Thứ năm, 25/04/2024 22:16 (GMT+7)

“Tôi bán rau… không bán túi ni lông”!

Thu Trà -  Thứ hai, 19/08/2019 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Một thời gian ngắn, nhưng đã hình thành nên thói quen đi chợ mang theo túi ni lông tái sử dụng của nhiều người dân tại khu chợ này” – một tiểu thương hào hứng cho biết.

Những ngày tháng 6, khắp các trang mạng xã hội cũng như phương tiện thông tin đại chúng tỏ ra thích thú tại một khu chợ đặc biệt (quận Bình Thạnh, TP. HCM) – nơi có những tấm bảng xinh xắn, đáng yêu truyền đi thông văn và tích cực trong cuộc sống: “Tôi bán rau không bán túi ni lông”.

Cô Thu cùng với Quỳnh Hương – người đã viết nên những thông điệp hết sức đáng yêu

Câu khẩu hiệu ngắn gọn, súc tích, thông điệp xanh đầy mạnh mẽ mà các cô truyền đi đã từng làm nức lòng hàng nghìn cư dân mạng.

Những tấm bảng đáng yêu và lan tỏa những thông điệp hạn chế sử dụng túi ni lông ý nghĩa này được cô gái trẻ yêu lối sống xanh Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (sinh viên Trường ĐH Ngoại thương, cơ sở 2 tại TP.HCM) và những cô bán hàng ở chợ khởi xướng nên.

Xuất phát từ bản thân là một người yêu thích lối sống xanh, nên Quỳnh Hương cũng mong muốn kết nối được nhiều “trái tim” cùng bảo vệ môi trường với hành động thiết thực nhất là hạn chế sử dụng túi ni lông. Chính vì thế, dòng chữ “Tôi bán rau chứ không bán túi ni lông…” mới được ra đời.

Tấm biển từng gây sốt cộng đồng mạng cách đây 2 tháng

Trên tấm bảng này, Hương đã cố gắng chọn những từ những dễ hiểu nhất cho bà con cô bác hiểu, và không quên nhắn “Cả xóm cùng giảm rác, cho con nít được nhờ”. 

Quỳnh Hương từng chia sẻ về thông điệp sống xanh của bản thân: “Quan điểm của mình, mỗi người đều có thể sống sao cho bớt rác mỗi ngày và làm đúng phần việc nhỏ bé đó của mình. Mỗi ngày khi nghe những tin tức xấu khủng khiếp về môi trường, mỗi người lại có cách hành xử khác nhau. Nhiều người chọn cách đấu tranh và làm những thứ lớn lao, cũng có người chỉ biết ngồi và hoảng sợ.

Quan trọng nhất, chúng ta hãy biết từ chối một cách từ từ những hành động có khả năng gây hại cho môi trường, như túi nilon chẳng hạn. Và thực hiện ngay, từ những thứ nhỏ nhặt nhất, bắt đầu từ chính mình, đến nơi mình ở rồi lan tỏa dần ra các cộng đồng mà mình là thành viên. Đừng kêu gọi xa xôi, to lớn mà lại nhất thời thì hiệu quả sẽ chẳng đến đâu cả. Các cô chú đã làm được, chúng mình cũng sẽ làm được”,Hương từng chia sẻ.

Qua 2 tháng kêu gọi mọi người cùng tham gia thực hiện, đến nay thông điệp nhân văn này vẫn được lan tỏa mạnh mẽ, duy trì được thói quen hạn chế sử dụng túi ni lông của nhiều người.

Tận mắt chứng kiến các cô bán hàng tại chợ, chỉ cần để ý là thấy cứ dùng xong bao bì nào, các cô đều để vào một túi riêng và lại tái sử dụng. Nếu bao nào dơ quá thì mang về nhà giặt sạch và mai lại dùng tiếp.

Đồng thời, các cô cũng khuyến khích khách hàng khi tới mua nên chủ động mang theo túi, giỏ xách... để tránh phải dùng túi nilon, nếu nhà gần thì có thể cầm tay về. Bên cạnh đó, các cô cũng kêu gọi các khách hàng của mình, nếu có túi nilon ở nhà thì mang tới “góp” để cô tái sử dụng lại. Những hành động tuy nhỏ mà thiết thực được các cô phấn khởi thực hiện

Sau một thời gian quay trở lại, cô Kiều Thu – một chủ hàng bán rau hồ hởi cho biết: “Cứ tưởng được ít ngày thì chuyện đâu lại vào đấy, nhưng đến nay cũng đã 2 tháng trôi qua, tôi cảm nhận được mọi người ngày càng duy trì được thói quen đi chợ mang theo giỏ để đựng hoặc bao ni lông để tái sử dụng. Là một người bán hàng, tôi cảm thấy rất phấn khởi về điều này”… Có thể cảm nhận các cô như những “đại sứ môi trường” trong chính ngôi chợ nhỏ này vậy.

Cô Thu cũng tiết lộ, từ khi mọi người trong khu chợ đều hạn chế sử dụng túi ni lông, mỗi ngày sạp của cô tiết kiệm được 1 – 2 kilogram bọc so với ngày trước.

1 chiếc túi ni lông sau khi sử dụng xong, nhiều người thường sẽ có thói quen tiện tay vứt đi. Thế nhưng trên thực tế, một việc làm tưởng chừng đơn giản như vậy thôi, nhưng đã để lại những hậu quả không hề nhỏ. Trong khi đó, rác thải ni lông cứ mỗi ngày một nhiều hơn, đang trở thành tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của con người.

Nếu như thông điệp mà con hẻm nhỏ tại quận Bình Thạnh, TP HCM được truyền đi mạnh mẽ, các khu chợ cả nước đều áp dụng phương pháp này cả người mua lẫn kẻ bán thì một năm chúng ta sẽ hạn chế được rất nhiều chất thải từ ni lông. 

Bạn đang đọc bài viết “Tôi bán rau… không bán túi ni lông”!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.