Thứ sáu, 19/04/2024 17:38 (GMT+7)

Vì sao hoa sữa lại nở giữa hè?

MTĐT -  Thứ bảy, 18/05/2019 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhắc đến hoa sữa thường người ta sẽ nhớ về mùa Thu, thế nhưng những ngày qua người dân Thủ đô Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng khi thấy hoa sữa bất ngờ nở rộ giữa mùa hè oi ả.

Những ngày qua, Hà Nội đang sống trong cái nóng ngột ngạt của mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời có lúc vượt ngưỡng 40 độ C. Nắng nóng cộng thêm mùi hoa sữa nồng nặc ở một số tuyến phố trở thành thứ mùi ám ảnh với nhiều người dân Thủ đô.

Hoa sữa – loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội, thường bung nở vào khoảng thời gian tháng 8-11 hằng năm thế nhưng lại đang nở rộ ngay đầu tháng 5 khi mùa hạ vừa đến được hơn 10 ngày (lập hạ 6/5).

Thế nhưng, những ngày này, một số tuyến phố như Mễ Trì, Trung Hòa, Trần Duy Hưng… các cây hoa sữa hầu hết đã bung nở. Thậm chí, những chùm quả từ mùa trước chưa kịp rụng hết thì cây đã ra hoa mùa mới.

Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao loài cây đặc trưng của tiết trời mùa thu lại ra hoa giữa mùa hè nóng bức?

Hoa sữa nở rộ trên nhiều tuyến phố. 

Giải thích về hiện tượng lạ này, trao đổi với báo Người đưa tin, GS. Nguyễn Lân Hùng - Giám đốc Trung tâm sinh học thực nghiệm Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam cho biết, do tiết trời mùa đông xuân trước đó ấm hơn mọi năm, hơn nữa, cuối tháng 4 trời lại nắng gắt và đầu tháng 5 lại se lạnh như mùa thu. Điều kiện khí hậu đó đã kích thích một số loại cây tích hoa và nở rộ.

GS. Nguyễn Lân Hùng cũng cho biết thêm, mỗi loại cây nở theo điều kiện của thời tiết, nếu khí hậu thay đổi không theo quy luật thì cây cối cũng sẽ không theo quy luật.

Tương tự, ông Lê Huy Cường - Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhận định, việc hoa sữa nở trái mùa chính là một sự phản ứng của cây đối với điều kiện tự nhiên.

“Theo nguyên tắc, đầu tháng 5 sẽ là tháng bắt đầu nắng nóng nhưng khí hậu thời tiết trước đó cách đây hơn 1 tuần nhiệt độ dao động từ 22 - 23 độ, đêm còn giảm xuống dưới 20 độ rồi sang tuần sau đó lại nắng lên. Điều này khiến cho cây hoa sữa cảm nhận được tiết trời, khí hậu thay đổi giống mùa thu và kích thích ra hoa trái mùa”, ông Cường nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao hoa sữa lại nở giữa hè?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...