Thứ bảy, 20/04/2024 15:57 (GMT+7)

Tìm việc làm online: Cận trọng với nhưng chiêu trò lừa đảo

Lê Oanh -  Thứ bảy, 31/03/2018 20:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mạng internet là công cụ tìm kiếm việc làm hiệu quả thông qua các trang tuyển dụng. Tuy nhiên, nhiều kẽ hở cho các đối tượng lừa đảo những người đang nóng lòng... tìm việc làm.

Chỉ bằng một cái nhấp chuột, có thể tìm ra vô số kết quả liên quan đến từ khóa “tuyển dụng việc làm”. Tìm kiếm việc làm qua mạng internet rất tiện dụng vì người lao động có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp một cách nhanh chóng, tuy nhiên nó cũng có thể trở thành con mồi trong những chiêu trò lừa đảo được bố trí rất “chuyên nghiệp” 

Vô số kết quả liên qua đến từ khóa “tìm việc làm”.

Những lời quảng cáo có cánh về việc làm và mức lương cao ngất ngưởng là cách mà các nhà tuyển dụng “rởm” sử dụng để lừa gạt người lao động. Hàng loạt những lời mời chào hấp dẫn về mức lương, công việc, chế độ đãi ngộ... được biên tập như một nhà tuyển dụng chính hãng. Các công việc trên các trang Viecxxx.com, rao vặt, facebook được đăng tuyển như có việc làm thêm tại nhà, không cần kinh nghiệm và bằng cấp,  rảnh làm bận nghỉ, không áp đặt thời gian và sản phẩm, lương cao..” “Công việc đơn giản chân chính, được đào tạo, mức lương  5.000.000 đến 7.000.000đồng/tháng..”.... Tuy nhiên, các công việc này được thêm thắt các chi tiết để trở nên hấp dẫn, thu hút các ứng viên ứng tuyển vào công việc mà mình mong muốn.  

Những công việc có mức lương cao ngất ngưởng được giới thiệu rất hấp dẫn.

Chị Hồ Thị Hoài Thanh (sinh năm 1994, sống ở quận Thủ Đức) cho biết: “Tôi  đọc được thông tin tuyển dụng từ 1 page việc làm trên facebook, công việc bán vé ở rạp chiếu phim, tôi gọi điện cho người đăng tuyển và nhận được một địa điểm phỏng vấn khác. Đến nơi phỏng vấn, người tuyển dụng yêu cầu cung cấp các giấy tờ tùy thân, sau đó yêu cầu đóng 500 ngàn tiền chi phí đồng phục và các khoản liên quan, nộp xong và bảo về nhà đợi ngày gọi đến nhận việc làm. Đợi 1 tuần không có tin phản hồi, tôi gọi lại số điện thoại của người tuyển dụng nhưng không thấy nghe máy, đến chỗ lúc trước phỏng vấn thì văn phòng đóng cửa. Cuối cùng việc không có mà cũng chịu mất 500 ngàn đồng”.

Bên cạnh hình thức nộp tiền cho các khoản phí trước khi vào làm việc, nhiều người còn vấp phải những hành vi lừa đảo tinh vi hơn. Nhiều người còn được các nhà tuyển dụng hẹn gặp ở quán cafe, sau đó bị lừa dùng điện thoại, xe máy, hay các vật có giá trị để thế chấp và giữ việc làm. Thủ đoạn này tuy đã cũ nhưng vẫn có nhiều người sập bẩy vì sự nhẹ dạ cả tin, vì muốn sớm tìm được công việc hay người tuyển dụng càng ngày càng tinh vi hơn.

Ngoài ra, có những công ty đăng tuyển không nhằm mục đích tuyển dụng nhân lực mà để thu các khoản tiền phí, tiền thế chân, tiền quỹ... hoặc mua sản phẩm của công ty để  được tuyển dụng. Hình thức này  tương tự các công ty bán hàng đa cấp. Còn rất nhiều những hình thức tinh vi khác mà người lao động khó có thể nhìn nhận ra đó là những trò lừa đảo, vì văn phong của các bài tuyển dụng luôn có sức hút rất đặc biệt.

Các bài  tuyển việc làm tại nhà đầy rẫy trên mạng xã hội

Không chỉ mất tiền ở ở các trò lừa đảo giả mạo, thu phí, nhiều người còn bị bốc lột sức lao động khi nhận việc làm. Bạn Đinh Thị Hà – sinh viên trường Cao đẳng  PT-TH 1 cho biết: “Nhận được công việc đan vòng dễ làm, lại thấy lương khá khá, có biên lai đỏ hẳn hoi, đóng  phí nhận hàng về nhà làm miệt mài, cuối cùng lại bị lừa không nhận được đồng nào lại còn mất phí đóng trước đó”.

Tìm việc online ngày càng được sử dụng rộng rãi, trở thành một con dao hai lưỡi cho những người tìm việc. Nó tạo ra kẽ hở cho những chiêu trò lừa đảo dù biết rõ nhưng nhiều người vẫn... "sập bẫy" dễ dàng. Người lao động nên cẩn thận và xem xét kĩ càng trước các thông tin tuyển dụng được đăng tải trên mạng, tìm đến các trang tuyển dụng uy tín để tìm đúng người đúng việc. Tránh những trường hợp đã không hi vọng về một công việc tốt đẹp lại còn bị mất tiền của, thời gian và công sức một cách vô ích.

Bạn đang đọc bài viết Tìm việc làm online: Cận trọng với nhưng chiêu trò lừa đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ