Thứ tư, 24/04/2024 04:17 (GMT+7)

Tự ý rời khỏi khu vực cách ly Covid-19 là vi phạm pháp luật

Lam Vy -  Thứ năm, 13/02/2020 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới góc độ đạo đức, những người không chấp hành mệnh lệnh của cơ quan y tế, trốn khỏi nơi y tế là hành vi thiếu ý thức. Còn dưới góc độ pháp luật thì có thể xử phạt hành chính và vi phạm pháp luật.

Tình hình dịch bệnh do virus Covid-19 (nCoV) đang có những diễn biến phức tạp,  số ca mắc bệnh  không ngừng tăng lên trên toàn thế giới. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận ca nhiễm thứ 15 mắc nCoV là một bé gái 3 tháng tuổi.  Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công bố dịch bệnh tại Việt Nam và thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch.

Với tinh thần “ Chống dịch như chống giặc” cả hệ thống chính trị đã cùng các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân đều hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Các trường hợp bị nghi ngờ nhiễm bệnh đều được cách ly, chăm sóc theo dõi của các cơ sở y tế để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh và cũng là biện pháp để tránh lây chéo trong cộng đồng.

Nhưng đã không ít trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh nhưng không hợp tác với các cơ sở y tế và thậm chí đã rời khỏi khu vực cách ly.  Mới đây nhất là người phụ nữ quê Hải Phòng sang cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn thăm chồng và được các cơ quan chức năng của Việt Nam cho cách ly.

Tuy nhiên, trong thời gian cách ly, người phụ nữ này đã bỏ trốn về Pò Chài, Trung Quốc (đối diện của khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn), để trông hàng hóa. Hành động của người phụ nữ này đã thể hiện sự thiếu hiểu biết đối với dịch bệnh, coi thường sức khỏe của mình và những người xung quanh.

Hành vi thiếu trách nhiệm với cộng đồng

Để tìm hiểu rõ hơn về trường hợp của những người nghi ngờ nhiễm bệnh nhưng không hợp tác với các cơ sở y tế và cố tính trốn khỏi khu vực cách ly có vi phạm pháp luật hay không và sẽ bị xử lý ra sao? PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư Hà Nội.

Luật sư Cường cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 là một loại dịch nghiêm trọng, có khả năng lây lan nhanh, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh và có khả năng tử vong cao, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho nên bệnh này được xếp vào nhóm A của các bệnh truyền nhiễm theo quy định”.

Luật sư Đặng Văn Cường- Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp- Đoàn Luật sư Hà Nội.

Theo quy định của pháp luật, những người nghi ngờ bị nhiễm bệnh, phải bị cách ly  những người mang mầm bệnh và có triệu chứng biểu hiện cũng phải cách ly, những người đang đi qua vùng dịch và đã nhiễm bệnh thì phải cách ly để điều trị.

Điều này được quy định trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc cách ly phòng dịch là một việc rất quan trọng để phòng chống bệnh dịch lây lan.

Đối với những trường hợp người dân  không chấp hành yêu cầu cách ly của các cơ quan chức năng y tế, những người không thực hiện các yêu cầu khác về kiểm dịch y tế, khai báo y tế thì cơ quan chức năng có quyền cưỡng chế cách ly theo luật. Nếu cưỡng chế và cách ly rồi mà trốn khỏi nơi cách ly đó thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

 Phạt tù từ 10-12 năm tù với hành vi cố ý lây truyền Covid-19

Nói rõ hơn về hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt như thế nào, Luật sư Cường chia sẻ: “Hành vi này vi phạm tại Khoản 7, Điều 8 của Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm năm 2007 là không chấp hành mệnh lệnh yêu cầu của các cơ quan chức năng. Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 2 điều 10 của nghị định 176 năm 2013 về phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Mức phạt từ 5-10 triệu đồng, còn ngoài hình phạt đó, còn phải bắt buộc thực hiện các biện pháp cách ly”.

Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cơ quan y tế. đó là trách nhiệm công dân đối với cộng đồng, trách nhiệm sức khỏe với bản thân, gia đình, người thân của mình, thực tế cho thấy các trường hợp lây nhiễm chéo lên tới 80%. Cho nên khi thuộc trường hợp cách ly thì nguy cơ mắc bệnh rất cao rồi thì khi đó bản thân những người đó phải nhận thức được là mình cách ly như vậy là để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, không lây nhiễm cho những người thân, bạn bè, đối tác, những người tiếp xúc với mình.

Đối với những trường hợp không hợp tác với các cơ sở y tế khi bị nghi ngờ nhiễm bệnh và tự ý rời khỏi khu vực cách lý, Luật sư Cường có hai góc nhìn nhận: “Dưới góc độ đạo đức xã hội, những người không chấp hành mệnh lệnh của cơ quan y tế, trốn tránh khỏi nơi y tế thì hành vi đó là không thể chấp nhận, đó là hành vi thiếu ý thức, về mặt đạo đức là đáng lên án. Còn dưới góc độ pháp luật thì có thể xử phạt hành chính, theo khoản 2 của điều 10 của Nghị định 176 năm 2013”.

Đối với trường hợp, người có hành vi đưa thực phẩm động vật, thực vật, từ nơi vùng dịch ra ngoài, có những hàng hóa thực phẩm có nguồn gốc dịch bệnh lây lan vào Việt Nam làm gây ra dịch bệnh hoặc biết mình có bệnh mà cố tình lây lan dịch bệnh ra ngoài, cố tình tiếp xúc với người khác, thì còn có thể bị xử lý hình sự, theo điều 240 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người và với hành vi này sẽ bị xử phạt từ 50 – 200 triệu đồng hoặc có thể phạt tù từ 1-5 năm.

Còn trường hợp cố tình gây ra dịch bệnh cho người khác mà hậu quả chết 2 người trở lên hoặc phải công bố tình trạng dịch bệnh trên cả nước thì sẽ phạt từ 10-12 năm tù.

Trường hợp cố ý lây lan dịch bệnh cho người khác mà dẫn đến hậu quả chết 1 người hoặc dẫn đến tình trạng công bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh hoặc do Bộ Y tế công bố tình trạng dịch bệnh thì sẽ bị phạt từ 5-10 năm tù.

Còn trường hợp cố tình gây ra dịch bệnh cho người khác mà hậu quả chết 2 người trở lên hoặc phải công bố tình trạng dịch bệnh trên cả nước thì sẽ phạt từ 10-12 năm tù. Những trường hợp mà buộc phải sử dụng các biện pháp cách ly y tế là: không chấp hành theo mệnh lệnh, trốn khỏi nơi cách ly, về mặt đạo đức xã hội thì đây là hành vi thiếu trách nhiệm với cộng đồng, hành vi này đáng lên án.

Trong thời điểm dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, quá trình phòng dịch như vậy, trách nhiệm của mỗi công dân là với những người chưa nhiễm bệnh, phải thực hiện các hướng dẫn của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng về việc vệ sinh phòng bệnh, hạn chế tụ tập đông người, đảm bảo vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Bạn đang đọc bài viết Tự ý rời khỏi khu vực cách ly Covid-19 là vi phạm pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới