạo Anh Đức là người ghi bàn duy nhất trong trận chung kết lượt về vào lưới Malaysia để giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Nhưng thủ thành Đặng Văn Lâm, với những pha bay nhảy và phản xạ xuất thần, cũng xứng đáng là người hùng. 

Xuyên suốt hành trình đăng quang ngôi vô địch, Đặng Văn Lâm giúp ĐT Việt Nam trở thành đội bóng duy nhất vào bán kết mà không để lọt lưới. Sau 8 trận, Đặng Văn Lâm chỉ nhận 4 bàn thua (2 trước Philippines và 2 trước Malaysia) và tất cả đều không có lỗi của anh.

Đặng Văn Lâm không còn là cái tên mới mẻ với người hâm mộ nữa, nhưng sau trận chung kết, những hình ảnh cũ, “profile” của thủ thành mang hai dòng máu Nga - Việt được cộng đồng mạng đua nhau tìm kiếm. Một trong những chi tiết đáng chú ý về Đặng Văn Lâm chính là cái tên tiếng Nga của Lâm Tây.

Đặng Văn Lâm thi đấu xuất sắc ở AFF Cup 2018 và tên tiếng Nga của Lâm Tây là Lev Shonovich.

Đặng Văn Lâm sinh ngày 13/8/1993, sở hữu chiều cao ấn tượng lên tới 1m88 và ngoại hình điển trai không thua gì một siêu mẫu. Bố của Lâm Tây là ông Đặng Văn Sơn và mẹ là bà Olga Zhukova. Tên tiếng Nga của Đặng Văn Lâm là Lev Shonovich, giống với thủ môn huyền thoại của bóng đá Nga là Lev Yashin.

Bà Olga Zhukova từng thần tượng thủ môn Lev Yashin nên trong tên tiếng Nga của Đặng Văn Lâm cũng có chữ Lev. Trong tiếng Nga, Lev có nghĩa là “Sư tử” và bà cũng mong cậu con trai cả mạnh mẽ, cứng rắn như Sư tử. Thật trùng hợp, Đặng Văn Lâm cũng theo nghiệp cầu thủ và chọn thi đấu ở vị trí thủ môn giống huyền thoại Lev Yashin.

Bà Olga Zhukova thần tượng thủ môn Lev Yashin, nên trong tên tiếng Nga của Đặng Văn Lâm cũng có chữ Lev, cũng có nghĩa là Sư tử.

Lev Yashin được biết đến với biệt danh "Nhện đen", bởi huyền thoại sinh năm 1929 luôn mặc trang phục màu đen và cũng bởi khả năng cứu bóng của ông làm người ta liên tưởng đến chú nhện có 8 chân. Lev Yashin là thủ môn duy nhất từng giành Quả bóng vàng châu Âu (1963).

Lev Yashin từng giúp đội tuyển Liên Xô vượt qua Tiệp Khắc và Nam Tư để lên ngôi tại giải vô địch bóng đá châu Âu đầu tiên trong lịch sử năm 1960 và tiến vào trận chung kết Euro sau đó 4 năm. “Thủ môn vĩ đại nhất hành tinh trong thế kỷ 20”, “Thủ môn huyền thoại”... là những mỹ từ người hâm mộ gọi Lev Yashin.

Đặng Văn Lâm xuất thân từ lò đạo tạo trẻ của Spartak Moscow và Dinamo Moscow. Nghe theo lời khuyên của cha và được sự giới thiệu của HLV Mai Đức Chung, Đặng Văn Lâm đã về nước phát triển sự nghiệp. Đặng Văn Lâm từng bị nhận xét là kém, không có tố chất là thủ môn và từng cầu xin HLV Miura trao cơ hội thử việc ở U23 Việt Nam năm 2015.

Chỉ sau 3 năm, nhờ ý chí và khát khao mãnh liệt, Đặng Văn Lâm đã không ngừng phát triển để trở thành thủ môn số 1, “Lev Yashin” của Việt Nam.

Theo Thành An

Sức khỏe Cộng đồng

Bạn đang đọc bài viết Tiết lộ bí mật về tên tiếng Nga của thủ môn Đặng Văn Lâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước