Thứ năm, 25/04/2024 18:23 (GMT+7)

Ứng xử sao cho hợp tình, hợp lý trước đại dịch Covid-19

Lam Vy -  Thứ ba, 18/02/2020 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Những biện pháp phòng bệnh như vậy là thiết thực, cần thiết tuy nhiên chúng ta không nên có những yêu cầu, hành vi hoặc thái độ thể hiện sự xa lánh hay kỳ thị không cần thiết"

Trước những thông tin về việc người dân Vĩnh Phúc bị kỳ thị sau khi nơi đây xảy ra ca nhiễm mới và địa phương bị cách ly, ông Bùi Huy Vĩnh- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng, một số các nhân có thể do thiếu thông tin nên có những chia sẻ không chính xác, đầy đủ trên mạng xã hội. Những thông tin này không thể hiện được tình cảm chia sẻ lẫn nhau ở thời điểm này.

Trong chiều 14/2, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức họp báo khẩn thông tin về tình hình bệnh dịch Covid-19.

Với mong muốn sau khi cuộc họp báo kết thúc, những người tham dự cuộc họp sẽ truyền thông điệp tới tất cả mọi người và các địa phương khác để có những cái nhìn đúng đắn hơn, không còn sự phân biệt đối xử với người dân Vĩnh Phúc như một số thông tin trên mạng xã hội vừa qua.

Nhưng mới đây nhất, do lo ngại Covid -19, Công ty CP Cơ điện Thống Nhất ra thông báo, nội dung chủ yếu liên quan tới việc khách hàng cần chủ động trong việc phòng chống dịch virus corona khi tới giao dịch.

Trong đó có lưu ý, khách hàng đến từ tỉnh Vĩnh Phúc ngồi đợi tại khu vực chỉ dẫn. Sẽ có nhân viên Công ty hỗ trợ thủ tục viết phiếu xuất kho và xuất hóa đơn bán hàng.

Khi đưa ra thông báo này, trên mạng xã hội xuất hiện hai luồng ý kiến trái chiều. Có luồng ý kiến cho rằng đó là sự cần thiết và nên làm trong thời gian này để có thể bảo vệ mọi người xung quanh và khách hàng tới giao dịch tại công ty.

Nhưng ngược lại, đã không ít người rất bức xúc và cho rằng đó là thái độ kỳ thị đối với những người dân Vĩnh Phúc.

Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư Hà Nội.

Để có những nhìn nhận khách quan khi nhận xét về những nội dung mà Công ty CP Cơ điện Thống Nhất đưa ra trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát có hợp lý hay không, PV đã có cuộc trò chuyện với Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư Hà Nội.

Luật sư Cường cho biết: “Việc có những biện pháp phòng bệnh như vậy là thiết thực, cần thiết tuy nhiên chúng ta không nên có những yêu cầu, hành vi hoặc thái độ thể hiện sự xa lánh hay kỳ thị không cần thiết đối với những người đang sinh sống tại vùng có dịch, mà điển hình là xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc như hiện nay.

Theo đó, trong tình trạng dịch bệnh này, việc cách ly, tiếp xúc với ai, như thế nào là do cơ quan có thẩm quyền quy định, chứ không phải người dân tự ý phân biệt, kỳ thị”.

Cũng theo Luật sư Cường, khi một địa phương như xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc có nguy cơ mắc bệnh cao như vậy, một số khu vực đang tính toán đến câu chuyện phải cách ly thì việc ủng hộ, chia sẻ của cộng đồng là cần thiết hơn bao giờ hết chứ không phải việc kỳ thị xa lánh.

"Cũng cần phải lưu ý rằng khu vực có việc cần phải cách ly hiện nay chỉ có xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chứ không phải toàn bộ công dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Việc một số tổ chức, cá nhân phân biệt, kỳ thị với toàn bộ công dân tỉnh Vĩnh Phúc hoặc yêu cầu cách ly, xử lý tế đối với toàn bộ công dân của tỉnh này là không phù hợp với quy định của pháp luật và tạo ra một sự bất bình đẳng trong đời sống dân sự, kinh tế", Luật sư Cường chia sẻ thêm.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng văn phòng Luật Kết Nối – Đoàn Luật sư Hà Nội.

Cùng bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng văn phòng Luật Kết Nối – Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho rằng: “UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã công bố dịch và đưa ra các biện pháp để phòng ngừa, cách ly dịch bệnh lây nhiễm. Những nội dung của mà Công ty CP Cơ điện Thống Nhất đưa ra phù hợp với các biện pháp đó.

Các đề nghị cấm, không bán hàng, tiếp khách, từ chối, xua đuổi thì mới là kỳ thị. Còn ở đây là họ đang đưa ra một biện pháp an toàn vì khách hàng của họ không chỉ có những khách hàng đến từ Vĩnh Phúc mà còn đến từ nhiều địa phương khác nữa. Biện pháp này hoàn toàn chính đáng, phù hợp pháp luật”.

Trong thời điểm hiện tại, các sở ban ngành tỉnh Vĩnh Phúc đang làm tốt công tác cách ly cũng như phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra bên ngoài. Do đó, mọi người nên bình tĩnh, chấp hành các quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác phòng chống dịch, tránh nghe các thông tin gây hoang mang dư luận và cần có cái nhìn đúng đắn hơn, hiểu rõ hơn bản chất sự việc, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người Vĩnh Phúc.

Bạn đang đọc bài viết Ứng xử sao cho hợp tình, hợp lý trước đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.