Thứ tư, 24/04/2024 17:25 (GMT+7)

Vì sao phải kiêng đốt vàng mã tùy tiện trong tháng cô hồn?

MTĐT -  Thứ năm, 09/08/2018 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 là tháng của "cô hồn", tháng của ma quỷ. Vì vậy bạn nên tránh phạm phải những điều cấm kỵ để không gặp xui xẻo.

VÌ sao phải kiêng đốt vàng mã tùy tiện trong tháng cô hồn?

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian. Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào.

Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đêm lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian ta còn tương truyền cả những điều con người nên làm và không nên làm trong tháng cô hồn để cho cầu mong được bình an, hạnh phúc. Một trong số đó là kiêng đốt vàng mã tùy tiện trong tháng cô hồn. Lý do là vì như vậy sẽ khiến ma quỷ bu đến.

Theo quan niệm dân gian, không nên đốt vàng mã tùy tiện trong tháng cô hồn kẻo ma quỷ bu đến (Ảnh minh họa).

Đốt vàng mã trong tháng cô hồn như thế nào mới chuẩn?

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi - giảng viên phong thủy TP. Hồ Chí Minh, việc đốt vàng mà là những câu kinh là để xoa dịu vong linh, mong muốn tâm họ hoan hỷ hơn bớt đi phần sân hận, dễ dàng tiếp nhận kinh kệ hiểu lời khai thị của kinh sư mà đi vào siêu thoát.

Vì vậy, việc đốt vàng mã ở mức độ hợp lý, đủ sẽ giúp xoa dịu linh hồn đồng thời kết hợp với trai đàn dẫn độ siêu thoát của nhà Phật thì mới đạt công đức viên mãn.

Nếu chúng ta đốt quá nhiều đồ vật mang tính tượng trưng cho tài sản như nhà cửa, ô tô, tiền đô,... chỉ càng làm cho các vong linh thêm chấp niệm, khó vãn sanh vì họ càng tiếc nuối chốn trần thế, vương vấn không muốn rời đi.

Gia chủ nên chăm lo cho vong linh đầy đủ nhất về mặt linh hồn và nên dùng các loại tiền xưa có in kinh văn để trợ lực thêm cho họ và đốt một số lượng vừa phải mà thôi nhưng quan trọng nhất là kết hợp với trai đàn chẩn tế.

Còn nếu như chúng ta không hiểu điều này cứ mua thật nhiều, đốt thật nhiều một cách vô tội vạ, không lập đàn, không chú trọng siêu độ thì lúc này việc đốt vàng mã hoàn toàn lãng phí.

Theo Gia đình Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Vì sao phải kiêng đốt vàng mã tùy tiện trong tháng cô hồn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.