Thứ tư, 24/04/2024 17:33 (GMT+7)

Trên trời có một cánh nhạn tung bay…

MTĐT -  Thứ bảy, 26/05/2018 21:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cánh nhạn ấy, là lão nông Phùng Văn Hinh, 68 tuổi. Nhắc đến ông, là nhắc đến một tấm lòng tận tụy với người bất hạnh.

Ông đã giúp cho hàng trăm người mù được nhìn thấy ánh sáng với chương trình mổ mắt, ông cứu cũng hơn trăm người bị tai nạn giao thông trên tuyến đường quốc lộ đi qua nhà ông (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Ông cũng giúp hàng trăm người chết cơ hàn có được áo quan để về với đất…

Lão nông Phùng Văn Hinh.

Ông gốc người xứ Quảng, chất giọng Quảng đặc sệt. Gần 10 năm trước gặp ông, trò chuyện với ông, rõ việc ông làm, nghe dân địa phương nói về ông, mới biết ông là một nhân cách lớn! Mới biết từ nhiều năm qua, ngôi nhà nhỏ nơi ông ngụ cư là điểm hỗ trợ quan tài cho hộ nghèo hay người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời cũng là nơi tiếp nhận vô số dân nghèo mắc bệnh về mắt có nguy cơ mù lòa được mổ mắt miễn phí…

Một lão nông bình thường nhưng làm được điều phi thường, ai nghe cũng tưởng ông là đại điền chủ giàu nứt đố đổ vách. Nhưng kỳ thực, ông có giàu gì đâu. Gia cảnh ông bình thường, nhưng ông khác người ta, ông giàu lòng yêu thương con người vô hạn! Với cái sự “giàu” đó, ông hồn nhiên giang rộng vòng tay với bất kỳ ai cùng cực tìm đến hay được ông bắt gặp đâu đó trên đường đời.

Từ năm 1983 đến nay, trên tuyến Quốc lộ 20, ông chẳng nhớ đã cứu giúp bao nhiêu trường hợp người đi đường bị tai nạn giao thông. Dân địa phương áng chừng con số đó lên đến cả ngàn trường hợp. Họ kể ông già mà “gan cùng mình”, thấy có tai nạn là lao ra giúp người bị nạn đến cùng, ông băng bó vết thương cho người bị nhẹ, ông chặn xe khi nhờ lúc yêu cầu các bác tài khác đưa người bị nạn đi cấp cứu. Rồi có vô số lần ông lặng lẽ đắp chiếu, giúp áo quan cho những người đi đường xấu số…

Tìm hiểu về ông, càng rõ về ông, phục ông lắm. Còn nhớ khi tôi tìm đến Bệnh viện đa khoa huyện Định Quán hỏi về ông, các y bác sĩ ai cũng có nhiều kỷ niệm, nhiều ấn tượng về một lão nông “thương người như thể thương thân”. Họ kể ông không chỉ có hàng chục lần hiến máu giúp người, mà còn vận động hàng trăm thanh niên ở các các xã trong huyện Định Quán san sẻ giọt máu của mình vì sự sống của người khác.

Còn hành động tặng quan tài cho người nghèo, người có hoàn cảnh bất hạnh thì sao? Ông kể chiều ấy, đi ngang qua khúc sông La Ngà, nghe tiếng vọng từ một con thuyền neo bên bờ, ông lại gần mới biết có một cô gái đang vừa khóc vừa ôm xác mẹ già qua đời . Hai mẹ con sống phiêu dạt trên sông nước nên mẹ mất mà không có tiền mua hòm để mà chôn.

Cảm thấy trái tim mình bị bóp nghẹt, ông vội về nhà tìm vợ, cùng vợ nhẩm tính bán mấy chục ký tiêu hiện có cũng chưa đủ tiền mua cái hòm. Không chút đắn đo, ông ôm luôn cái tivi cũ - thứ tài sản quý nhất giúp gia đình ông quây quần vui vẻ bên nhau mỗi tối, mang đi bán. Đó là chiếc quan tài đầu tiên mà ông tặng cho người nghèo.

Lão nông bình dị Phùng Văn Hinh mà tôi biết là như vậy đó. Còn rất nhiều điều để kể về ông, về chuyện ông mang đến ánh sáng cho biết bao người tưởng rằng mãi sống trong cảnh tăm tối mù lòa, chuyện ông âm thầm trồng cây thuốc để tặng các cơ sở đông y ở các chùa… Chuyện về cách sống tử tế như thế của ông thì nhiều lắm. Kể sao cho hết bây giờ! Bây giờ, ông không còn nữa. Tôi vừa hay tin ông qua đời vì cơn đột quỵ mà bàng hoàng. Ông ơi, ông ra đi khi cuộc đời này vẫn rất đang cần có ông, ông có biết đêm nay, có biết bao người nước mắt tuôn trào khi hay tin ông không còn nữa?!

Thẻ đăng ký hiến tạng của lão nông Phùng Văn Hinh.

Tâm nguyện mang lại nhiều hy vọng sống cho rất nhiều người.

Điều cuối cùng ông làm cho cuộc đời là trái tim ông tuy ngừng đập, nhưng ông vẫn sống, vẫn mang lại nhiều hy vọng sống cho rất nhiều người. Khi ông nhắm mắt, xuôi tay, các bác sĩ đã làm theo di nguyện hiến tạng hơn 10 năm trước của ông, đến lấy các bộ phận nội tạng trong cơ thể ông để chắp cánh cho hy vọng sống của nhiều người khác! Với nhiều người, chết là hết nhưng với ông, cái chết bắt đầu sự sống đang dần nên hình hài! Tận hiến vì đời vì người đến giờ phút cuối cùng.

Chúng tôi tin một người sống vì mọi người, chẳng màng công danh lợi lộc như ông, hương hồn ông sẽ về cõi Niết Bàn, ông sẽ hóa Phật, sẽ tiếp tục lan tỏa nghĩa cử từ bi đến với nhiều người! Và có lẽ, lúc này, trên trời đang có một cánh nhạn tung bay…

Sài Gòn đêm 25-5-2018
Y sinh Tuệ Lâm

Bạn đang đọc bài viết Trên trời có một cánh nhạn tung bay…. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.