Thứ sáu, 19/04/2024 08:41 (GMT+7)

Vất vả nghề... quét rác đêm

MTĐT -  Thứ năm, 30/06/2016 19:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghề quét rác gắn liền với bụi và khói, vất vả và thầm lặng để môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Cuộc sống càng hiện đại, xã hội càng văn minh và phát triển thì rác thải ra cũng ngày càng nhiều, nỗi vất vả của những người lao công vì thế càng tăng thêm. Không kể thời tiết nắng nóng, mưa dầm, giá rét hay giông bão, cứ đến ca là họ lại lao ra đường, len lỏi vào những con phố, ngõ nghách để thu gom... rác. Với cây chổi dài vượt mặt, người thì đẩy chiếc xe gom rác có ngọn, còn người khác lủng lẳng chiếc kẻng gõ leng keng bắt đầu công việc thường nhật của mình. Họ là những công nhân Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hay còn được gọi nôm na: "Người quét rác", "Lao công".

Nghề quét rác gắn liền với "bụi khói", vất vả và thầm lặng để môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Họ cần mẫn với công việc thu gom rác thải, làm sạch mọi nẻo đường trong thành phố. Với đôi bàn tay chai sạn, họ lia những nhát chổi nhanh và gọn, quét theo những "thừa thãi" của cuộc sống để những con đường, tuyến phố xanh - sạch - đẹp, đón chào ngày mới.

Dẫu biết rằng trong xã hội mỗi nghề nghiệp đều có sự hy sinh và cống hiến đáng quý và đáng trân trọng. Song có lẽ nghề lao công lại là công việc có sự cống hiến thầm lặng nhất, họ mang lại một thành phố tươi trẻ, trong lành và không có ô nhiễm. 

Bắt đầu một ca làm việc mới của nữ lao công tại phố Nguyễn Du.

Tiếng kẻng leng keng thân thuộc báo hiệu mọi người đổ rác.

Tại phố Tôn Đức Thắng, người lao công này đã phải thu dọn bằng tay đống rác đôi khi có cả rác thải y tế, tiềm ẩn rủi ro cao...

Rác thải được người dân tự giác phân loại cho gọn vào túi ni lông để gọn bên đường, giúp cho người lao công đỡ vất vả hơn.

Rác được móc lên từ rãch nước, chẳng sót cọng nào...

Người dân mang rác thải gia đình ra tận xe gom rác.

Tại phố Nguyễn Du, người thanh niên dạo phố sẵn lòng đẩy giúp chị lao công chiếc xe gom rác "quá tải" với sức đẩy của 1 người.

Rác thải đủ thể loại, đôi khi là cả tấm đệm mút to đùng.

Rác được ép, đóng thành từng bánh đưa đi xử lý.

Phố Thái Thịnh lúc nửa đêm, khi mọi người say trong giấc nồng thì những người lao công vẫn miệt mài với công việc thu dọn rác.

Dù nắng hay mưa, giữa phố đông người hay chỉ còn lại một mình dưới trời mưa, bão gió, thì các chị vẫn miệt mài với công việc thường nhật.

Bạn đang đọc bài viết Vất vả nghề... quét rác đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.