Thứ bảy, 20/04/2024 13:45 (GMT+7)

TP.HCM: Hội thảo về kiểm soát dịch HIV bền vững tại Việt Nam

Thu Hiền -  Thứ năm, 27/09/2018 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM vừa tổ chức hội thảo “Bước chân Vạn dặm - Chuỗi thay đổi, sáng kiến hướng đến kiểm soát dịch HIV bền vững tại Việt Nam”.

Hội thảo tổ chức với sự hỗ trợ của Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng chống HIV/AIDS (PEPFAR) thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và nằm trong khuôn khổ dự án Tăng cường Kết nối Cộng đồng Phòng chống HIV phía Nam (C-Link).

Đông đảo các tổ chức, DN và các bạn trẻ tham dự hội thảo

Từ năm 2011, Trung tâm Nâng cao Chất lượng Cuộc sống (Trung tâm LIFE) đã tiên phong trong việc tập hợp, xây dựng thể chế và nâng cao năng lực cho các tổ chức cộng đồng (CBO). Củng cố và đầy mạnh cung cấp dịch vụ liên quan đến HIV cho các nhóm có nguy cơ cao là ưu tiên lâu dài trong Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng chống AIDS (PEPFAR) thông qua Dự án Tăng cường Kết nối Cộng đồng Phòng chống HIV phía Nam của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Với hệ sinh thái CBO vững chắc này, Trung tâm LIFE cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống của những cộng đồng dễ bị tổn thương, đặc biệt là người có HIV, góp phần tăng tính hiệu suất và bền vững của chương trình phòng chống HIV/AIDS trên toàn quốc.

Ngài Timothy Liston - Phó Tổng Lãnh sự Hoa kỳ tại TP.HCM

Sau 10 năm tạo nên những bước tiến lớn trong chương trình phòng chống HIV/AIDS, những tổ chức cộng đồng (CBO) ngày càng vững mạnh, có khả năng tự chủ trong cung cấp dịch vụ phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các nhóm dân số có nguy cơ nhiễm hoặc lây truyền HIV. Mỗi tổ chức có các thành viên được tập hợp từ chính nhóm đối tượng hưởng lợi, nhiều thay đổi, sáng kiến hướng đến kiểm soát dịch HIV bền vững tại Việt Nam đã được triển khai. Trong đó những mô hình kết nối các tổ chức cộng đồng với đơn vị nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức tư nhân đã giúp các tổ chức này phát huy được thế mạnh của mình. Cụ thể có thể kể đến các gói dịch vụ nền tảng như “Tiếp cận, xét nghiệm HIV và kết nói người có HIV vào điều trị”, “Xây dựng và phát triển tổ chức xã hội” đến chương trình đào tạo các “Kỹ năng truyền thông và huy động nguồn lực cộng đồng” đã được xây dựng một cách bài bản, nhận được nhiều sự quan tâm từ các đơn vị doanh nghiệp, tư nhân.

Lễ ký kết hợp tác công-tư trong cung cấp dịch vụ dự phòng, chăm sóc và hỗ trợ về HIV

Để mở ra những cơ hội hợp tác tiếp tục kiểm soát dịch HIV bền vững tại Việt Nam, Trung tâm LIFE phối hợp với 20 doanh nghiệp xã hội và các tổ chức cộng đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Bước chân vạn dặm” giới thiệu về “Chuỗi thay đổi, sáng kiến hướng đến kiểm soát dịch HIV bền vững tại Việt Nam” với sự tham dự của hơn 200 đại diện các đơn vị trong nước và quốc tế.

Tại hội thảo, Ngài Timothy Liston - Phó Tổng Lãnh sự Hoa kỳ tại Tp.HCM chia sẻ: “Tôi muốn ghi nhận và bày tỏ sự cảm kích tới các đối tác cộng đồng, thành viên trong các cộng đồng dễ bị tổn thương và các tổ chức cộng đồng (CBO) về vai trò và đóng góp của họ trong mục tiêu kiểm soát dịch HIV bền vững tại Việt Nam”.

Toạ đàm về cơ hội huy động nguồn lực cho tổ chức cộng đồng 

Tại hội thảo “Bước chân Vạn dặm”, Trung tâm LIFE, đơn vị thực hiện dự án C-Link, và hơn 30 tổ chức cộng đồng (CBO) đã chia sẻ những sáng kiến đột phá của chương trình phòng chống HIV/AIDS và đóng góp của các tổ chức CBO. Trong hai năm vừa qua, Dự án C-Link đã cung cấp dịch vụ dự phòng, chăm sóc và hỗ trợ về HIV cho 32.000 người trong nhóm có hành vi nguy cơ cao và người có HIV tại TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt, năm nay dự án đã phát hiện và chuyển gửi điều trị thành công được 2,381 ca HIV dương tính mới, chiếm một phần ba trong tổng số ca tìm được tại TP.HCM.

Cũng trong hội thảo, nhóm chuyên gia cộng đồng, do Dự án C-Link nâng cao năng lực, đã giới thiệu các gói dịch vụ dự phòng, chăm sóc và hỗ trợ về HIV. Gói dịch vụ này được đúc kết từ những trải nghiệm thực tế trong thời gian qua đến các đối tác hiện tại, đối tác tiềm năng. Các gói dịch vụ được các CBO giới thiệu rất sáng tạo và sinh động dưới hình thức “Siêu thị Dịch vụ 6-6-6”.

Sự thành công của hội thảo được ghi nhận qua Lễ Ký kết Thoả thuận Hợp tác giữa: Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Tỉnh Khánh Hoà và Trung tâm LIFE với nội dung Tìm người có HIV trong cộng đồng và thông báo cho bạn tình hoặc bạn chích của họ; Phòng khám Ngoại trú Quận 1 TpHCMC và tổ chức cộng đồng G3VN- Nội dung ký kết: Lập bản đồ điểm nóng và hỗ trợ tuân thủ điều trị cho người có HIV; Công ty Cổ phần May Việt Hưng và đại diện nhóm chuyên gia cộng đồng - Nội dung ký kết: Cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện giới thiệu các sáng kiến mới trong phòng chống HIV; Mạng Kết nối Khám chữa bệnh EasyCare and Phòng khám Đa khoa Galant- Nội dung ký kết: Tạo hệ sinh thái truyền thông và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho cộng đồng.

Ngoài việc ký hợp đồng với các tổ chức, doanh nghiệp, các phòng khám, dự án C-Link còn kêu gọi sự hợp tác công-tư, cộng hưởng các nguồn lực, năng lượng, trí tuệ và động lực nhằm lan toả những sáng kiến, tạo ra những bước chân giúp chúng ta đi xa vạn dặm, đẩy nhanh tiến độ đạt mục tiêu 90-90-90 và kiểm soát dịch HIV bền vững tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hội thảo về kiểm soát dịch HIV bền vững tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ